รูปบทความ ลุ้นปี 64 คาดอสังหาฯ เข้าสู่ช่วงสมดุล คอนโดชานเมือง 3-5 ล้านเอาอยู่

ลุ้นปี 64 คาดอสังหาฯ เข้าสู่ช่วงสมดุล คอนโดชานเมือง 3-5 ล้านเอาอยู่


จากหลายเสียง หลายกระแสต่างเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า... อสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 นี้จะยังคงไม่ฟิ้นตัว และเกิดโอเวอร์ซัพพลายในกลุ่มที่อาศัยเปิดตัวใหม่มาตั้งแต่ปี 2562 ลดลงกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


ทั้งนี้ นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด ก็ได้ประเมินสถานการณ์อสังหาฯ ปี 63 ว่าจะชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีมาตรการรัฐฯ อย่าง การลดค่าจดทะเบียนการโอน และจดจำนองที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท หรือการลดภาระผ่อนดาวน์ 50,000 บาท สำหรับบ้านจำนวน 100,000 หลัง แล้วก็ตาม


โดยทำเลโครงการที่ได้รับความนิยมสูงสุดปี 2562 ใน 3 อันดับแรก จะได้แก่ 

  • โซนรอบชานเมืองกรุงเทพฯ (31,404 ยูนิต) หรือคิดเป็น 67% ของโครงการใหม่ โดยเฉพาะ "ทำเลสุขุมวิทตอนปลาย" ที่มีจำนวนถึง 8,402 ยูนิต
  • โซนรอบเขตศูนย์กลางธุรกิจ City Fringe (8,187 ยูนิต) โดยเฉพาะบริเวณ "รัชดา-พระราม9-ลาดพร้าว"  
  • โซนใจกลางเมือง CBD-Central Business District (7,118 ยูนิต)  โดยเฉพาะ "โซนสุขุมวิท"  ที่มีจำนวนโครงการใหม่่อยู่ที่ประมาณ 2,250 ยูนิต


แต่เมื่อเทียบอัตราการขายสูงสุดในปี 2562 แล้วจะพบว่า "คอนโดที่เปิดขายรอบเขตศูนย์กลางธุรกิจ (City Fringe)" จะมีอัตราการขายได้สูงสุดอยู่ในสัดส่วน 56% ของการเปิดตัวโครงการใหม่ในบริเวณนั้น


นอกจากนี้ ตลาดคอนโดยังมีโอกาสกระจายตัวไปสู่พื้นที่ชานเมือง ตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ที่กำลังพัฒนา อีกทั้งนักลงทุน นักพัฒนาต่าง ๆ ยังให้ความสนใจในโครงการมิกซ์ยูสมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงออกไปยังตลาดอื่น ๆ รวมถึงโครงการแนวราบ อย่าง บ้านเดี่ยว, ทาวน์เฮาส์ และบ้านแฝด อีกด้วย


และทางด้านของนางสาวริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัดก็ยังอีกว่า... ภาพรวมของคอนโดที่ยังขายได้นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดย่านชานเมืองที่มีระดับราคาประมาณ 3-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่กลุ่มผู้ซื้ออยู่จริงยังพอมีกำลังที่จะซื้อได้อยู่ อาทิเช่น...




ที่มา : www.bangkokbiznews.com

 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์