รูปบทความ มาตรการกระตุ้น ตลาดอสังหาฯ 2563 ลดค่าโอน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยตํ่า

ผลักดันมาตรการกระตุ้น ตลาดอสังหาฯ 2563 : ลดค่าโอน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยตํ่า จังหวะทองของคนมองหาบ้าน


เหมือนว่าช่วงนี้จะมีข่าวภาษีที่ดิน 2563 มาทำให้คนอยาก ซื้อบ้าน ใหม่ ใจสั่นกันอยู่ทุกวี่ ทุกวัน ซึ่งกำหนดการของเจ้าภาษีที่ดินใหม่นี้ก็จะเริ่มใช้จริงวันที่ 1 มกราคม 2563 แล้ว แต่หากใครยังสงสัยอยู่ว่า ภาษีที่ดิน 2563 เป็นมายังไง ต้องเตรียมตัวศึกษารายละเอียดอย่างไรบ้าง ก็ลองไป"ทำความรู้จักภาษีที่ดิน ก่อนใช้จริง 1 มกราคม 2563" ก่อนได้


มาตรการกระตุ้น ตลาดอสังหาฯ 2563 จังหวะดี ๆ ของคนอยาก ซื้อบ้าน ใหม่

และถึงแม้จะมีกระแสเกี่ยวกับ ภาษีที่ดิน 2563 ออกมาหลากหลายความคิดเห็น แต่ก็ใช่ว่าจะมีเพียงเรื่องให้เสียตังอย่างเดียวเท่านั้น เพราะล่าสุด 'กระทรวงการคลัง'  ก็ได้ออก “โครงการ บ้านดีมีดาวน์” มาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ เพื่อเป็นเหมือนของขวัญรับปีใหม่ สำหรับคนที่ต้องการ "ซื้อบ้าน" ภายใต้การดูแลของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) นั่นเอง


บ้านดีมีดาวน์ : รับคืนเงินดาวน์ 5 หมื่นบาทเพื่อคนอยาก ซื้อบ้าน ใหม่ พร้อมโอน

สำหรับ โครงการบ้านดีมีดาวน์ จะเป็นมาตรการที่ต้องการหนุนให้ผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 1,200,000  บาทต่อปี และต้องการ ซื้อบ้าน ใหม่ พร้อมโอน ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยทางธอส. จะมอบสิทธิสนับสนุนเงินดาวน์ 50,000 บาท ให้กับประชาชน 1 แสนสิทธิ์ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ และโอนบ้านตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562-31 มีนาคม 2563 (เฉพาะบ้านใหม่ และซื้อจากผู้ประกอบการโดยตรงเท่านั้น)


เงื่อนไขการลงทะเบียน ซื้อบ้าน ใหม่ ใน 'โครงการบ้านดีมีดาวน์'

  • สำหรับผู้ยื่นแบบแสดงรายได้ปีภาษี 2561 กับกรมสรรพากรเท่านั้น
  • ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 62 - 31 มี.ค. 63 เวลา 8.00 น. - 18.00 น.
  • ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ : คลิก
  • สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์บ้านดีมีดาวน์


ขณะเดียวกัน โครงการนี้ก็มีกระแสความคิดเห็นที่บอกว่า บ้านดีมีดาวน์อาจเป็นการช่วยเหลือผิดกลุ่ม เนื่องจากผู้มีรายน้อยจริง ๆ นั้นขาดกำลังซื้อ แต่อาจจะเอื้อต่อผู้รายได้สูง หรือผู้ที่มีกำลังซื้อบ้านอยู่แล้วเสียมากกว่า และยังไม่เอื้อต่อการซื้อขายบ้านกันเอง ตลอดจนบ้านมือสองที่ประชาชนซื้อขายกันเองด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การจะ 'ซื้อบ้าน ใหม่ สักหลัง' ก็ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนเสียก่อน เพื่อลดความเสี่ยง หรือผลที่อาจตามมาในอนาคต




บ้านในฝัน : ธอส. ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2.50% สำหรับคนอยาก ซื้อบ้าน ไม่เกิน 3 ล้าน

ที่มา: www.reic.or.th

หรือแม้แต่ก่อนหน้านี้ก็มีมาตรการ "ปล่อยกู้ดอกเบี้ยตํ่า สำหรับผู้ ซื้อบ้าน ใหม่ ไม่เกิน 3 ล้านบาท"  ที่กระทรวงการคลังได้จับมือกับธอส. เพื่อเข้าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาฯ ด้วยการปล่อยกู้ดอกเบี้ยตํ่า 2.50% ภายใต้วงเงิน 50,000 ล้านบาท พร้อมช่วยลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือ 0.01% จากเดิม 2% และค่าจดจำนองจาก 1% ก็เหลือเพียง 0.01% เช่นเดียวกัน โดยจะมีผลบังคับใช้นับจากนี้ไปจนถึง วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ภายใต้สโลแกน “ซื้อปุ๊บ โอนปั๊บ รับทันที 3 สิทธิพิเศษ”

  • สิทธิ์ที่ 1 :  กู้ ธอส. ดอกเบี้ยคงที่ 2.5% นาน 3 ปี วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท
  • สิทธิ์ที่ 2 : ฟรีทันที ค่าโอนและค่าจดจำนอง
  • สิทธิ์ที่ 3 : รับโปรโมชัน พร้อมส่วนลดพิเศษจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าร่วม ทั้งบ้านเดี่ยว, บ้านแฝด, ทาวน์โฮม, อาคารพาณิชย์ และคอนโดมิเนียม (เฉพาะที่อยู่อาศัยวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท)




ธนาคารออมสิน : ผลักดันคนอยาก ซื้อบ้าน พร้อมออกสินเชื่อดอกเบี้ยตํ่า

นอกจากนี้ ธนาคารออมสิน ก็ยังขอส่งเสริมผู้มีรายได้ปานกลางและผู้รายได้น้อย ตลอดจนคนทำงานฟรีแลนซ์ หรือประกอบกิจการค้าขายต่าง ๆ ที่อยาก ซื้อบ้าน ใหม่ ด้วยการออกสินเชื่อดอกเบี้ยตํ่า 2.90% ในวงเงิน 25,000 ล้านบาท พร้อมประเมินว่า... มาตรการกระตุ้น ตลาดอสังหาฯ นี้จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หากมีการร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการกับสถาบัน ในการลดจำนวนหนี้ที่ไม่มีคุณภาพลง


ซึ่งหลังจากที่มีมาตรการกระตุ้น ตลาดอสังหาฯ ขึ้น ก็อาจมีแนวโน้มที่จะช่วยปลดล็อกสต็อกตลาดอสังหาฯ ให้เหลือน้อยลงจากปีที่ผ่าน ๆ มา โดยทางนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ก็ได้มองว่า... ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยในช่วงปี 2563 จะยังคงทรง ๆ ตัว และมีตัวเลขจำนวนเหลือขายในตลาดอสังหาฯ ลดลง 6.7% เหลือ 1.39 แสนหน่วย ทั้งนี้ก็อาจมีผลเกี่ยวเนื่องมาจาก ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, และราคาประเมินที่ดินใหม่ฉบับใหม่ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาฯ และการซื้อ-ขายบ้านปี 2563 ด้วยนั่นเอง


บทความที่เกี่ยวข้อง


อ้างอิง : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,531 วันที่ 15-18 ธันวาคม 2562


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์