รูปบทความ เปิดเคล็ดลับการอยู่อาศัยในคอนโดให้ปลอดภัย

เปิดเคล็ดลับการอยู่อาศัยในคอนโดให้ปลอดภัย


ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน มักจะเลือกอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมมากกว่าการอยู่บ้าน เพราะคอนโดมีจุดเด่นด้านทำเลที่ตั้งโครงการที่มักอยู่ในเมืองและเดินทางสะดวกมากกว่า และยังมีพื้นที่ส่วนกลางที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย ในหลายคอนโดยังมีการนำเทคโนโลยีด้านการอยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตมาช่วยเสริมให้บริการลูกบ้านอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การเลือกคอนโดนอกจากเรื่องรูปแบบโครงการและทำเลที่ตั้งแล้ว เรื่อง “ความปลอดภัย” ก็เป็นปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ ด้วยเช่นกัน ยิ่งในปัจจุบันมีสัดส่วนผู้ที่อยู่อาศัยคนเดียวในคอนโดเพิ่มมากขึ้น พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จึงขอแบ่งปันเคล็ดลับการอยู่อาศัยในคอนโดให้ปลอดภัย โดยเริ่มตั้งแต่ในขั้นตอนการเลือกซื้อ / เช่า คอนโด ควรพิจารณาเรื่องความปลอดภัยดังนี้



- ด้านกายภาพ ต้องมีการออกแบบสิ่งปลูกสร้างรวมถึงมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์ด้านความปลอดภัย เช่น การมีรั้วรอบโครงการที่มิดชิดเป็นส่วนตัว มีความสูงของรั้วที่เหมาะสม ป้องกันการบุกรุกปีนรั้ว ออกแบบไม่ให้มีจุดเสี่ยงมุมอับสายตา การมีป้อมเจ้าหน้าที่รปภ.ตรงจุดทางเข้าออกโครงการ


- ด้านการปฏิบัติงาน ความเป็นมืออาชีพของทีมดูแลโครงการ ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่นิติบุคคลที่เป็นผู้ควบคุมกำกับการทำงานของรปภ. แม่บ้าน ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมและมีมาตรฐาน นอกจากนี้ ทีมงานควรต้องมีใจรักในการทำงาน ใส่ใจในการให้บริการเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของผู้พักอาศัยด้วย


- ด้านงานระบบ ในโครงการต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัยและเหมาะสมกับการใช้งานในโครงการนั้นๆ เช่น การมีกล้อง CCTV ที่ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยง มีระบบสแกนหน้า/นิ้วมือ เพื่อคัดกรองการเข้า-ออกภายในโครงการ ซึ่งนอกจากมีอุปกรณ์เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยแล้ว ต้องมีผู้ดูแลสังเกตการณ์ด้วย เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจึงจะสามารถเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาได้ทัน


- ด้านมาตรฐาน ทีมผู้ดูแลโครงการต้องมีความเป็นมืออาชีพ ในส่วนของการดูแลความปลอดภัยก็ต้องมีการคัดกรอง ตรวจสอบประวัติของผู้ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานบริการที่กำหนดไว้หรือไม่ มีความสามารถศักยภาพที่เพียงพอเหมาะสม น่าไว้วางใจ เพื่อความปลอดภัยของผู้พักอาศัย เช่น ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม


และเมื่อพิจารณาเลือกซื้อ / เลือกเช่า คอนโดที่เหมาะสมได้แล้ว ในช่วงระหว่างการอยู่อาศัย ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยเช่นกัน โดยพื้นฐานก็คือเรื่องการผ่านเข้าออกโครงการ โดยการเข้าออกภายในอาคาร การกดลิฟต์ ผู้อยู่อาศัยไม่ควรสแกนคีย์การ์ดเปิดประตูหรือกดลิฟต์ให้ผู้อื่น แม้จะมีการให้เหตุผลว่าลืมบัตรหรือไม่สะดวกอย่างไรก็ตาม สามารถแจ้งให้บุคคลนั้นติดต่อฝ่ายนิติบุคคล เพื่อให้ทางนิติบุคคลตรวจสอบยืนยันตัวตนและดำเนินการอำนวยความสะดวกให้แทน สำหรับผู้หญิงที่พักอาศัยคนเดียว เมื่อเข้าห้องแล้วควรจะล็อกห้องให้มิดชิดทุกครั้ง หากมีเหตุการณ์ที่ต้องให้ผู้อื่นเข้ามาดำเนินการในห้อง เช่น น้ำประปาไม่ไหล ไฟฟ้าขัดข้อง ควรประสานงานผ่านฝ่ายนิติบุคคลเพื่อขอความช่วยเหลือ เพื่อรับทราบข้อมูลและเข้าสู่การดำเนินการที่เป็นระบบขั้นตอนตรวจสอบได้ เพื่อทีมนิติบุคคลจะได้ช่วยกำกับดูแลอีกทางหนึ่งหรือส่งผู้ช่วยมาดูแลหน้างาน ไม่ควรติดต่อรปภ.หรือเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ แบบส่วนตัวโดยตรง หรือหากเป็นการว่าจ้างบุคคลภายนอกโครงการเข้ามา ก็ควรแจ้งนิติบุคคลให้รับทราบเพื่อแลกบัตรให้ข้อมูล ตรวจสอบคัดกรองเบื้องต้นก่อนเข้าห้องพัก เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตนเอง


สำหรับพลัสฯ ในบทบาททีมบริหารนิติบุคคลในโครงการที่พักอาศัย เรื่องงานความปลอดภัยจะมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของเจ้าหน้าที่นิติบุคคล รปภ. รวมไปถึงแม่บ้านที่ดูแลทำความสะอาดในโครงการ และมีการสุ่มตรวจสารเสพติดและอาวุธต้องห้ามอยู่เป็นระยะ เพื่อความปลอดภัยและอุ่นใจของผู้พักอาศัยภายในโครงการที่พลัสฯ ดูแล นอกจากนี้ ในบางโครงการที่พลัสฯ บริหาร ก็ได้มีการเสริมเกราะดูแลความปลอดภัยอีกขั้นด้วยเทคโนโลยีอัจริยะ LIV-24 ศูนย์ควบคุมสังเกตการณ์จากส่วนกลางแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้พักอาศัยภายในโครงการ โดยการเชื่อมต่อระบบความปลอดภัยในโครงการ เช่น กล้อง CCTV Analytic สังเกตสถานการณ์และวิเคราะห์ความเสี่ยง Digital Fence ตรวจสอบการบุกรุกตามแนวรั้ว โดยเชื่อมต่อระบบเหล่านี้สู่ศูนย์ควบคุมจากส่วนกลางที่มีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถประสานให้ความช่วยเหลือได้ทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน


การอยู่อาศัยในคอนโดให้ปลอดภัย จึงเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกซื้อเลือกเช่าโครงการที่ปลอดภัย มีทีมดูแลบริหารงานเป็นมืออาชีพ มีมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นการหาคอนโดสำหรับอยู่เอง หรือหากเป็นการซื้อคอนโดเพื่อลงทุนปล่อยเช่า ในปัจจุบันเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สังคมมีการตระหนักรู้และผู้บริโภคให้ความสำคัญ ดังนั้นการเลือกคอนโดที่ปลอดภัยจะสามารถนำมาเป็นจุดขายที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่จะมาเช่าห้องได้


ขอขอบคุณบทความดีๆจาก บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (www.plus.co.th)


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์