รูปบทความ รวมต้นไม้ที่เหมาะกับการจัดสวนข้างบ้าน พร้อมเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการจัดให้สวยงาม

รวมต้นไม้ที่เหมาะกับการจัดสวนข้างบ้าน พร้อมเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการจัดให้สวยงาม


การจัดสวนข้างบ้าน นอกจากจะทำให้บ้านเราดูสวยงาม ร่มรื่นและสดชื่นแล้ว การจัดสวนข้างบ้านยังถือว่าเป็นการบำบัดจิตใจด้วยสีได้อีกด้วย เพราะสีเขียวของต้นไม้จะทำให้จิตใจของเราสงบ ผ่อนคลาย สดชื่น ลดความเครียดและความว้าวุ่นในจิตใจได้ นอกจากนี้การจัดสวนข้างบ้าน ยังเป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ข้างบ้านที่มีบริเวณแคบ มาปรับเปลี่ยน ตกแต่งและทำให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านน่าอยู่ม แต่ถ้าใครยังไม่รู้ว่าการจัดสวนข้างบ้าน ควรจะเลือกใช้ต้นไม้แบบไหนถึงจะเหมาะดี...วันนี้ Esto มีคำตอบมาให้กับทุกคนแน่นอน รับรองว่าการจัดสวนข้างบ้านจะกลายเป็นเรื่องง่ายของใครหลาย ๆ คนเลย



จัดสวนข้างบ้านด้วยต้นไม้ปลูกริมรั้ว


จัดสวนข้างบ้านด้วยต้นไม้ปลูกริมรั้ว

สิ่งสำคัญของการจัดสวนข้างบ้านก็คือรั้วด้านข้างของบ้าน ส่วนใหญ่รั้วบ้านของเรามักจะติดกับบ้านของคนอื่น ทำให้เราไม่มีความเป็นส่วนตัว แนะนำให้ปลูกต้นไม้ที่สามารถช่วยอำพรางสายตาและเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้านมากขึ้นหรืออาจจะปลูกเป็นไม้เลื้อยก็ได้เพราะเมื่อไม้เลื้อยค่อย ๆ โตแน่นบนกำแพงหรือรั้วข้างบ้านของเรา จะช่วยบังสายตาจากบ้านหลังอื่นได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมิติให้กับสวนของเราด้วย



  • ไทรเกาหลี ด้วยทรงของลำต้นที่มีลักษณะคล้ายพีระมิด หากเรานำมาเรียงริมรั้ว ความสูงที่สูงถึง 2-2.5 เมตร จะช่วยบดบังสายตาจากบ้านอื่น ๆ ได้ เป็นต้นไม้ที่ทนสภาวะอากาศได้หลายรูปแบบ เหมาะมาก ๆ ที่จะนำมาเป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนข้างบ้าน


  • อโศกอินเดีย เป็นไม้ประดับทรงสูงที่มีความสูงมากถึง 10-25 เมตร สามารถเติบโตได้ในดินทุกประเภท ด้วยความสูงของต้นที่มากกว่าไทรเกาหลี หากบ้านใครมีรั้วบ้านสูงขึ้นมาหน่อย อโศกอินเดียเป็นตัวเลือกที่เหมาะมาก ๆ กับการจัดสวนข้างบ้าน เพื่อช่วยบังลม บังแดดและสามารถบังสายตาจากตึกหรือบ้านอื่น ๆ ได้ด้วย


  • ชาดัดหรือชาฮกเกี้ยน เป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนข้างบ้านที่นิยมมากในการปลูกริมรั้ว ชอบแสงแดดและทนแล้งได้ดี หากใครชอบความเป็นส่วนตัวมาก ๆ และคิดว่าไทรเกาหลีและอโศกอินเดียยังบังสายตาได้ไม่ดี แนะนำให้ปลูกชาดัดแทน ด้วยลักษณะใบที่เล็กและละเอียด หากเราหมั่นตกแต่ง รับรองว่าพุ่มหนา แน่นและเต็มพื้นที่มากขึ้นแน่นอน


  • ม่านบาหลี หากบ้านไหนไม่มีรั้วข้างบ้าน แต่มีกำแพงที่ไม่สูงมาก สามารถมองเห็นบ้านข้าง ๆ ได้ แนะนำให้ปลูกไม้เลื้อยอย่างม่านบาหลีเพื่อบังสายตาได้ ด้วยลักษณะเด่นของม่านบาหลีที่เส้นเถาเลื้อยลงด้านล่าง เวลาใช้จัดสวนข้างบ้าน ก็ทำให้เถาเลื้อยลงมาเหมือนกับผ้าม่าน ดูสวยไปอีกแบบ นอกจากจะเพิ่มชั้นของกำแพงให้ดูสูงขึ้นแล้ว ยังทำให้ริมรั้วหรือริมกำแพงของเราดูมีมิติมากขึ้นด้วย แต่ควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เลื้อยไปยังบ้านข้าง ๆ ได้



จัดสวนข้างบ้านด้วยต้นไม้ขนาดเล็กหรือขนาดกลาง


จัดสวนข้างบ้านด้วยต้นไม้ขนาดเล็กหรือขนาดกลาง

หากพื้นที่ข้างบ้านของใครมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ไม่แนะนำให้ปลูกต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มากเกินไป เพราะจะทำให้สวนของเราดูรกและอึดอัดได้ แนะนำให้ปลูกต้นที่มีขนาดเล็กหรือกลาง อาจจะเป็นต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นพุ่มเตี้ยก็ได้ จะทำให้การจัดสวนข้างบ้านของเราดูสวยและไม่รกจนเกินไป


  • เฟินใบมะขาม เป็นเฟินชนิดหนึ่งที่เหมาะสำหรับการจัดสวนข้างบ้านที่มีพื้นที่น้อยมาก ๆ เป็นพืชที่นิยมปลูกเป็นพืชคลุมดิน ดูแลง่าย ทนทานในทุกสภาพแวดล้อม ไม่ต้องดูแลมากแต่ให้ความสวยงามกับสวนเราได้ดี เป็นพืชที่นักจัดสวนหลาย ๆ คนใช้เพื่อเพิ่มความสวยงามและเติมเต็มให้สวนดูสมบูรณ์มากขึ้น


  • เดหลี ใครอยากเพิ่มสีสันให้กับการจัดสวนข้างบ้าน แต่ไม่อยากได้ความฉูดฉาดมากเกินไป แนะนำเดหลีเลย เดหลีเป็นไม้ประดับที่ออกดอกสีขาวสะอาดตา เป็นต้นไม้ที่ไม่สูงมาก ประมาณ 40-70 เซนติเมตร เหมาะมาก ๆ ในการปลูกแซมกับต้นไม้สีเขียวต้นอื่น ๆ ก็ทำให้การจัดสวนข้างบ้านของเราดูสวยไปอีกแบบ นอกจากความสวยงามแล้ว เดหลียังเป็นไม้มงคลที่ช่วยให้อายุมั่นขวัญยืน ปัดเป่าภัยและนำโชคลาภมาให้บ้าน อีกทั้งยังช่วยดูดซับสารพิษได้ดีอีกด้วย


  • บีโกเนีย ต้นไม้ที่มีรูปทรงใบและสีสันของใบที่หลากหลาย เป็นต้นไม้ที่เหมาะกับการจัดสวนข้างบ้านในสภาพภูมิอากาศของไทยมาก ๆ เพราะต้นบีโกเนียจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับสวนและบ้านของเรา ให้ความรู้สึกเย็นฉ่ำเมื่ออยู่ในบริเวณบ้าน ด้วยลักษณะที่เป็นพืชคลุมดิน มีความสูงไม่มากนัก จึงยิ่งเหมาะกับการจัดสวนข้างบ้านที่มีขนาดเล็กมาก ๆ อีกทั้งต้นบีโกเนียยังออกดอกสีสันต่าง ๆ ถ้าหากชอบความสีสันสดใส แนะนำต้นนี้สำหรับการจัดสวนข้างบ้านมาก ๆ



จัดสวนข้างบ้านด้วยสวนแนวตั้ง


จัดสวนข้างบ้านด้วยสวนแนวตั้ง

หากมีพื้นที่น้อยและต้องการเติมเต็มพื้นที่มากยิ่งขึ้น แนะนำให้เสริมด้วยการจัดสวนแนวตั้ง เป็นการใช้ประโยชน์จากรั้วหรือกำแพงในการจัดสวนข้างบ้าน เพิ่มพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ให้เยอะมากขึ้น นอกจากจะใช้พื้นที่น้อยแล้ว ยังดูแลง่ายอีกด้วย แต่แนะนำให้ใช้ต้นไม้ขนาดเล็กหรือกลางเพื่อรักษาน้ำหนักไม่ให้หนักมากจนเกินไป



  • พรมกำมะหยี่ เป็นไม้คลุมดินที่เหมาะสำหรับจัดสวนข้างบ้านที่ออกดอกสีสันสดใส ผิวสัมผัสนุ่มเหมือนกำมะหยี่ สามารถปลูกในกระถางและให้ย้อยลงมาตามสวนของเราก็สวยไปอีกแบบ พรมกำมะหยี่เป็นพืชที่ชอบแดดรำไรและชอบความชื้นเล็กน้อย แนะนำให้ปลูกในมุมที่ไม่ต้องโดดแสงแดดจัด รับรองว่าสวยงามแน่นอน


  • แพงพวย ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลมากนัก แนะนำให้ปลูกแพงพวยเลย นอกจากจะมีดอกสีขาวและชมพูที่ดูสวยงามแล้ว แพงพวยยังเป็นเป็นไม้ดอกที่ทนทานมากที่สุดในบรรดาไม้ดอกทั้งหมด แพงพวยสามารถเจริญเติบโตได้ดีทั้งในที่โล่งและใต้เงาไม้ นอกจากจะใช้เป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งได้แล้ว แพงพวยยังสามารถปลูกลงดินได้ด้วย ด้วยลำต้นที่ไม่สูงมากเพียง 30-90 เซนติเมตร ทำให้การจัดสวนข้างบ้านของเราดูไม่รกจนเกินไป



จัดสวนข้างบ้านด้วยต้นไม้ปลูกในน้ำ


จัดสวนข้างบ้านด้วยต้นไม้ปลูกในน้ำ

หากสวนเราเริ่มแน่นและเบื่อต้นไม้ที่ปลูกลงดินแล้ว ลองจัดสวนข้างบ้านด้วยการปลูกต้นไม้ที่สามารถเติบโตในน้ำดู นอกจากจะได้พลังจากสีเขียวของต้นไม้ชนิดต่าง ๆ แล้ว ถ้าหากเรามีน้ำพุหรือบ่อน้ำเล็ก ๆ เป็นองค์ประกอบในสวนของเรา การเคลื่อนไหวของน้ำจะช่วยให้รู้สึกถึงความไม่หยุดนิ่ง ทำให้เราผ่อนคลายและช่วยให้บ้านเย็นขึ้น อีกทั้งละอองของน้ำจะทำให้ต้นไม้ในสวนของเราโตได้ดีมากขึ้นด้วย แต่ถ้าหากมีพื้นที่ไม่เยอะก็สามารถปลูกโดยใช้โหลหรือขวดลวดลายสวยงาม แขวนหรือตั้งตามมุมต่าง ๆ ก็ช่วย เพิ่มสีสันให้กับการจัดสวนข้างบ้านของเราได้มากยิ่งขึ้น


  • เปปเปอร์โรเมียด่าง เป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก ที่มีใบทรงกลมหรือรูปไข่คล้ายรูปหัวใจ นิยมปลูกในกระถางเล็ก ๆ หรือสามารถปลูกในน้ำ ใส่ขวดโหลแล้วแขวนไว้ตามมุมหรือแขวนกับต้นไม้ใหญ่สำหรับจัดสวนข้างบ้านก็ดูสวยงามไปอีกแบบ


  • อิงลิช ไอวี่ เป็นไม้เลื้อยที่ปรับตัวได้ดี เข้าได้กับทุกสภาพอากาศ ใบสวยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่ช่วยดูดซับสารพิษ ทำให้อากาศบริเวณบ้านของเราดีมากขึ้น อิงลิช ไอวี่ เจิรญเติบโตได้ดีในที่มีแสงแดดส่องถึง จึงเหมาะมากกับการเป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนข้างบ้านมาก ๆ


ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างของต้นไม้สำหรับการจัดสวนข้างบ้านและเทคนิคการเลือกต้นไม้สำหรับจัดสวนข้างบ้านที่วันนี้ Esto นำมาฝากกัน หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนที่อยากจะลองเริ่มปรับปรุงพื้นที่ข้างบ้าน ใช้ประโยชน์กับพื้นที่เล็ก ๆ ของเราได้มากยิ่งขึ้น ลองจัด ลองเลือกต้นไม้ที่เราชอบ ค่อย ๆ เพิ่มและปรับปรุงทีละนิด รับรองว่าทุกคนจะสนุกกับการจัดสวนและสนุกกับการอยู่กับธรรมชาติมากขึ้นอย่างแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์