รูปบทความ เคล็ดลับช่วงกักตัว ดูแลตัวเองเสริมภูมิคุ้มกันโควิด-19

เคล็ดลับช่วงกักตัว ดูแลตัวเองเสริมภูมิคุ้มกันโควิด-19


จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายในปัจจุบัน ทำให้เรายังคงต้องเว้นระยะห่างทางสังคมและกักตัวอยู่บ้าน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาด โดยการป้องกันตนเองเบื้องต้นอย่างการใส่หน้ากากอนามัย การใช้เจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ เชื่อว่าทุกท่านก็รับทราบและปฏิบัติกันมาอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว แต่ในช่วงกักตัวอยู่บ้านที่เราไม่ได้ออกไปไหน ก็ต้องดูแลร่างกายของเราให้แข็งแรงด้วย เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงอัตรายจากเชื้อโควิด-19 โดยพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในบทบาทงานด้านดูแลบริหารโครงการที่พักอาศัย ก็ได้มีการนำเคล็ดลับสุขภาพดีเสริมภูมิคุ้มกันสู้โควิด-19 จากแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้าน เพื่อเป็นแนวทางการดูแลสุขภาพร่างกาย และขอนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านเพื่อเป็นเคล็ดลับการดูแลเสริมภูมิในช่วงกักตัวอยู่บ้าน


เริ่มจากการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ต้องเน้นอาหารที่มีประโยชน์และได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เน้นทานผักให้หลากหลาย เพราะผักผลไม้เป็นแหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุชั้นเยี่ยม จะทำให้ร่างกายสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ดียิ่งขึ้น และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ และยังช่วยเสริมสร้างความจำ พัฒนาระบบประสาทและสมองอีกด้วย โดยผักแต่ละสีก็ให้ประโยชน์ที่แตกต่างกัน ผักสีม่วง เช่น กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ผักสีเขียวแก่ เช่น แตงกวา บรอกโคลี คะน้า ช่วยบำรุงสายตา มีไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่าย ผักเขียวอ่อน เช่น กะหล่ำเขียว ถั่วลันเตา ช่วยบำรุงตับ และกระตุ้นระบบฟอกของเสียในร่างกาย ผักสีเหลือง เช่น ข้าวโพด ฟักทอง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดคอเลสเตอรอล ป้องกัน และลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ผักสีส้ม เช่น แครอท ช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาและเซลล์ในร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ผักสีแดง เช่น มะเขือเทศ พริก หอมแดง ช่วยบำรุงปอด มีส่วนช่วยชะลอการเกิดโรคหัวใจ ลดความดันโลหิตและลดการแข็งตัวของเลือด ผักสีขาว เช่น ผักกาดขาว กระเทียม มันฝรั่ง ช่วยลดไขมันในเลือด และป้องกันโรคความดันโลหิต นอกจากนี้ ควรเน้น🥦ปรุงอาหารด้วยวิธีการที่ดีต่อสุขภาพอย่างการต้ม ตุ๋น ลวก นึ่ง


สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หรือลดปริมาณและความถี่ในการรับประทาน ได้แก่ แป้ง น้ำตาล นม เนย ชีส น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ บุหรี่ อาหารแปรรูป ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เบคอน อาหารแช่แข็ง และผลไม้แห้ง เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีการใช้กรรมวิธีเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะของอาหารให้ต่างไปจากเดิมตามธรรมชาติเช่น การแช่แข็ง หมักดอง ใช้วัตถุกันเสีย เติมสารอาหาร และปรุงแต่งรสชาติ ซึ่งอาหารเหล่านี้จะกดภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย และทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี


ไม่เพียงแต่การดูแลร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เท่านั้น การดูแลสภาพจิตใจของตนเองให้มั่นคง แข็งแรง ก็จะช่วยให้สุขภาพดีทั้งร่างกาย และจิตใจ โดยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและผิวพรรณ ได้ให้คำแนะนำในการปรับร่างกายและจิตใจให้สมดุล ด้วยหลัก 5 อ. ได้แก่


1) อาหาร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นรับประทานผักสดให้ครบทั้ง 7 สี และผลไม้


2) ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาจจะเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายง่ายๆ ได้ที่บ้าน


3) ออกซิเจน โดยฝึกการหายใจเข้ายาว ออกยาว อย่างสม่ำเสมอ


4) เอนหลัง โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ นอนไม่ต่ำกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน


5) อารมณ์ หมั่นทำให้อารมณ์แจ่มใส ปรับเปลี่ยนแนวคิด และมุมมองใหม่ๆ คิดบวก


ในส่วนของอาหารนั้น สามารถทำได้ทั้งการประกอบอาหารทานเองที่บ้าน และสามารถลดความเสี่ยงจากการออกไปซื้อของนอกบ้านได้โดยการสั่งซื้อผักผลไม้และวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารได้ผ่านบริการออนไลน์ที่ส่งตรงถึงบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการออกไปสถานที่คนแออัดหรือการไปพบเจอผู้อื่น หรือหากไม่สะดวกที่จะทำอาหารทานเอง ก็สามารถสั่งอาหารผ่านบริการสั่งอาหารออนไลน์ได้เช่นกัน โดยเลือกเมนูที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากจะสะดวกสบายแล้วยังปลอดภัยจากโควิด-19 อีกด้วย


ทั้งหมดนี้ ก็เป็นเคล็ดลับการดูแลตนเองเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันและสร้างสุขภาพที่ดีแม้ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน เพื่อเป็นอีกหนึ่งการตั้งการ์ดป้องกันโควิด-19 และส่งเสริมการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพดีต่อไปในระยะยาว


ขอขอบคุณบทความดีๆจาก บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (www.plus.co.th)

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์