รูปบทความ สร้างพื้นที่สีเขียวขนาดย่อมในบ้านได้ง่าย ๆ ด้วยต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง

สร้างพื้นที่สีเขียวขนาดย่อมในบ้านได้ง่าย ๆ ด้วยต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง


การจัดสวนแนวตั้ง เป็นการจัดสวนแนวใหม่สำหรับคนที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ แต่ไม่มีพื้นที่ในการจัดสวนขนาดใหญ่ ให้เปลี่ยนมาใช้ผนังว่าง ๆ ในการจัดสวนแทน เพื่อให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นอีกสักเล็กน้อย แต่การจัดสวนแนวตั้งที่มีพื้นที่น้อย ข้อจำกัดสำคัญเลยก็คือการเลือกพันธุ์ต้นไม้ที่จะนำมาใช้ในการจัดสวนแนวตั้ง เพราะต้องมีขนาดเล็ก, น้ำหนักเบา, ดูแลง่าย และเติบโตช้า แต่จะมีต้นไม้อะไรบ้างที่เราสามารถเลือกนำมาจัดสวนแนวตั้งของเราได้...วันนี้ Esto จะมาแนะนำต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ให้ทุกคนได้เลือกนำไปใช้กัน



ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นตีนตุ๊กแก


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นตีนตุ๊กแก

ต้นตีนตุ๊กแก เป็นไม้เลื้อยที่นิยมนำมาเป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งมาก ๆ เพราะตีนตุ๊กแกเป็นไม้ที่มีลักษณะเป็นเถา เอาไว้ดูดซึมอาหาร ตีนตุ๊กแกจะเลี้อยไปตามกำแพง ช่วยทำให้กำแพงและสวนแนวตั้งของเราดูสวยงามและเติมเต็มพื้นที่มากยิ่งขึ้น ช่วยให้บ้านสดชื่น อีกทั้งยังช่วยฟอกอากาศอีกด้วย


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นพลูด่าง


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นพลูด่าง

ต้นพลูด่าง เป็นต้นไม้ที่พบเห็นได้ง่ายและไม่ต้องดูแลมากอย่างพลูด่าง เมื่อนำมาใช้เป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งก็ทำให้สวนของเราดูโดดเด่นและสวยงามขึ้นมาได้ พลูด่างเป็นไม้เลื้อยอิงอาศัยที่นิยมนำมาปลูกในอาคารบ้านเรือนมานาน ด้วยลักษณะใบกลมป้อมรูปหัวใจ ใบสีเขียวด่างเหลืองทำให้ดูสวยงาม นอกจากนี้พลูด่างยังช่วยฟอกอากาศ ดูดซับและจับฝุ่นละอองในอากาศและช่วยลดปริมาณสารพิษบางชนิดในอากาศได้ด้วย


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นเหลืองชัชวาล


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นเหลืองชัชวาล

ต้นเหลืองชัชวาล หรือเล็บวิฬาร์ เป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งประเภทไม้เลื้อยที่นิยมนำมาปลูกอีกต้น ออกดอกเหลืองสวยงาม ตามซอกใบมีมือพันปลายแยกเป็น 3 แฉกคล้ายเล็บแมว นอกจากสีเหลืองสวยงามของดอกแล้ว ต้นเหลืองชัชวาลยังเป็นไม้เลี้อยที่ตัวเถาไม่ทำลายผิววัสดุ หลาย ๆ คนจึงนิยมเลือกมาเป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งกันมากเพื่อรักษาผิววัสดุให้ยังดูสวยงามแม้จะนำต้นไม้ออกแล้ว


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นหนวดฤาษีหรือเคราฤาษี


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นหนวดฤาษีหรือเคราฤาษี

ต้นหนวดฤาษีหรือเคราฤาษี เป็นไม้กึ่งเลี้อยที่มีใบเป็นเส้นเล็ก ๆ ห้อยลงสู่พื้นและมีขนเส้นเล็กละเอียดที่ช่วยสะท้อนแสงและเก็บความชื้น หากเรานำต้นหนวดฤาษีไปปลูกแทรกกับต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งต้นอื่น ๆ ก็จะทำให้สวนแนวตั้งของเราดูน่ารักและสวยงามเพิ่มขึ้น ด้วยลักษณะของต้นหนวดฤาษีที่มีความฟูนี้ จะช่วยดูดซับความชื้นที่ปนเปื้อนฝุ่นละอองและสารเคมีเข้าสู่ตัวบ้านหรืออาคารของเราได้ดี ต้นหนวดฤาษีจะใช้วิธีการดูดซับอาหารในอากาศ ทำให้สามารถดูแลตัวเองได้ มีทั้งประโยชน์และดูแลง่ายอีกด้วย


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นสัปปะรดสี


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นสัปปะรดสี

ต้นสัปปะรดสี เป็นต้นไม้ที่ให้ใบสีสันสวยงามคงอยู่นาน สามารถปลูกคลุมดินได้ดี ดูแลง่าย เติบโตช้าและทนทาน อยู่ได้ทั้งที่มีแสงมากและแสงน้อย เหมาะกับการเป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งมาก ๆ แม้จะไม่ได้มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษมาก แต่สัปปะรดสีเป็นพืชที่คายออกซิเจนในตอนกลางคืนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะสำหรับเป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งที่ปลูกในอาคารหรือในบ้านมาก ๆ 


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นเศรษฐีเรือนใน


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นเศรษฐีเรือนใน

ต้นเศรษฐีเรือนใน เป็นไม้คลุมดินที่ได้รับความนิยมมาก ๆ สามารถปลูกลงกระถางก็ได้หรือจะใช้เป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งก็ได้เช่นกัน ด้วยลำต้นที่มีลักษณะกลม ตั้งตรงและสามารถแตกเหง้าได้เป็นจำนวนมาก จึงทำให้พื้นที่ของสวนแนวตั้งของเราดูเป็นพุ่มหนา ทำให้เติมเต็มพื้นที่มากขึ้น นอกจากนี้ในทางการเสริมฮวงจุ้ย ต้นเศรษฐีเรือนในยังช่วยป้องกันภัย เสริมโชคลาภ อีกทั้งต้นเศรษฐีเรือนในยังช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ด้วย ช่วยให้อากาศบริเวณนั้นสดชื่นและสะอาดมากยิ่งขึ้น


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นเฟินบอสตัน


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นเฟินบอสตัน

ต้นเฟินบอสตัน ต้นเฟินบอสตันเหมาะมาก ๆ ที่จะนำมาเป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง เนื่องจากเป็นพืชที่ทนทาน ชอบแสงแดดรำไร เลี้ยงง่าย เป็นต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นพุ่มแน่น ใบรีปลายแหลมเกาะกลุ่มเป็นก้อน ก้านใบโค้งออกและทิ้งตัวเมื่ออายุมากขึ้น เป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งที่ช่วยทำให้อากาศสะอาดมากขึ้น อีกทั้งยังดูดซับสารจำนวนฟอร์มาดีไฮด์ได้ดีอีกด้วย


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นกุหลาบหิน


ต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้ง ต้นกุหลาบหิน

ต้นกุหลาบหิน เป็นไม้ประดับที่ปลูกง่าย ปลูกได้ทั้งในและนอกอาคาร มีลักษณะเป็นต้นพุ่มเตี้ย ใบเดี่ยวสีเขียว เมื่อถึงเวลาจะออกดอกเป็นช่อเหนือพุ่มใบ เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความสดใสให้กับสวนแนวตั้งเพราะมีดอกสีสันสวยงาม ทั้งสีชมพู, ส้ม และเหลือง กุหลาบหินจึงเหมาะที่จะเป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งมาก ๆ นอกจากความสวยงามแล้ว กุหลาบหินยังมีประโยชน์ในการช่วยดูดซับสารพิษอีกด้วย



นี่ก็เป็นต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่วันนี้ Esto ได้มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน ส่วนใหญ่จะเป็นไม้พุ่มที่ช่วยเติมเต็มพื้นที่สวนของเราและไม้เลื้อยที่ช่วยให้สวนแนวตั้งของเรามีมิติมากยิ่งขึ้น แต่จริง ๆ แล้วต้นไม้สำหรับจัดสวนแนวตั้งเราสามารถเลือกต้นอะไรมาตกแต่งสวนของเราก็ได้ แต่ให้เน้นที่ขนาดเล็ก เลี้ยงดูง่ายและเติบโตช้า จะง่ายกับการจัดสวนมากที่สุด ไม่ว่าจะเลือกต้นอะไร จัดวางอย่างไรก็สวย ลองนำต้นไม้ที่แนะนำเหล่านี้ไปลองจัดสวนแนวตั้งกันดู แล้วทุกคนจะสนุกกับการได้อยู่กับธรรมชาติมากยิ่งขึ้นแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์