รูปบทความ แชร์ประสบการณ์จริง! รีโนเวทห้องน้ำแฟลตเคหะเก่า 20 ปีในนงบที่เลือกเอง

แชร์ประสบการณ์จริง! รีโนเวทห้องน้ำแฟลตเคหะเก่า 20 ปีในนงบที่เลือกเอง

ความเชื่อผิดๆ ของใครหลายคนเกี่ยวกับการแต่งบ้าน โดยการว่าจ้าง Interior Designer คือ ต้องออกแบบตกแต่งบ้านทั้งหลัง หรือต้องใช้ค่าใช้จ่ายเยอะ และอีกหลายความคิด วันนี้ Estopolis เลยอยากจะเปิดมุมมองความคิดของเพื่อนๆว่า การตกแต่งภายในไม่จำเป็นต้องแต่งหมด เลือกแต่งบางพื้นที่ก็ได้ในงบที่กำหนดเอง ด้วยการพาไปชมการรีโนเวทห้องน้ำในแฟลตเคหะเก่ากว่า 20 ปี!


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ


แต่งบ้านกับ Interior Designer แต่งบางพื้นที่ก็ได้


ต้องเกริ่นก่อนว่า Estopolis มีโอกาศเห็นงานตกแต่งและรีโนเวทมาหลายผลงานด้วยกัน และการรีโนเวทห้องน้ำครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่รู้สึกประทับใจ เลยอยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆที่สนใจการแต่งบ้านได้เห็นถึงอีกมุมมองหนึ่ง ในการตกแต่งในพื้นที่จำกัดโดย Interior Designer มืออาชีพจากกระทู้พันทิป "[CR] รีโนเวท ห้องน้ำการเคหะฯ เก่า 20 ปี ให้หรูด้วยงบหลักหมื่น" (ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับที่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่)


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ


รีโนเวทห้องน้ำแฟลตเคหะเก่ากว่า 20 ปี!


การรีโนเวทห้องน้ำในแฟลตเคหะเก่ากว่า 20 ปี นี้เกิดขึ้นในช่วงกักตัวจากไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่มีเวลาว่างมากและเป็นจังหวะพอดิบพอดีในการรื้อห้องน้ำทำใหม่ ซึ่งขนาดพื้นที่ในห้องน้ำเฉลี่ยร่วมแล้วตกอยู่ที่ 3.00 ตร.ม. และปัญหาใหญ่ที่พบคือการรั่วซึมของน้ำลงไปยังพื้นกระเบื้องด้านล่าง เนื่องจากพื้นเดิมมีการปูกระเบื้องห่างจากตัวพื้น 1.50 เมตร


และจะเห็นได้ว่ากระเบื้อง, อุปกรณ์และสุขภัณฑ์ทั้งหมด ล้วนเป็นของเก่าทั้งสิ้น รวมถึงระบบการเดินท่อประปาและสายไฟ ซึ่งหากมองถึงเรื่องความปลอดภัยกับปัญหาน้ำรั่วซึม อาจทำให้เกิดไฟดูดหรือไฟฟ้ารัดวงจรได้


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ

ทาง Interior Designer ได้ร่างแบบโดยทำภาพจำลอง ก่อนที่จะทำการรื้อผนังออกทั้งหมด ก่อนจะรื้อพื้นกระเบื้องตามอีกครั้ง โดยบริเวณผนังเลือกปิดผิวด้วยกระเบื้องเซรามิกสีดำ และสีขาวจากวัสดุประเภทหินเทียมสลับกัน เพื่อสร้างบรรยากาศในรู้สึกถึงความหรูหรา


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ

โดยเพิ่มจุดเด่นที่บริเวณผนังฝั่งที่ปิดผิวด้วยกระเบื้องสีดำในลักษณะของการสลับฟันปลาขึ้น-ลง ทำให้สวยและแปลกตาไปอีกแบบ


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ

หลังจากปิดผิวผนังเสร็จเรียบร้อย ก่อนปูพื้นกระเบื้องทาง Interior Designer ได้ทำการเดินท่อประปาใหม่เพื่อให้ตรงกับตำแหน่งของสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ที่มีการแยกส่วนเปียกและส่วนแห้งออกจากกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ

จะเห็นความต่างได้อย่างชัดเจนระหว่างภาพ Before ที่เดิมผนังถูกปิดผิวด้วยกระเบื้องเซรามิกครึ่งล่าง และครึ่งบนทาสี และมีฝักบัวที่ไม่ได้ถูกใช้งานมานานแล้ว


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ

ส่วนในภาพ After เป็นการเปลี่ยนโฉมไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการเลือกใช้วัสดุประเภทหินสังเคราะห์ลายหินอ่อน สีขาวและสีดำสลับกับ โดยเลือกปิดผิวทั้งหมดของผนัง พร้อมกับติดตั้งอุปกรณ์ฝักบัวอาบน้ำ ทำให้บริเวณนี้ดูสวยงามและมีมูลค่ามากขึ้นเป็นเท่าตัว


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ


นอกจากเทคนิคของ Interior Designer เลือกใช้คือการ สร้างความกลมกลืนระหว่างวัสดุประเภทหินสังเคราะห์สีขาดและสีดำ ยังเลือกเพิ่มความหรูหราให้กับการตกแต่งภายในยิ่งขึ้น ด้วยการใช้โคมไฟแขวน (โคมไฟแชนเดอเรีย) แขวนไว้ด้านบนบริเวณจุดกึ่งกลางของอ่างล้างหน้า


ในส่วนของฝ้าเพดานเลือกเปิดโล่งแทนการปิดด้วยฝ้าเพดาน เพราะหากเลือกวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดเชื้อรา และผุกร่อนจากความชื้นได้ ดังนั้น Interior Designer เลยเลือกที่จะเปิดเพดานโล่งทาสีเทาทั้งฝ้าเพดานและท่อเพื่อให้กลืนไปด้วยกัน


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ


และเก็บรายละเอียดของวัสดุปูพื้นด้วยกระเบื้อง มิดไนท์ สโตน สีเทาเข้ม ผิวมีความขรุขระ ขนาด 40*40 ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันการลื่น และในทางกลับกันเมื่อโดนน้ำผิวสัมผัสน้ำจะมีความเงางาม เหมือนกระเบื้องเซรามิกหรือหินอ่อนเลยทีเดียว


Interior Designer รีโนเวทห้องน้ำ


ส่งท้ายกันด้วยการเปิดงบประมาณในการตกแต่ง

  • อิฐมวลเบา (อิฐมวลเบา 30 ก้อน รวม 600 บาท)
  • ค่าวัสดุ 27,480 บาท + ปูน (ปูน 1,000 บาท)
  • รวมทั้งหมด ประมาณ 30,000 บาท *ไม่รวมค่าแรงช่าง


จากขั้นต้นตามที่ Interior Designer ได้แจ้งไว้ เป็นงบประมาณทั้งหมดในการตกแต่งรวมถึงว่าจ้างช่างรับเหมา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามบริบทของการตกแต่ง ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าแรงช่าง และปัจจัยอื่นๆ


cr. data & image : interior designer by. Chuychuys (สมาชิกหมายเลข 2335767 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม)




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์