รูปบทความ ซิตี้แบงก์ เผย 9 เคล็ดลับบริหารเครดิตอย่างชาญฉลาดในยุคโควิด-19

ซิตี้แบงก์ เผย 9 เคล็ดลับบริหารเครดิตอย่างชาญฉลาดในยุคโควิด-19

หากพูดถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นเครดิตหรือสินเชื่อ ต้องยอมรับว่าได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญและเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคปัจจุบันมากขึ้น เพราะเครดิตและสินเชื่อ นั้นสามารถช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับผู้บริโภคได้ใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือบริการที่จำเป็นที่อาจมีมูลค่าสูงได้ อีกทั้งยังมีประโยชน์สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ และยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือบริหารการเงินที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตได้ หากผู้ใช้รู้จักการบริหารเครดิตได้อย่างถูกวิธีและเหมาะสม แต่ถ้าหากบริหารเครดิตอย่างผิดวิธี ก็อาจนำมาซึ่งปัญหาทางการเงินได้ด้วยเช่นกัน


ด้วยเหตุนี้ ธนาคารซิตี้แบงก์ สถาบันการเงินระดับโลก ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ จะมาแนะนำ 9 เคล็ดลับบริหารเครดิตอย่างชาญฉลาดเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ประกอบด้วย



  • วางแผนซื้อสินค้าเพื่อความคุ้มค่าสูงสุด – บัตรเครดิตโดยทั่วไป ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้รูดซื้อสินค้าประเภทต่าง ๆ โดยแต่ละบัตรเครดิตก็จะมาพร้อมสิทธิพิเศษเฉพาะตามประเภทบัตร อาทิ รับเครดิตเงินคืน ส่วนลด หรือแลกคะแนนสะสม ฯลฯ เป็นต้น ดังนั้นหากเลือกใช้บัตรเครดิตที่ตรงกับความต้องการของการใช้งาน ก็จะสามารถทำให้ผู้ถือบัตรสามารถใช้สิทธิพิเศษที่ผูกมากับบัตรเครดิตได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด


  • เข้าใจเงื่อนไขก่อนใช้บัตรเครดิต – แน่นอนว่าแต่ละสถาบันการเงินผู้ออกบัตรเครดิตหรือสินเชื่อเงิน ย่อมมีเงื่อนไขข้อตกลงในการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนจะยืนยันการใช้งาน ก็ควรศึกษารายละเอียดทั้งข้อดีและข้อเสียให้รอบคอบ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้



  • เก็บวงเงินใช้จ่าย สำหรับเกิดเหตุกรณีฉุกเฉิน – บัตรเครดิตและสินเชื่อ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มาช่วยอำนวยความสะดวกสบายในเรื่องค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินในชีวิต เพราะจะมีประโยชน์หากไม่มีเงินสดติดตัว ดังนั้นควรเก็บวงเงินของบัตรเอาไว้สำหรับรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว


  • กำหนดและวางแผนการใช้จ่ายในแต่ละเดือน – การมีบัตรเครดิตหรือสินเชื่อ อาจทำให้ผู้ใช้เกิดความเพลิดเพลินในการใช้จ่ายได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาทางการเงินในอนาคตที่มาจากการใช้จ่ายที่ไม่ระมัดระวัง จึงควรกำหนดการใช้จ่ายในแต่ละเดือนให้มีความเหมาะสม



  • ต้องคิดว่าใช้บัตรเครดิตนั้นเหมือนเงินสด – ไม่ว่าจะช้อปปิ้งด้วยบัตรเครดิตหรือเงินสด ผู้ใช้ควรมีความระวัดระวังในการใช้จ่ายทุกครั้ง เพราะหากไม่มีความระมัดระวังในการใช้จ่าย และในอนาคตไม่มีความสามารถในการชำระคืนหรือไม่สามารถหาเงินมาชำระคืนได้ ก็จะทำให้เกิดปัญหาทางการเงินได้นั่นเอง


  • อย่าชำระเงินขั้นต่ำหรือบางส่วน หากสามารถชำระได้เต็มจำนวน – การชำระยอดค่าใช้จ่ายแบบขั้นต่ำหรือบางส่วนนั้น จะทำให้คุณถูกคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเพิ่มเติม ดังนั้นแนะนำให้ชำระเงินเต็มจำนวนทุกครั้ง



  • ชำระค่าใช้จ่ายตรงตามกำหนด – หากมีการใช้บัตรเครดิต และพอถูกเรียกเก็บเงิน ผู้ใช้ สามารถชำระเงินเต็มจำนวนที่ถูกเรียกเก็บและตามวันที่กำหนด ก็จะไม่ถูกคิดดอกเบี้ยจากสถาบันการเงินเจ้าของบัตร แต่หากชำระเงินไม่ครบจำนวน และไม่ตรงกำหนดวันก็จะถูกคิดดอกเบี้ยตามวันที่ล่วงเลย รวมถึงถูกคิดค่าติดตามทวงถามจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมด้วย


  • เก็บข้อมูลบัตรเครดิตไว้ในที่ที่ปลอดภัย – ควรเก็บรักษาบัตรเครดิตไว้ในที่ปลอดภัย และไม่ควรเขียนข้อมูลที่เป็นความลับ เช่น รหัสบัตรเครดิตลงบนบัตร และหากบัตรสูญหายให้รีบแจ้งสถาบันทางการเงินผู้ออกบัตรให้ระงับการใช้งานบัตรดังกล่าวทันที



  • เก็บสลิปทุกครั้ง – หากมีการใช้บัตรเครดิตเพื่อใช้จ่ายใด ๆ ก็ตาม ควรเก็บสลิปไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง เนื่องจากหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น สลิปดังกล่าวจะเป็นหลักฐานยืนยันไปยังต้นทางผู้ออกสลิป เพื่อใช้ตรวจสอบความถูกต้องได้


อย่างไรก็ตาม ธนาคารซิตี้แบงก์ มีบริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อที่รองรับทุกไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานในทุกประเภท ไปพร้อมกับบริการทางการเงินที่หลากหลายให้กับลูกค้าบุคคล องค์กร ภาครัฐและสถาบันต่าง ๆ ตลอดจนบริการทางการเงินผ่านทางดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ ยิ่งในช่วงเวลานี้ที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน บัตรเครดิตซิตี้ แกร็บ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีโปรโมชันสำหรับการสั่งอาหารดิลิเวอรี่มากมาย หรือการช้อปปิ้ง ออนไลน์ ผ่านบัตรเครดิตซิตี้ ลาซาด้าที่มาพร้อมกับส่วนลดและส่งฟรีเมื่อช้อปบนลาซาด้า ประเทศไทย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย หรือ www.citibank.co.th


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์