รูปบทความ รวมทักษะอาชีพในคอนโด งานเบื้องหลังการดูแลที่คุณอาจนึกไม่ถึง

รวมทักษะอาชีพในคอนโด งานเบื้องหลังการดูแลที่คุณอาจนึกไม่ถึง

ตลาดที่อยู่อาศัยนับว่ามีการเติบโตทุกปี แม้ว่าบางปีจะมีภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยมากนัก แต่ที่อยู่อาศัยก็ยังเป็นปัจจัย 4 ที่ตอบสนองความต้องการพื้นฐานหลักของมนุษย์อยู่แล้ว การเติบโตขึ้นในทุกๆปีของตลาดที่อยู่อาศัยจึงสร้างงานและทำให้เกิดการกระจายรายได้อย่างมหาศาล


เริ่มตั้งแต่กระบวนการพัฒนาโครงการ ที่ต้องระดมความคิดสร้างสรรค์จากบุคลากรหลากหลายอาชีพ และเมื่อโครงการพัฒนาขึ้นมาจนสำเร็จสามารถส่งมอบให้กับผู้ซื้อได้แล้ว ที่อยู่อาศัยเหล่านี้ก็ยังคงเป็นแหล่งรวมอาชีพที่น่าสนใจไว้ภายในแต่ละโครงการที่นอกเหนือไปจากงานบริการของนิติบุคคล โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่งานนิติบุคคลต้องสามารถดูแลลูกบ้านได้ครบทุกมิติการอยู่อาศัย


เพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ลูกค้าให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในบทบาทงานด้านบริหารโครงการที่พักอาศัย ก็มีการเสริมทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้ทีมงานนิติบุคคลอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งการนำผู้เชี่ยวชาญในสายอาชีพเข้ามาให้ความรู้ หรือมีการพัฒนาหลักสูตรปั้นพนักงานโดยเฉพาะ ดังเช่นที่จะยกตัวอย่างทักษะทางสายอาชีพมา ดังนี้




1. ภัณฑารักษ์ หรือผู้ดูแลศิลปวัตถุที่มีคุณค่า สำหรับคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ๆ เช่น ในโครงการ The Monument Thonglor ที่มีการวางคอนเซปต์เนรมิตให้พื้นที่ส่วนกลางเช่นห้องโถง กลายเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงงานศิลปะล้ำค่า ซึ่งแต่ละชิ้นถูกคัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน และแน่นอนว่าชิ้นงานศิลปะเหล่านี้คือทรัพย์สินส่วนกลางที่มีมูลค่าสูง เป็นศิลปวัตถุที่ต้องใช้การดูแลพิเศษ เช่น ภาพวาดสมัยสงครามโลก โคมไฟที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก


ดังนั้นทีมผู้ดูแลโครงการจึงมีการเข้ารับความรู้เรื่องเกี่ยวกับศิลปวัตถุเหล่านี้ เพื่อสร้างความเข้าใจทราบที่มาที่ไปของศิลปวัตถุชิ้นนั้น และสามารถทำความสะอาดดูแลรักษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม




2. รุกขกร อาชีพนี้หลายท่านอาจจะฟังแล้วไม่คุ้นหู ซึ่งก็คือผู้ดูแลต้นไม้ใหญ่นั่นเอง หรือจะเปรียบเป็นหมอต้นไม้ นักศัลยกรรมมืออาชีพที่ดูแลต้นไม้ เพราะอาชีพนี้คือผู้เชี่ยวชาญทั้งเรื่องการปลูก ดูแล ตัดแต่ง บำรุงรักษาโรค กำจัดศัตรูพืช โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุมาก เพื่อคงสภาพไว้ โดยการดูแลบางโครงการที่อายุมาก ต้นไม้ที่มีมาตั้งแต่วันแรกของการเปิดโครงการอยู่แล้ว หากสามารถดูแลรักษาไว้ได้ก็จะเป็นคุณค่าทางใจให้ผู้ที่อยู่อาศัยได้ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนวันแรกที่ก้าวเข้ามาอยู่ในโครงการ พลัสฯ จึงได้มีการเชิญรุกขกรเข้ามาสอนเทคนิคและให้ความรู้ในด้านนี้แก่ทีมงานเช่นกัน




3. คนปลูกผัก (Herbaceous) ดูแล Backyard สวนผักในโครงการ ซึ่งกระแสของการรักสุขภาพที่หันมาปลูกผักออแกนิกสำหรับรับประทาน เองในครัวเรือนนั้น ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมก็ให้ความสนใจกับการปลูกผักเช่นกัน อีกทั้งปัจจุบันหลายๆโครงการก็ได้ออกแบบปรับพื้นที่ส่วนกลางให้สามารถพัฒนาเป็นแปลงปลูกผักได้ ทีมงานพลัสฯ จึงได้รับการให้ความรู้และร่วม workshop เรื่องการปลูกผัก เพื่อที่จะสามารถช่วยปลูกผักในโครงการและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกบ้านได้มากยิ่งขึ้น



4. บัตเลอร์ (Butler) หรือที่หลายๆท่านอาจคุ้นเคยและพบเห็นได้ตามโรงแรม 5 ดาว แต่ปัจจุบันนี้ก็สามารถพบกับบัตเลอร์ได้ที่คอนโดมิเนียมในโครงการระดับลักซ์ชัวรี่ได้เช่นกัน ซึ่งโครงการใดที่มีบัตเลอร์คอยให้บริการกับลูกบ้านก็จะทำให้ลูกบ้าน ใช้ชีวิตได้ง่ายดายขึ้นมากในหลายๆเรื่อง เพราะบัตเลอร์นั้นถือว่าเป็นทุกอย่างให้กับลูกบ้าน เช่นให้คำแนะนำการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายในฟิตเนส เป็นเนวิเกเตอร์แนะนำสถานที่ที่น่าสนใจรอบๆโครงการ เป็นบาร์เทนเดอร์ผสมค็อกเทล และยังมีความสามารถในการใช้น้ำมันหอมระเหยหรืออโรมาเธอราพีเ พื่อความผ่อนคลายได้อย่างมืออาชีพ


ดังนั้นทีมงานนิติบุคคลในยุคปัจจุบัน นอกจากจะมีทีมบริหารโครงการ ทีมช่าง ทีมทำความสะอาด และทีมดูแลความปลอดภัยแล้ว การที่พนักงานมีความรู้รอบด้านเพิ่มเติมก็นับว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน อาจไม่ต้องถึงขั้นการจ้างบุคลากรจากอาชีพต่างๆ เหล่านี้เข้ามาโดยตรง แต่หากมีการฝึกอบรมพนักงานให้มีทักษะในเรื่องเหล่านี้ ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดูแลโครงการได้อย่างครบทุกมิติการอยู่อาศัยมากขึ้น


สำหรับพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็เห็นถึงความสำคัญของความเชี่ยวชาญในสายอาชีพเหล่านี้ ว่าจะเป็นทักษะที่สามารถยกระดับความสามารถและฝีมือของพนักงานที่ ดูแลบริหารโครงการที่พักอาศัยได้อย่างเหนือความคาดหมายและตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น จึงมีการสนับสนุนและยกระดับความสามารถของพนักงานพลัสฯ ให้มีความสามารถและเชี่ยวชาญมากกว่า 1 ด้าน เพื่อส่งมอบบริการและการดูแลที่ดีที่สุดและเหนือความคาดหมายให้ลูกค้าต่อไป



ที่มา

บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์