รูปบทความ ข่าววงใน! รถไฟฟ้า 2 สายนี้ซัพพลายล้น แบงก์กาหัวไม่ปล่อยกู้สร้างคอนโด

ข่าววงใน! รถไฟฟ้า 2 สายนี้ซัพพลายล้น แบงก์กาหัวไม่ปล่อยกู้สร้างคอนโด

นักวิเคราะห์ในแวดวงอสังหาฯ เผยรถไฟฟ้ามุ่งไปชานเมือง 2 สาย แบงก์กาหัวไม่ปล่อยเงินกู้นักพัฒนาโครงการสร้างคอนโดเพิ่ม เหตุซัพพลายล้นตลาด นอกจากนี้คอนโดค้างสต๊อกบนทำเลดังกล่าวยังระบายออกช้า คนสนใจซื้อน้อย


เป็นที่ทราบกันดีว่าตลาดคอนโดบางทำเลนั้นเกิดภาวะ โอเวอร์ซัพพลาย หรือ มีคอนโดเหลือขายมากกว่าความต้องการซื้อ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนสภาบันทางการเงินหลายแห่งต้องกาหัวทำเลเหล่านี้ไม่ปล่อยเงินกู้ให้ผู้พัฒนาอสังหาฯ สร้างคอนโดเพิ่มเนื่องจากจะเป็นการย้ำที่ยังไม่หายดีของตลาด


โดย นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ได้พูด (via: mgronline) ถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า "แม้จะมีเพียงแนวรถไฟฟ้า 2 สายที่ยื่นออกไปชานเมืองที่มีศักยภาพจะพัฒนาคอนโดฯ ได้ แต่ก็เป็นรู้กันดีในแวดวงธุรกิจอสังหาฯ ว่า ในจำนวนเส้นทางแนวรถไฟฟ้าที่มีการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว มีเพียงแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) และ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง 2 เส้นทางนี้เท่านั้นที่สถาบันการเงินแทบจะขึ้นป้ายว่าไม่ปล่อยสินเชื่อเพื่อการพัฒนาโครงการ"



ก่อนที่นายสุรเชษฐจะให้เหตุผลต่อว่า "เนื่องจากตลอดเส้นทางรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนี้ ยังมีซัพพลายสะสม และซัพพลายที่รอระบายออกเยอะที่สุด ขณะที่สถานการณ์การระบายออกของซัปพลายเองก็ช้ามาก"

 

ทั้งนี้ปัญหาโอเวอร์ซัพพลายที่เห็นได้ชัดสุดก็คงไม่คอนโดบริเวณรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีข่าวเตือนมาตั้งแต่ปี 2560 อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางส่วนก็เคยให้ความเห็นไว้ว่าหลังจากปี 2562 นี้ทำเลติวานนท์ (ละแวกรถไฟฟ้าสายสีม่วง) จะกลายเป็นทำเลยอดนิยมสำหรับคอนโด เนื่องจากในอนาคตราคาคอนโดบนทำเลนี้มีแนวโน้มปรับตัวอยู่ในเกณฑ์ที่จับต้องได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์