รูปบทความ 3 ไอเท็มเด็ด ช่วยป้องกันฝุ่น PM2.5

"3 ไอเท็มเด็ด" ช่วยป้องกันฝุ่น PM2.5


🎶 หมอกจาง ๆ เเละควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้ อยากจะถามดู ว่าเธอเป็นอย่างหมอกหรือควัน 🎶   กลับมาอีกครั้งกับฝั่น PM2.5 ที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหน ก็พร่ามัว เลือนรางไปซะหมด ไม่ใช่เพราะอากาศหนาวจนหมอกคลุมหนา เเต่เป็นฝุ่นขนาดสุดจิ๋วที่ลอยละล่องอยู่ในอากาศ พร้อมจะแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายของเราได้ในทุกเมื่อ วันนี้ทาง “3เอ็ม” ก็ได้เตรียม “3 ไอเท็มเด็ด ที่จะเป็นตัวช่วยในการป้องกันฝุ่น PM 2.5” มาบอกต่อทุกคนกันด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!



  • เริ่มจากสิ่งที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปอย่าง “หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง” อาวุธคู่กายปกป้องเราจากฝุ่นละออง ที่ควรจะใส่เมื่อก้าวเท้าออกจากบ้าน 





โดยหน้ากากป้องกัน PM 2.5 นั้นก็มีให้เลือกหลากรุ่น หลายรูปแบบ ตั้งแต่แบบมีวาล์ว แบบไม่มีวาล์ว แบบสายคล้องคาดศีรษะ แบบสายคล้องหู แต่สิ่งสำคัญในการสวมใส่หน้ากาก คือควรเลือกสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน


ยิ่งไปกว่านั้นการสวมใส่หน้ากากที่ถูกวิธีก็สำคัญเช่นกัน คือจัดวางปรับให้กระชับกับใบหน้า ไม่ดัดแปลงหน้ากาก และขณะสวมใส่หน้ากากต้องประเมินการหายใจของตัวเองเป็นระยะ เพื่อให้อากาศที่เราหายใจเข้าไปถูกกรองจะผ่านชั้นกรองของหน้ากากโดยไม่รั่วตามช่องว่างระหว่างหน้ากากกับใบหน้า เพื่อประสิทธิภาพในการกรองอากาศและลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยหรือเกิดโรคจากอนุภาคปนเปื้อนในอากาศชนิดต่าง ๆ





  • ต่อมาเป็น “เครื่องฟอกอากาศ” แม้ว่าภายในบ้านจะรู้สึกปลอดภัย เพราะมีมีประตู หน้าต่างคอยป้องกันฝุ่นในระดับหนึ่งแล้ว เเต่ก็หนีไม่พ้นเจ้าฝุ่น PM2.5 อยู่ดี ดังนั้นการมีเครื่องฟอกอากาศติดไว้ที่บ้าน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยปกป้องสุขภาพของเรา เเละการใช้เครื่องฟอกอากาศที่ได้มาตรฐาน เป็นการสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับทุกคนในครอบครัว


เเละเทคนิคง่ายๆ ที่“เอ็ม 3” อยากจะเเนะนำในการเลือกเครื่องฟอกอากาศ คือควรเลือกใช้แผ่นกรองที่มีประสิทธิภาพสูง ประเภท Electrostatic ที่เรียกว่าแบบไฟฟ้าสถิตย์ หรือแผ่นกรองแบบ HEPA Filter ชั้นคุณภาพ H13 (High Efficiency Particulate Air) เป็นอย่างน้อย เพราะสามารถดักจับอนุภาคที่เล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้หลักการกรองแบบเดียวกับแม่เหล็กดูดฝุ่น ตัวกรองไม่ขวางทางลม ให้ประสิทธิภาพในการกำจัดฝุ่นละอองในอากาศได้ดี เเละควรหลีกเลี่ยงแผ่นกรองที่ใช้เทคโนโลยีทำให้เกิดประจุไฟฟ้า โดยปล่อยก๊าซโอโซนออกมา เพราะบางครั้งอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพได้ เรื่องของความเหมาะสมของเครื่องกับพื้นที่ใช้งานก็เป็นข้อที่สำคัญ เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน


  • เเละไอเท็มสุดท้าย “ฟิลทรีตท์™” แผ่นดักจับสิ่งแปลกปลอมในอากาศ มาติดหน้าแผ่นกรองหยาบของเครื่องปรับอากาศจะทำให้อากาศดีขึ้นถึง 60 เท่าเมื่อเทียบกับใช้เครื่องปรับอากาศอย่างเดียว ซึ่งตัว ฟิลทรีตท์™ นี้จะเหมือนกับแผ่นกรองในเครื่องฟอกอากาศแต่ต่างกันตรงที่จะใช้เครื่องปรับอากาศในการหมุนเวียนอากาศแทนเท่านั้น


นี้เป็น 3 ไอเท็มเด็ดที่ทาง “เอ็ม 3” ฝากความห่วงใยมาให้ทุก ๆ คนผ่าน เอสโตพลัส เพียงเท่านี้ ก็สามารถปกป้องสุขภาพของตัวเราเองและคนที่เรารักจากฝุ่น PM2.5 เเต่ในระยะยาวทุกคนก็ควรต้องร่วมมือร่วมใจกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทรัพยากรเเละธรรมชาติคงอยู่กับเราตลอดไป




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์