รูปบทความ รถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ สร้างเสร็จเมื่อไร มีสถานีอะไรบ้าง

รถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ เสร็จเมื่อไร และมีสถานีอะไรบ้าง

อีกไม่นานเกินรอ (ปี 2018) การเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครฯ และจังหวัดสมุทรปราการก็จะมีความสะดวกสบาย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ ที่หลายๆ คนรอคอยใกล้จะเสร็จสมบูรณ์และใกล้จะเปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการครบทุกสถานีแล้ว โดยรถไฟฟ้าสายนี้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีแบริ่ง (กรุงเทพฯ) ไปยังจังหวัดสมุทรปราการ ดังนั้นจึงจะช่วยให้การเดินทางคมนาคมระหว่างกรุงเทพฯ-สมุทรปราการ สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้ยังเป็นที่คาดหวังว่าจะสามารถช่วยบรรเทาสภาพการจราจรที่ติดขัด และความแออัดของประชากรภายในกรุงเทพฯ ลงได้บ้าง เพราะหากรถไฟฟ้าสายนี้เสร็จสมบูรณ์จะช่วยให้สภาพเมืองมีการกระจายตัวไปยังแถบจังหวัดสมุทรปราการมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การจราจรและความหนาแน่นของประชากรในกรุงเทพเบาบางลง และจะช่วยให้ผู้คนในเมืองตลอดจนชาวสมุทรปราการมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น

รถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง - สมุทรปราการ

รถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากสายสุขุมวิท โดยจะเชื่อมต่อระหว่างสถานีแบริ่งถึงสถานีเคหะสมุทรปราการ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร โดยจุดเริ่มต้นโครงการจะอยู่จะอยู่บริเวณซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง) และมีเส้นทางไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง แยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย ยาวจนถึงบริเวณจุดตัดโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ เส้นทางจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นเส้นทางจึงจะเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวด จนไปถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง โดยเส้นทางจะเบี่ยงออกทางด้านทิศตะวันตก และลดระดับเพื่อเข้าศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอด ทั้งนี้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายนี้มีสถานียกระดับ 9 สถานี ดังนี้

รถไฟฟ้าสถานีสำโรง

1. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสถานี สำโรง เปิดให้บริการ 1 เม.ย 2017

ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทระหว่างสะพานข้ามคลองสำโรงกับแยกเทพารักษ์

บริเวณ BTS สำโรง เป็นจุดเชื่อมต่อของเส้นทางการเดินทางที่สำคัญจุดหนึ่งของจังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นย่านการค้าขนาดใหญ่ มีชุมชนอยู่อาศัยอย่างหนาแน่น ใกล้ๆ กันนี้ยังมีแยกเทพารักษ์ที่เชื่อมต่อไปยังถนนศรีนครินทร์และอำเภอบางพลี รวมทั้งอยู่ใกล้แยกปู่เจ้าสมิงพรายที่สามารถเชื่อมไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา และข้ามไปยังฝั่งธนบุรีบริเวณอำเภอพระประแดง นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมถึงถนนพระราม 3 ซึ่งเชื่อมต่อมายังจังหวัดสมุทรปราการได้ด้วยสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม 

สถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสถานีสถานีปู่เจ้าสมิงพราย

2. สถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสถานีสถานีปู่เจ้าสมิงพราย (2018)

ตั้งอยู่บริเวณถนนซอยสุขุมวิท 115 บริเวณสถานีปู่เจ้าสมิงพรายอยู่ในบริเวณแยกปู่เจ้าสมิงพรายที่อยู่ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน เพียง 10 กิโลเมตร ซึ่งมุ่งตรงสู่พระราม 3 และเชื่อมต่อไปยัง สาทร สีลม หรือเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างง่ายดายรวมทั้งบริเวณแยกปู่เจ้าสมิงพรายยังสามารถเชื่อมไปยังท่าน้ำปู่เจ้าสมิงพรายซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อข้ามไปยังบริเวณฝั่งธนบุรีได้อีกด้วย

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

3. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (2018)

สถานีเอราวัณอยู่บนถนนสุขุมวิท บริเวณซอยสุขุมวิท 7 (เทศบาลนครสมุทรปราการ) ซึ่งอยู่ในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรปราการ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสมุทรปราการ อีกทั้งยังอยู่ใกล้บริเวณสามแยกจุดบรรจบถนนทางรถไฟสายเก่า และทางแยกต่างระดับสุขุมวิท ซึ่งเชื่อมต่อไปยังถนนกาญจนาภิเษก  

4. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีโรงเรียนนายเรือ (2018)

4. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีโรงเรียนนายเรือ (2018)

ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนนายเรือ

สถานีโรงเรียนนายเรือ อยู่บริเวณหน้าโรงเรียนนายเรือซึ่งเป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ และมีชุมชนอยู่รายรอบซึ่งมีประชากรอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีสมุทรปราการ

5. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีสมุทรปราการ (2018)

ตั้งอยู่บริเวณหน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ

สถานีสมุทรปราการ ตั้งอยู่หน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ บริเวณศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ บริเวณดังกล่าวเป็นอีกแหล่งชุมชนที่มีประชากรอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากใกล้สถานศึกษาขนาดใหญ่ และสถานที่ราชการ 

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีศรีนครินทร์

6. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีศรีนครินทร์ (2018)

ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบางปิ้ง

สถานีศรีนครินทร์ ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบางปิ้ง โดยบริเวณดังกล่าวมีชุมชนคลองบางปิ้งซึ่งเป็นอีกหนึ่งชุมชนขนาดใหญ่และมีคนอาศัยอยู่มาก

5. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีแพรกษา

7. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีแพรกษา (2018)

ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนสมุทรปราการ

สถานีแพรกษา ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนสมุทรปราการ ใกล้กับแยกแพรกษา ในบริเวณอำเภอแพรกษา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอำเภอใหญ่ของจังหวัดสมุทรปราการที่มีผู้คนอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีสายลวด

8. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีสายลวด (2018)

ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 45

สถานีสายลวด ตั้งอยู่ใกล้กับแยกสายลวด ในบริเวณซอยเทศบาลบางปู 45 ซึ่งเทศบาลบางปูเป็นอีกหนึ่งเขตเทศบาลที่ผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น จึงเป็นถูกเลือกเป็นอีกหนึ่งสถานีในการรับ-ส่งผู้โดยสาร 

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีเคหะสมุทรปราการ

9. รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีเคหะสมุทรปราการ (2018)

ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 50 

สถานีเคหะสมุทรปราการ ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 50 ถือเป็นสถานีสิ้นสุดระยะโครงการ โดยบริเวณสถานีนี้จะมีศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดเชื่อมต่ออยู่ในบริเวณใกล้เคียง อีกทั้งในบริเวณใกล้ๆ กันนี้จะมีจุดจอดรถที่จะสามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 1200 คัน 

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง สมุทรปราการ

สำหรับความคืบหน้าของโครงการในวันนี้ (เม.ย.  2017)

รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ มีสถานีที่เปิดให้บริการเพิ่มเติมแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2017 ที่ผ่านมาแล้ว 1 สถานี นั่นคือสถานีสำโรง ซึ่งทำให้ชาวสำโรงสามารถเดินทางเข้าเมืองได้ง่ายขึ้น ส่วนคนในเมืองตั้งแต่อ่อนนุช - เอกมัย อาจจะต้องเผชิญกับปัญหาความแออัดจนไม่สามารถเข้าไปโดยสารได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน 

นอกจากนี้ยังมีการขึ้นค่าบริการรถไฟฟ้าไปอีก 5 บาท คือจากสถานีอ่อนนุชไปจนถึงสถานีสำโรงจะเป็นราคา 15 บาทตลอดสาย จากเดิม 10 บาทตลอดสาย 

สำหรับสถานีอื่น ๆ ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย แบริ่ง - สมุทรปราการ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2018 หรือ พ.ศ. 2561 แต่จากการที่ทางทีมงาน Estopolis ได้มีโอกาสเดินทางไปยัง จ.สมุทรปราการ พบว่ารางรถไฟฟ้ารวมถึงสถานีก่อสร้างไปเกือบจะสมบูรณ์แล้ว คาดว่าอีกไม่นานเกินรออาจจะได้เริ่มทดลองวิ่งกันอย่างแน่นอน 

สถานีรถไฟฟ้าสมุทรปราการ

ที่เห็นไกล ๆ คือสถานีรถไฟฟ้าสมุทรปราการ

สถานีรถไฟฟ้า สมุทรปราการ

สถานีรถไฟฟ้าสมุทรปราการมีการก่อสร้างสกายวอร์คด้วย ซึ่งดูจากสภาพก็นับว่าใกล้จะได้ใชังานกันแล้ว

KnightsBridge SKY RIVER OCEAN

ในจังหวัดสมุทรปราการ ใกล้ๆ กับสถานีรถไฟฟ้าสมุทรปราการ มีคอนโดมิเนียมที่เราได้เข้าไปรีวิวมาแล้ว ชื่อโครงการ KnightsBridge SKY RIVER OCEAN ตั้งอยู่ ซึ่งถือเป็นโครงการที่วิวสวย และทำเลน่าสนใจทีเดียว สามารถศึกษาโครงการเพิ่มเติมได้จาก Link นี้เลย KnightsBridge SKY RIVER OCEAN


โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ทั้งนี้เพื่อต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS) เพิ่มเติมไปทางด้านใต้ที่ปัจจุบันเส้นทางสิ้นสุดบริเวณซอยสุขุมวิท 107 (สถานีแบริ่ง) ซึ่งในอนาคตโครงการนี้เป็นที่คาดหวังว่าจะช่วยให้ปริมาณผู้โดยสารในระบบขนส่งมวลชนของรถไฟฟ้าทั้งระบบเพิ่มสูงขึ้น ช่วยให้การเดินทางภายในเมืองและการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯกับจังหวัดสมุทรปราการสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถช่วยให้สภาพเมืองมีการกระจายตัวและประเทศสามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน 


ข้อมูล https://www.mrta.co.th/


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์