รูปบทความ บทวิเคราะห์! ทำไมกูรูถึงคิดว่า LTV ใหม่ มาช้าไปตอนทุกอย่างสายเกิน!?

บทวิเคราะห์! ทำไมกูรูถึงคิดว่า LTV ใหม่ มาช้าไปตอนทุกอย่างสายเกิน!?

LTV มาตรการใหม่ ไฉไล! กู้ซื้ออสังหาฯหลังแรกได้ 100% แถมเพิ่มอีก 10% สำหรับตกแต่ง แต่อย่างไรก็ตามบางส่วนคิดว่ามาตรการใหม่นี้มาช้าไป


คลอดออกมาสักพักแล้ว สำหรับมาตรการใหม่ LTV ซึ่งเนื้อหาหลักๆ ที่เปลี่ยนแปลงจะมีรายละเอียดดังนี้ ในกรณีซื้ออสังหาฯหลังแรกจะกู้ได้ 90-95% และต้องวางเงินดาวน์ 5-10% แต่มาตรการ LTV ใหม่นี้ให้กู้ได้ 100% เต็ม แถมให้กู้เพิ่มได้อีก 10% เพื่อนำไปตกแต่ง


อย่างไรก็ตามในกรณีอสังหาฯสัญญาที่ 2 มาตรการ LTV เดิมให้วางเงินดาวน์ 10% หากผ่อนหลังแรกเกิน 3 ปี แต่ถ้าไม่ถึง 3 ปีให้วางเงินดาวน์ 20% ส่วนมาตรการ LTV ใหม่นี้ลดแค่จำนวนปีให้เหลือเพียง 2 ปีเท่านั้น ไม่ได้ลดจำนวนเงินดาวน์ เพราะฉะนั้นจึงยังกู้ได้อยู่ 80-90% ตามเดิม



แน่นอนว่ามาตรการ LTV ใหม่นี้เป็นประโยชน์กับ Real Demand ที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรก เพราะนอกจากจะได้เงินกู้ 100% แล้วยังได้ค่าตกแต่งเพิ่มอีก 10% แต่สัญญาหลังที่ 2 อาจไม่ได้ช่วยมากหนักเพราะลดแค่จำนวนปี


อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นสัญญาณบวกของตลาดอสังหาฯ แต่ก็มีไม่น้อยที่มีความเห็นว่าไม่น่าช่วยให้ตลาดอสังหาฯ กลับมาคึกคักเหมือนแต่ก่อนโดยเว็บไซต์ REIC ได้รายงานความคิดเห็นของ นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพฤกษา-พรีเมี่ยม ไว้ว่า


"คิดว่ายังไม่ใช่ที่เอกชนอยากได้ เพราะสัญญาที่ 2 ต้องรอให้สัญญาแรกผ่อนไป 2 ปีก่อนอยู่ดี ทำให้พวกที่กู้ร่วมทั้งหลายกับพวกที่มีบ้านหลังที่ 2 อยู่ชานเมืองไม่ได้แก้ปัญหาทั้ง 100% แต่ก็ถือว่าแบงก์ชาติก็เริ่มฟังมากขึ้น แต่ว่าจะให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นได้บ้าง แต่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจคงยาก"



ส่วนเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจได้เขียนบทบรรณธิการ ในชื่อคอลัมน์ "บทเรียน LTV แก้ปัญหาไม่ถูกจังหวะ" โดยมีเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุไว้ว่า "ที่สำคัญ ช่วงปลดล็อกผ่อนเกณฑ์ดังกล่าว แม้มีผลทันทีตั้งแต่ 20 มกราคมที่ผ่านมา แต่บังเอิญเป็นช่วงที่เศรษฐกิจเต็มไปด้วยปัจจัยลบ กำลังซื้อฟุบไม่ฟื้น คนต้องการซื้อบ้านหลังแรก ตลาดอสังหาฯ อาจไม่ได้อานิสงส์ เท่ากับตัวช่วยเกณฑ์ LTV ใหม่ ออกมาไม่ถูกจังหวะ หรือมาช้าเกินไป"


อย่างไรก็ตามเราคงต้องรอดูกันอีกว่ามาตรการ LTV ใหม่ที่ว่านี้จะกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ได้มากน้อยสักเพียงไร หรือว่ามันจะช้าเกินไปอย่างที่กูรูในวงการวิเคราะห์ตามข้างบน


บทความที่เกี่ยวข้อง




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์