รูปบทความ  จะมีบ้านกี่หลังดี? ปลดล็อก LTV ให้บ้านหลังที่ 2 กู้เพิ่มเป็น 90%

จะมีบ้านกี่หลังดี? ปลดล็อก LTV ให้บ้านหลังที่ 2 กู้เพิ่มเป็น 90%


จากเดิมที่มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) มีการประกาศใช้ไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 เพื่อหวังจะลดปัญหาฟองสบู่ ปัญหาการเก็งกำไร หรือปัญหาจากการซื้อเพื่อเก็งกำไรในตลาดอสังหาฯ พร้อมพยายามผ่อนผันกฏระเบียบบางข้อ ให้ธนาคารรัฐปล่อยกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย รวมถึงข้าราชการได้มากขึ้น


แต่ด้วยกฏเหล็กของการวางดาวน์อัตราสูง ก็ยังส่งผลต่อกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์อยู่ไม่น้อย เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ยังกู้ไม่ผ่าน และไม่มีเงินดาวน์มาวาง ทำให้สุดท้ายแล้วตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ยังคงซบเซาไม่ต่างจากเดิมเลย จนล่าสุด... เหมือนจะมีสัญญาณบางอย่างส่งมาจากทาง ธปท. ที่มีแนวโน้มจะปรับเปลี่ยนเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง โดยอาจเน้นไปที่การปรับสัญญาของบ้านหลังที่ 2 ให้เป็นเสมือนบ้านหลังแรก เพื่อหวังว่าจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจภาคอสังหาฯ ทำให้การยื่นกู้ขึ้น ยอดปฎิเสธสินเชื่อลดลงกว่าปีที่ผ่านมา


ที่มา: www.facebook.com/bankofthailandofficial


  • ล่าสุด ธปท. ก็ได้ผ่อนเกณฑ์ LTV สำหรับผู้ที่ต้องการบ้านหลังแรก และหลังที่ 2 ลง โดยสัญญาแรกยังคงกำหนด LTV ไว้ที่ 100% เช่นเดิม นอกจากนี้ ผู้ซื้อยังสามารถขอกู้เงินเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งบ้านเพิ่มได้อีก 10% ด้วย


ผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 อาจไม่ใช่กลุ่มลงทุน-เก็งกำไรเท่านั้น แต่อาจเป็นกลุ่มคนเมืองที่ต้องการมีบ้านอีกหลัง
เพื่อใช้อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงาน


ส่วนเรื่องการปล่อยกู้เกิน 100% นั้น นายอธิป พีชานนท์ ประธานสมาคมการค้ากลุ่มธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มองว่า... ธปท. สามารถควบคุมได้โดยการคุมเข้มกับธนาคารพาณิชย์ และกลับไปใช้ LTV เดิม ที่กำหนดกลุ่มแนวราบจะได้รับอัตราสินเชื่อ 95% ต่อหลักประกัน และกลุ่มคอนโดฯ อยู่ที่ 90% เป็นต้น


ทางฝั่งนายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ก็ได้กล่าวถึงเรื่องปลดล็อก LTV ให้บ้านหลังที่ 2 กู้เต็ม 100% ไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังคาดว่า ข่าวดีนี้จะส่งผลให้ตลาดอสังหาฯ โดยรวมทั้งบ้านและคอนโดฯ ฟื้นตัวได้ดีขึ้น


ขณะที่นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยก็มองว่าการผ่อนเกณฑ์ LTV จะส่งผลต่อเรียลดีมานด์โดยตรง สามารถกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น และยังได้อานิสงค์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ลดค่าโอน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยตํ่า กับโครงการบ้านดีมีดาวน์ของภาครัฐอีกต่อหนึ่งด้วย ส่วนกลุ่มที่ซื้อเพื่อลงทุนก็ยังสามารถคุมเข้มได้เหมือนเดิม คือต้องวางเงินดาวน์ 30% ภายใต้สัญญาที่ 3 ขึ้นไป


ทั้งนี้ มาตรการ LTV อาจไม่ใช่ปัญหาเดียว
ของตลาดอสังหาฯ


แต่ยังมีสภาวะเศรษฐกิจของประเทศเข้ามามีส่วนรวมด้วย ไหนจะภาวะหนี้สินครัวเรือนที่อยู่ในช่วงขาลง ทำให้หลายครอบครัวชะลอการใช้เงิน ต่อให้มีความต้องการซื้อมาก ไม่สามารถขอสินเชื่อได้ และในอนาคตอาจส่งผลต่อกลุ่มแนวราบที่ต้องอาศัยระยะเวลาผ่อนนานโดยตรงอีกด้วย



บทความที่น่าสนใจ : 

ธปท. ถอยครึ่งก้าวปลดล็อค LTV ให้แบงก์รัฐปล่อยกู้คนรายได้น้อย

มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ 2563 : ลดค่าโอน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยตํ่า


อ้างอิง :

thansettakij

ผ่อนเกณฑ์ LTV แค่ประคองเศรษฐกิจ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์