รูปบทความ ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง

หลายคนเข้าใจว่าความสุขจะมาถึงเมื่อเราพบกับความสำเร็จ เช่น การสอบผ่าน การได้รับการตอบรับเข้าทำงาน การทำโปรเจคสำเร็จ แต่ลองถามตัวเองดูหรือไม่ว่า ระหว่างนั้นเราควรจะพยายามด้วยความรู้สึกแบบไหน ถ้าทำไม่ได้จะเท่ากับไม่มีความสุขเลยหรือ แล้วถ้าเส้นทางกว่าจะไปถึงเส้นชัยต้องใช้เวลาที่นานมาก เราจะต้องจมอยู่กับความทุกข์ทรมาน อดทนตลอดทางเลยหรือเปล่า


นี่เป็นคำถามเพียงส่วนหนึ่งที่เราอยากให้คุณลองถามตัวเองดู เพราะชีวิตไม่ได้ยาวขนาดที่เรารอได้ แล้วควรทำอย่างไรให้เรามีความสุขได้ทั้งระหว่างทางจนไปถึงปลายทาง


นิยามความสำเร็จที่เป็นของคุณ



การวิ่งตามคนอื่นตามแนวความคิดของสังคมอาจจะไม่ใช่ตัวคุณก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มต้นตั้งเป้าหมายเราลองมาหาคำนิยามความสำเร็จที่แท้จริงกันดูก่อนว่าเป็นอย่างไร บางคนวางนิยามความสำเร็จไว้ที่การได้มีชีวิตที่สามารถอ่านหนังสือยามเช้าได้อย่างสบายใจทุกเช้า บางคนอยากท้าทายตัวเองเรื่องการทำงานอย่างเต็มที่ บางคนแค่อยากอยู่บ้านที่มีครอบครัวอยู่ร่วมกัน ซึ่งไม่มีคำนิยามความสำเร็จของใครที่ผิด


ลองวางนิยามความสำเร็จกันดูก่อน ว่าความสำเร็จในอุดมคติของคุณควรจะเป็นอย่างไร แล้วเมื่อเราใช้ชีวิต เราก็จะไม่รู้สึกว่ากำลังหลงทางหรือเสียเวลาอีก


จดจำและให้คุณค่ากับทุกความสำเร็จ



แทนที่เราจะมุ่งหน้าไปหาความสำเร็จใหญ่ๆ ลองแบ่งความสำเร็จออกเป็นชิ้นเล็กๆ ให้สามารถเอื้อมถึงได้ง่ายมากขึ้น แล้วอย่าลืมให้ตัวเองได้ภูมิใจกับความท้าทายเล็กๆ อันนั้น เมื่อทุกให้คุณค่ากับความสำเร็จเล็กๆ นี้ มันไม่ได้ทำให้คุณได้ใจหรือชะล่าใจ แต่จะเพิ่มความมั่นใจและความภูมิใจให้กับคุณ เราจะมีความสุขกับตรงนี้แล้วยังสามารถพาตัวเองไปหาจุดหมายของคามสำเร็จได้ง่ายขึ้น 


จำไว้ว่าทุกความสำเร็จมีค่าอยู่ที่คุณจะมองเห็นมันหรือไม่ และไม่เสียหายอะไรหากเราจะปล่อยให้ตัวภูมิใจและโอ้อวดกับความสำเร็จนั้นบ้าง


ทุกเส้นทางที่เลือกต้องมีความสุขตามที่กำหนดไว้



วิธีง่ายๆ กับการสร้างความสำเร็จด้วยการมีความสุขตลอดทางคือการกำหนดระหว่าให้เป็นสิ่งที่คุณชอบทำอยู่แล้ว หรือสนใจมากอยู่แล้ว พอเป้นเรื่องที่เราสนใจไม่ว่าจะยากแค่ไหน มันก็เป็นไปได้ทั้งนั้น ดังนั้นการตั้งเป้าหมายความสำเร็จ ควรตั้งจากกิจกรรมที่คุณชอบแล้วค่อยกำหนดผลลัพธ์ที่คุณยากได้


ใครที่มีผลลัพธ์ที่ยากได้ แต่ทางที่ไปไม่ใช่สิ่งที่ชอบ ลองเปิดใจให้กับมันดู ลบอคติแล้วพยายามสร้างความสำเร็จก้าวเล็กๆ จากนั้นก็ถามความรู้สึกของคุณดูอีกครั้งว่าสามารถมีความสุขกับมันได้หรือไม่ ถ้าไม่ เราคงต้องเปลี่ยนเส้นทาง เพราะความสุขเป็นเรื่องที่เราไม่ควรรอ


เพราะวันนี้ สำคัญกว่าเมื่อวานหรือวันพรุ่งนี้


Today is future


เมื่อเป้าหมายที่เรากำหนดมีระยะเวลา บางคนอาจจะมี 1 ปี บางคน 2 ปี หรืออาจจะสั้นกว่านั้น ซึ่งหมายความว่าความสำเร็จเป็นเรื่องของอนาคต และยังมาไม่ถึง กำหนดชัดเจนไม่ได้ เราอาจจะพยายามเพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าวันนี้ แต่อย่าปล่อยให้เราที่ใช้ชีวิตในวันนี้อยู่อย่างไม่มีความสุข


วันนี้ของเรายังกำหนดได้ เราสามารถสร้างความสุขของเราหรือคนรอบข้างได้ตั้งแต่ตอนนี้ ดังนั้นการกำหนดความสำเร็จที่ดี จึงต้องมีการทำเพื่อปัจจุบันอยู่บ้าง ลองเปลี่ยนจากการทำวันนี้เพื่อวันพรุ่งนี้ เป็นการสร้างวันพรุ่งนี้เพื่อความสุขในวันนี้ดู ชีวิตของเราน่าจะสนุกขึ้นเยอะ


เมื่อมีวันพรุ่งนี้ ความล้มเหลวของวันนี้ก็นับว่ามีค่า



ความพยายามและผลของความพยายามไม่ได้มาพร้อมกัน การที่เราบ้มหนึ่งครั้งหรือสิบครั้งก็ไม่ได้แปลว่าเราจะพลาดทุกครั้ง ดังนั้นอย่าให้ความชัดเจนกับความล้มเหลวหรือความสำเร็จมากนัก หันมาให้คุณค่ากับทุกความพยายามกันดีกว่า


เพราะความพยายามที่ทำให้เราล้มนั้น สามารถสร้างความสำเร็จในอนาคตได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณได้เรียนรู้จากมันมากน้อยแค่ไหน อย่ายึดติดกับความผิดพลาด เรายังมีโอกาสให้แก้ตัวอยู่


คำถามเรื่องของความสำเร็จนั้นไม่มีความถูกต้องที่แท้จริง มันเป็นเพียงแค่สิ่งที่เรานิยามขึ้นมาจากการใช้ชีวิต ดังนั้นมันจะอยู่ที่ต้นทาง ระหว่างทาง หรือปลายทาง ก็ขึ้นอยู่กับคนที่กำหนดและสร้างมันขึ้นมา สิ่งสำคัญคือความคุ้มค่า มันเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการทำหรือแลกมาหรือไม่ เพราะอย่างหนึ่งที่ไม่ว่าเป้าหมายของใครก็ต้องเสียไปเพื่อแลกกลับมาคือ เวลา ดังนั้นอีกคำถามสำคัญที่คุณต้องตอบตัวเองให้ได้คือ สิ่งที่ทำคุ้มกับเวลาที่เสียไปหรือไม่


Trust the timing of your life


บทความที่น่าสนใจ

6 ย่านไชน่าทาวน์ยอดฮิต ที่ตรุษจีนนี้ ต้องไปฉลอง

กรุ่นแกงไทย สไตล์ฟิวชั่น ที่ Tossakan Thai Curry House ข้าวแกงยุคใหม่ที่ยกระดับแกงไทยสู่สากล

7 งานอดิเรกเพิ่มทักษะพร้อมความสุขในปีใหม่

5 ที่เที่ยว (ไม่) ลับ ในชุลบุรี ที่ไม่ได้มีดีเเค่ทะเลพัทยา

Sunday Together กับกิจกรรมครอบครัวที่ให้เรารักกันมากขึ้นอีกขั้น


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์