รูปบทความ ส่องแนวโน้มคอนโดปี 61 จากสายตา อนันต์ อัศวโภคิน อดีตบิ๊กใหญ่ LH

ESTOPOLIS | ส่องแนวโน้มคอนโดปี 61 จากสายตา อนันต์ อดีตบิ๊กใหญ่ LH

เผยมุมมองแนวโน้มอสังหาฯ และคอนโดปี 2561 จากสายตา อนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานกรรมการ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานกรรมการ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ได้มาเปิดตัวคอร์ส The Next Real รุ่น 5 หลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตัวจริง โดยภายในงานก็มีการร่วมเสวนาเกี่ยวกับแนวโน้มคอนโดปี 2561 ซึ่งทางเราสรุปการวิเคราะห์ของอนันต์ได้ 7 ประเด็น ดังนี้



อัตราดอกเบี้ยเริ่มทยอยขึ้น


อนันต์ อัศวโภคิน ได้บอกเอาไว้ว่าอัตราดอกเบี้ยของต่างประเทศนั้นเริ่มทยอยขึ้น ซึ่งอาจกระทบกับไทยด้วย ทำให้ Money Supply ในตลาดไม่มีสภาพคล่องเยอะเหมือนในอดีต



อัตราการปฏิเสธสินเชื่อจะน้อยลง


เนื่องจากธนาคารของเรานั้นเริ่มคุ้นเคยกับการปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อย ซึ่งก่อนหน้านี้อาจต้องคอยระวังเพราะยังไม่คุ้น ส่งผลให้ทางธนาคารต้องตีกลับไปเสียส่วนมาก แต่ในปัจจุบันนี้น่าจะมีโมเดลหรือมาตรการรองรับของตนเอง ทำให้ธนาคารมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยมากขึ้น อัตราการปฏิเสธปีนี้จึงน่าจะลดลงน้อยกว่าปีก่อน



นักพัฒนาอสังหาฯ ยังคงใช้แรงงานแบบ Prefab อยู่


ปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างยังมีให้เห็นตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้นักพัฒนาอสังหาฯ หลายเจ้าเริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบ Prefab (Prefabricated Building) หรือ การผลิตชิ้นส่วนอาคารแต่ละชิ้นมาก่อน แล้วค่อยนำมาประกอบอีกทีที่หน้างาน ซึ่งเทรนด์นี้ก็จะมีมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ



Internet of Things นำมาใช้ในคอนโดแน่!


Internet of Things (IoT) หรือ การนำเทคโนโลยีที่มีการเชื่อมต่อเครือข่าย เช่น อินเตอร์เน็ต นำมาใส่ไว้ในอุปกรณ์ต่างๆ และแน่นอนว่าตอนนี้ อนันต์ อัศวโภคิน เริ่มเห็นนักพัฒนาอสังหาฯ หลายเจ้านำ IoT มาปรับใช้กับโครงการของตนเอง เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย



คอนโดตลาดบนยังขายดีอยู่ผิดกับตลาดล่าง


นอกจากนี้ อนันต์ อัศวโภคิน ยังได้วิเคราะห์ถึงแนวโน้มของตลาดคอนโดอีกด้วย ซึ่งเขามีความเห็นว่าอสังหาฯ ตลาดบน (ราคามากกว่า 6 ล้านบาท) ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดยังคงเติบโตได้เรื่อยๆ เนื่องจากลูกค้าตลาดบนนั้นไม่ได้ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ไม่เหมือนกับคอนโดตลาดล่าง (ราคาประมาณ 1 ล้านบาท) ที่กลุ่มลูกค้าอาจได้รับผลกระทบจนไม่กล้าซื้อคอนโด



ราคาที่ดินเริ่มไม่ค่อยมีเหตุมีผล


เมื่อถูกถามถึงเรื่องที่ต้องระวังในปี 2561 สำหรับนักพัฒนาอสังหาฯ รุ่นใหม่ อนันต์ อัศวโภคิน ก็ได้ให้คำตอบไว้ว่า "ผมว่าเขารีบร้อนเกินไปนะครับ พยายามซื้อที่กันเยอะ ราคาที่มันเริ่มไม่ค่อยมีเหตุมีผล" ก่อนที่จะกล่าวอย่างติดตลกอีกว่า "ผมทราบเรื่องที่มีการประมูลที่ดินหลังสวนกัน 2 - 3 ล้านบาท ผมว่ามันน่าจะมีเหมืองทองอยู่ข้างใต้ หรืออะไรสักอย่าง"



ผมคิดว่าราคาที่ดินต้องมีเหตุและผลนะครับ คือเราดูตัวเลขที่มันเป็นไปได้ เราดูจากราคาตลาด ย้อนกลับไปหาราคาต้นทุน และราคา 3 ล้านนี้ผมต้องยอมแพ้ ผมสู้รุ่นใหม่ๆ เขาไม่ได้ ผมรุ่นเก่าแล้ว



นักพัฒนาอสังหาฯ รุ่นใหม่รีบร้อนเกินไป


นอกจากนี้ อนันต์ อัศวโภคิน ยังพูดถึงดีเวลล็อปเปอร์รุ่นใหม่อีกด้วยว่า "ผมคิดว่าดีเวลล็อปเปอร์รุ่นใหม่ๆ อยากเข้าตลาดหลักทรัพย์กันมาก ทำให้เร่งซื้อที่ เร่งก่อสร้าง เร่งขายกัน แล้วก็เร่งมีปัญหากัน" ซึ่งนั่นจะเป็นอันตรายต่อธุรกิจอสังหาฯ อย่างยิ่งโดยเฉพาะในเรื่องของคุณภาพที่อยู่อาศัย เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่ซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดมักต้องการของที่ดีคู่ควรกับราคาที่จ่ายไปทั้งนั้น


ทั้งนี้นอกจากการวิเคราะห์ของ อนันต์ อัศวโภคิน แล้ว ยังมีการวิเคราะห์แนวโน้มคอนโดของปี 2561 จาก Nexus อีกด้วย ซึ่งสามารถอ่านได้ในบทความที่เกี่ยวข้องด้านล่างนี้





อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


สรุปภาพรวมเทรนด์คอนโดปี 2561 จาก Nexus


รวมคอนโด Pre-sale ปี 2018 มีคอนโดไหนน่าลงทุนบ้าง


รวมคอนโดใหม่ย่านพระราม 3 พร้อมทิศทางการเติบโตในอนาคต


แนะนำคอนโดโครงการใหม่สุดหรู บนทำเลทอง สร้างเสร็จปี 2561

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์