รูปบทความ คอนโดรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ) ที่ไหนน่าอยู่ ดูเลย

รู้ก่อนได้เปรียบ! วิเคราะห์คอนโดน่าอยู่แถวรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

เจาะข้อมูล รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ) วิเคราะห์ทำเล มีกี่สถานี แต่ละสถานีอยู่ที่ไหน และคอนโดไหนที่น่าอยู่คุ้มค่ากับการลงทุน


เปิดให้บริการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (เตาปูน-บางซื่อ) แต่รู้หรือไม่ว่าโปรเจกต์รถไฟฟ้าสายสีม่วงยังไม่จบอยู่แค่นั้น เพราะทางรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) อีก 17 สถานีเชื่อมจังหวัด กรุงเทพฯ-นนทบุรี-สมุทรปราการ เข้าด้วยกัน ซึ่งงานนี้ทางเรา Estopolis ก็ไม่พลาดนำข้อมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้อัพเดทกัน ดังนี้


ที่มาของรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ)

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้1

ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2560 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ครม. ได้ทำการอนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) จำนวน 17 สถานี ด้วยเงินลงทุน 101,112 ล้านบาท โดยจะเริ่มก่อสร้างในช่วงกันยายน 2561 และคาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการในเดือนพฤษภาคม 2567



ทั้งนี้การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมจังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการเข้าด้วยกัน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้งานต่อวันมากกว่า 477,000 คน รวมถึงผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) กับผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) ที่ 12.95% และ 4.59% ตามลำดับ


เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ)

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้2เส้นทางของ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) จะเริ่มตั้งแต่สถานีเตาปูนวิ่งลงไปยังครุใน โดยเบี่ยงเข้าสู่ถนนสามเสนบริเวณคลองบางซื่อ ผ่านสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่งทั้งรัฐสภาใหม่ (โรงเรียนโยธินบูรณะเก่า) โรงเรียนราชินีบน กรมชลประทาน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล และหอสมุดแห่งชาติ


นอกจากนี้ยังเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระสุเมรุ ผ่านถนนราชดำเนินกลาง เข้าสู่ถนนประธิปก ออกถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน มุ่งสู่ราษฎร์บูรณะ และสิ้นสุดบริเวณครุใน รวมแล้วระยะทางประมาณ 23.6 กิโลเมตร และแน่นอนเส้นทางนี้ของรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะผ่าน 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างบน


รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) มีสถานีอะไรบ้าง

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้3รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะใช้สถานีเตาปูนเป็นสถานีร่วม และมีทั้งหมด 17 สถานีด้วยกัน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 10 สถานี และสถานีรถไฟฟ้ายกระดับอีก 7 สถานี โดยสถานีใต้ดิน 10 สถานีมีดังนี้


1. รัฐสภา (โรงเรียนโยธินบูรณะเก่า) อยู่ใต้ถนนสามเสนใกล้กับ ม.พัน 4 รอ.


2. ศรีย่าน ตั้งอยู่ด้านหน้ากรมชลประทาน


3. สามเสน ตั้งอยู่ด้านหน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล


4. หอสมุดแห่งชาติ แน่นอนว่าสถานีรถไฟฟ้านี้ตั้งอยู่ด้านหน้าหอสมุดแห่งชาติ นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้กับสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยอีกด้วย


5. บางขุนพรหม ตั้งอยู่ใต้ถนนสามเสน ด้านหน้าวัดเอี่ยมวรนุช


6. ผ่านฟ้า อยู่ใต้ถนนพระสุเมรุ หน้าร้านอาหารนิวออลีนส์ นอกจากนี้ยังเชื่อมกับสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจากโครงรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน - มีนบุรี อีกด้วย


7. วังบูรพา ตั้งอยู่ใต้ถนนมหาไชย หน้าสวนรมณีนาถ และเป็นสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค


8. สะพานพุทธฯ อยู่ใต้ถนนประชาธิปก ก่อนถึงสี่แยกบ้านแขก


9. วงเวียนใหญ่ อยู่ใต้ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ใกล้กับวงเวียนใหญ่


10. สำเหร่ ใกล้กับตลาดสำเหร่ และโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้6

ส่วนสถานียกระดับของรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ) อีก 7 สถานี มีรายชื่อดังนี้


11. จอมทอง อยู่ระหว่างซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 44 และคลองบางสะแก


12. ดาวคะนอง อยู่ระหว่างซอยสุขสวัสดิ์ 12 กับซอยสุขสวัสดิ์ 14


13. บางปะกอก อยู่บริเวณซอยสุขสวัสดิ์ 23 กับซอยสุขสวัสดิ์ 25


14. ประชาอุทิศ อยู่หน้าซอยสุขสวัสดิ์ 44


15. ราษฎร์บูรณะ อยู่บริเวณกลางถนนสุขสวัสดิ์ คร่อมคลองแจงร้อน


16. พระประแดง อยู่ใกล้กับสามแยกพระประแดง


17. ครุใน อยู่กลางถนนสุขสวัสดิ์ บริเวณปากซอยสุขสวัสดิ์ 70


วิเคราะห์ทำเลสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ)

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้5

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ถือเป็นสายหนึ่งที่วิ่งผ่านสถานีสำคัญของราชการทั้งรัฐสภา โรงพยาบาล หอสมุด และกรมชลประทาน ระแวกดังกล่าวที่สายนี้วิ่งผ่านยังเป็นแหล่งของกินอีกด้วย เช่น ศรีย่าน ซึ่งแถวกรมชลประทานศรีย่านเองก็มีศูนย์การค้าหลักๆ อยู่ 3 แห่ง ได้แก่ Supreme Complex, Hi Mall และ Makro นอกจาก Makro แล้ว Supreme Complex กับ Hi Mall จะเป็นห้างสรรพสินค้าที่เน้นกลุ่มวัยรุ่นทั่วไป เนื่องจากอยู่ใกล้กับโรงเรียนหลายแห่ง เช่น ราชินีบน เป็นต้น


คอนโดน่าอยู่แถวสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ)

คอนโดสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ให้สัมภาษณ์กับ ฐานเศรษฐกิจ ไว้ว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นี้ไม่เอื้ออำนวยในการสร้างคอนโดสักเท่าไร แต่อย่างไรก็ตามยังมีพื้นที่บางส่วนซึ่งได้แก่ ช่วงสุขสวัสดิ์ - ราษฎร์บูรณะ ที่ได้ผลกระทบด้านดีและมีคอนโดระดับกลาง – ล่าง สร้างมากขึ้นกว่าเดิม


ดังนั้นทาง Estopolis จึงขอแนะนำคอนโดที่อยู่ต้นสาย เตาปูน เป็นสำคัญ ได้แก่ ชีวาทัย อินเตอร์เชนจ์ ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานีเตาปูนแค่ 30 เมตร มีความสูงทั้งหมด 26 ชั้น ราคาเริ่มต้นเพียง 5.29 ล้านบาท ซึ่งคอนโดนี้คุ้มค่ากับการลงทุนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในอนาคตสถานีเตาปูนจะเป็นอินเตอร์เชนจ์แห่งหนึ่งที่สำคัญของการขนส่งทั้งเชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายม่วงกับสีน้ำเงินเข้าด้วยกัน และยังสามารถต่อไปจังหวัดสมุทรปราการได้ อย่างไรก็ตามหากใครสนใจ คอนโดย่านเตาปูน - บางโพ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์