รูปบทความ ค่าส่วนกลาง = การลงทุนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในโครงการ

ค่าส่วนกลาง = การลงทุนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในโครงการ


เมื่อเข้าสู่ช่วงต้นปี ผู้ที่เป็นเจ้าของคอนโดมิเนียม หรือบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมที่เป็นโครงการบ้านจัดสรรที่มีทีมบริหารนิติบุคคลหมู่บ้าน ก็เป็นช่วงที่ต้องเตรียมชำระค่าส่วนกลางประจำปี (หรือบางโครงการอาจแบ่งรอบการชำระหลายงวด) บางท่านอาจจะเคยมีคำถามว่าค่าส่วนกลางคืออะไร จ่ายแล้วไปไหน ไม่จ่ายได้หรือไม่ ? วันนี้ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในบทบาทที่มีธุรกิจบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัย จะขอแบ่งปันข้อมูลเรื่องค่าส่วนกลางที่เป็นข้อสงสัยยอดฮิตของเจ้าของร่วมที่เคยสอบถามเข้ามา



เนื่องจากอาคารและสิ่งปลูกสร้างนั้นมีการเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ต้องมีการดำเนินการจัดการดูแล และคอนโดมิเนียมหรือโครงการหมู่บ้านจัดสรรนั้นเป็นที่พักอาศัยของคนจำนวนมากที่เป็นเจ้าของร่วมกัน จึงจำเป็นต้องมีทีมบริหารจัดการนิติบุคคลที่คอยทำหน้าที่ดูแลโครงการและจัดการระเบียบด้านการอยู่อาศัยเพื่อให้โครงการนั้นน่าอยู่ มีสภาพดีสวยงามและระบบต่างๆในโครงการใช้งานได้ดีไม่มีสะดุด จึงต้องมีงบประมาณซึ่งก็คือค่าส่วนกลางเพื่อนำเงินมาจัดสรรด้านการดูแลต่างๆ เหล่านี้ ดังนั้นค่าส่วนกลางอาจจะมองได้ว่าเป็นเงินลงทุนของเจ้าของร่วม ที่จ่ายไปเพื่อการได้รับคุณภาพชีวิตที่ดีในโครงการกลับมานั่นเอง



ค่าส่วนกลาง จ่ายแล้วไปไหน ?


เบื้องหลังโครงการที่สวยงาม ร่มรื่น น่าอยู่ ดูปลอดภัยน่าอุ่นใจ มีไฟสว่างไสว ลิฟต์และระบบน้ำไฟในโครงการสามารถใช้งานได้ดีไม่ติดขัด สิ่งเหล่านี้ล้วนมีทีมงานคนเบื้องหลังที่คอยทำหน้าที่ดูแล ตรวจสอบ ซ่อมบำรุง จัดการ ให้ทุกอย่างอยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ ค่าส่วนกลางก็ได้รับการจัดสรรไปตามความเหมาะสมในการดูแลเรื่องต่างๆ เหล่านี้ เช่น


ต้นทุนทีมนิติบุคคล ทีมงานผู้ที่คอยช่วยเหลือดูแลและอำนวยความสะดวกให้ลูกบ้าน ทั้งเรื่องของงานด้านเอกสาร การจัดการกฎระเบียบการอยู่อาศัย การเป็นตัวกลางช่วยแก้ปัญหา การประสานงานเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในโครงการ การจัดการพัสดุ รวมถึงเป็นกำลังหลักในการจัดกิจกรรมพิเศษทั้งเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของลูกบ้าน และเพื่อสร้างความสัมพันธ์สร้างคอมมูนิตี้ที่ดีและน่าอยู่ในโครงการอีกด้วย



ต้นทุนงานการดูแลความสะอาด ดูแลสวน การควบคุมและจัดจ้างแม่บ้าน คนสวน เพื่อดูแลด้านความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีในโครงการ ตลอดจนความสวยงามร่มรื่นในสวน


ต้นทุนงานด้านความปลอดภัย การจัดจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่รปภ. เพื่อดูแลความปลอดภัยในโครงการ โดยการเลือกบริษัทที่เป็นมืออาชีพและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับก็จะยิ่งสร้างความอุ่นใจและได้มาตรฐานในระดับที่น่าเชื่อถือ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของลูกบ้าน


ต้นทุนงานด้านระบบวิศวกรรมอาคาร ระบบต่างๆ ในอาคารต้องได้รับการดูแลบำรุงรักษาโดยทีมวิศวกรและช่างผู้ชำนาญการ เพื่อให้ระบบอาคารสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและลูกบ้านได้รับความปลอดภัยจากการใช้งานระบบนั้นๆ ซึ่งตามมาด้วยค่าใช้จ่ายในการดูแลรวมถึงค่าเปลี่ยน ปรับปรุง ซ่อมแซมระบบ โดยด้านงานระบบนั้นหากมีความเสียหายหนักก็อาจทำให้เกิดค่าใช้จ่ายมหาศาล แต่หากโครงการใดมีทีมวิศวกรและทีมช่างที่มีการทำงานแบบมืออาชีพ มีการทำ Preventive Maintenance ดูแลแบบป้องกันก่อนเกิดเหตุ รวมถึงมีแผนการตรวจซ่อมบำรุงเครื่องจักรและระบบอย่างตามรอบการใช้งานที่เหมาะสม ก็จะช่วยลดความเสี่ยงด้านการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ได้


ต้นทุนงานการปรับปรุงซ่อมแซมทางกายภาพ อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่าโครงการสิ่งปลูกสร้างยิ่งนานวันยิ่งมีความเสื่อมเกิดขึ้น ดังนั้นยิ่งโครงการนั้นมีอายุมากขึ้นก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายด้านการซ่อมแซมทางกายภาพและการปรับปรุงทัศนียภาพให้สวยงามน่าอยู่ เช่น เรื่องการเปลี่ยนกระเบื้อง ปูผนัง ทาสีใหม่ในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง หรือการปรับปรุงสวนแนวต้นไม้ การโรยตัวซ่อมแซมตัวอาคารภายนอก เป็นต้น


ต้นทุนเหล่านี้ หากมีงบประมาณที่เพียงพอและครอบคลุมค่าใช้จ่าย ก็จะทำให้ทีมบริหารนิติบุคคลสามารถดูแลองค์ประกอบทั้งหมดในโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็จะส่งผลให้ลูกบ้านได้โครงการที่น่าอยู่ สวยงามสภาพดีไม่ต่างจากวันแรก ดังนั้นค่าส่วนกลางจึงมีความสำคัญและคุ้มค่ากับคุณภาพชีวิตที่ดีในโครงการ แม้หลายท่านอาจจะไม่ได้ใช้พื้นที่ส่วนกลางเท่าไรนัก หรืออาจมีความสงสัยว่าในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายโครงการก็มีการปิดใช้พื้นที่ส่วนกลาง แล้วเรายังจำเป็นต้องจ่ายค่าส่วนกลางอยู่หรือไม่ แต่ที่จริงแล้วแม้ช่วงที่มีการปิดไม่ให้ใช้งาน ก็มีค่าใช้จ่ายจากการปรับปรุงซ่อมบำรุงพื้นที่นั้นด้วยเช่นกัน (เช่นการตรวจเช็คซ่อมบำรุงและทำความสะอาดสระว่ายน้ำครั้งใหญ่) และการดูแลส่วนกลางไม่ได้มีเพียงห้องฟิตเนสหรือห้องสันทนาการเท่านั้น แต่สาธารณูปโภคและระบบต่างๆ ในโครงการที่เราใช้ หรือด้านการดูแลชีวิตและทรัพย์สินด้านความปลอดภัย ก็เป็นสิ่งที่มีต้นทุนเช่นกัน ดังนั้นค่าส่วนกลางจึงไม่ใช่ค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่คือการลงทุนที่จำเป็นเพื่อได้รับผลตอบแทนกลับมาเป็นคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งจากสภาพความน่าอยู่ของโครงการ สิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยอุ่นใจ และการได้ผู้ช่วยคอยดูแลการใช้ชีวิตทุกวันในโครงการ ให้เราอยู่ในโครงการอย่างราบรื่นตลอดช่วงการอยู่อาศัย และทำให้โครงการแห่งนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกด้วย


ขอขอบคุณบทความดีๆจาก บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (www.plus.co.th)


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์