รูปบทความ แปลงตัวเองให้เป็นซานต้า กับวิธีทำตามเป้าหมายยังไงให้สำเร็จ

แปลงตัวเองให้เป็นซานต้า กับวิธีทำตามเป้าหมายยังไงให้สำเร็จ

ใกล้จะเข้าเดือนสุดท้ายของปีอีกครั้งหนึ่งแล้ว เป้าหมายอะไรที่ตั้งไว้เมื่อต้นปีถึงคราวต้องเอามาทบทวนกันอีกรอบว่าเราทำสำเร็จกันไปเท่าไหร่บ้าง ซึ่งพอมาถึงตรงนี้อาจจะมีหลายคนที่ต้องนั่งยอมรับกับตัวเองแล้วว่า เราทำไม่สำเร็จ


ไม่เป็นไรนะ เรามาหาวิธีกันใหม่ให้ปีหน้าไม่ต้องพลาดหวังเหมือนปีนี้ ซึ่ง Esto ได้รวบรวมมาให้กับการตั้งเป้าหมายอย่างไรให้เราทำตามได้จนสำเร็จ


เป้าหมายต้องมาจากความสนใจที่เราอยากทำ

สิ่งที่จะกลายมาเป็นเป้าหมายของเราได้ต้องเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและมาจากความต้องการของเราเอง ดังนั้นก่อนจะตั้งเป้าหมายเราจึงต้องสำรวจความต้องการในใจเราให้ชัดเจน ว่าสิ่งที่จะตั้งเป็นเป้าหมายของเราเป็นเส้นทางที่มีปลายทางเป็นสิ่งที่เราต้องการจริงๆ เพราะถ้ามันไม่ใช่เราจะเสียเวลาเปล่าไปอย่างไร้ประโยชน์เลย


เป้าหมายต้องมีรายละเอียดให้มากที่สุด

การกำหนดรายละเอียดเป็นเหมือนการย้ำความคิดว่าเราต้องการสิ่งนี้จริงๆ ใช่หรือไม่ ซึ่งรายละเอียดตรงนี้จะช่วยบอกเราถึงความเป็นจริง ว่าเป้าหมายนี้สำหรับเราแล้วเป็นจริงและจำเป็นมากแค่ไหน โดยรายละเอียดที่เราควรกำหนดได้แก่

  • กำหนดเวลาหรือระยะเวลาในการทำตามเป้าหมาย
  • การวัดผลที่ชัดเจน
  • เหตุผลที่เรายกเป็นเป้าหมายหรือทำไมเราถึงทำมัน
  • ผลลัพธ์ที่คาดหวัง


เป็นรายละเอียดอย่างน้อยที่เราต้องกำหนด เพราะหากเราลงรายละเอียดให้เห็นภาพชัดได้มากเท่าไหร่ ความเป็นไปได้ที่เป้าหมายนี้จะสำเร็จก็มีมากขึ้นเท่านั้น


เป้าหมายต้องย่อยได้อย่างละเอียดพร้อมมีกำหนดเวลา

หลังจากลงรายละเอียดของเป้าหมายแล้ว เราจะเพิ่มความเป็นไปได้ขึ้นอีกขั้นด้วยการแบ่งเป้าหมายออกเป็นเป้าหมายเล็กๆ และมีกำหนดระยะเวลาที่สั้นลงจากที่เราตั้งเป้าหมายรายปี ก็ลดระยะเวลาลงเป็นครึ่งปี สามเดือน เดือน สัปดาห์ วัน ชั่วโมง ตามลำดับ


วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เราทำตามเป้าหมายใหญ่ได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังสร้างความภูมิใจให้เราเมื่อเราทำตามเป้าหมายย่อยได้ด้วย และความภูมิใจนี่ก็จะสร้างแรงบันดาลใจให้เราสามารถทำตามเป้าหมายย่อยต่อๆ ไปได้ง่ายขึ้น


เป้าหมายต้องชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร

การกำหนดเป้าหมายที่มีรายละเอียดนั้น ต้องสามารถเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรได้เพื่อความชัดเจน และเพื่อตอกย้ำให้เราไม่ลืมเป้าหมายที่ตั้งไว้ แนะนะว่าให้เขียนตัวใหญ่ๆ แปะที่ผนังห้องหรือจุดที่สามารถมองเห็นได้ง่าย บ่อยเช่นประตูห้อง กระจกห้องน้ำ โต๊ะทำงานเป็นต้น


ความสำเร็จต้องมีรางวัล

ทุกคนอาจจะเข้าใจว่าการทำตามเป้าหมายได้สำเร็จก็ถือเป็นรางวัลอย่างหนึ่งแล้ว แต่ว่ามันไม่ใช่ด้านความรู้สึก การมีรางวัลที่ได้ตามใจตัวเราเองเช่น ถ้าทำขั้นนี้เสร็จจะได้ดูหนังหนึ่งเรื่อง รางวัลแบบนี้สามารถสร้างแรงจูงใจได้ดีกว่าความสำเร็จสุดท้ายที่ปลายทาง โดยการกำหนดรางวัลแบบนี้อาจจะมีตั้งแต่เรื่องเล็กๆ สำหรับเป้าหมายย่อย(ซึ่งไม่ควรให้ตัวเองบ่อยเกินไป) หรือการให้รางวัลตัวเองเป็นทริปไปเที่ยวเมื่อทำตามเป้าหมายใหญ่ได้ ก็นับว่าเพิ่มแรงจูงใจให้เราได้ไม่น้อยเลย


เพียงเท่านี้การตั้งเป้าหมายของคุณก็จะเกิดขึ้นได้แล้ว และยังไม่ต้องรอถึงเดือนธันวาปีหน้าคุณก็ยังสามารถที่ผลความคืบหน้าได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ลองนำไปปรับใช้กันให้ปีหน้าเราได้ให้ของขวัญที่ดีที่สุดกับตัวเองได้อย่างภูมิใจ


บทความที่น่าสนใจ

เผยวิถีแห่งความสำเร็จของนักเทรดหุ้นมืออาชีพ 'กระทรวง จารุศิระ' ที่มีคนแค่ 0.1 % เท่านั้นที่ทำได้

7 มุมคิด เถ้าแก่ใหม่ ทำบ่อยๆ ความสำเร็จในชีวิตอยู่แค่เอื้อม

3 เรื่องที่ควรรู้ กับการใช้งานระบบ Internet of things (IOT) ที่ช่วยให้ชีวิตลงตัว

สร้างบ้านยืดเยื้อทำยังไงดี? จบทุกปัญหาความล่าช้า ด้วยวัสดุที่ติดตั้งง่าย และสะดวกสุด ๆ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์