รูปบทความ ‘กำจัดแมลงสาบ’ แบบง่ายๆ แต่ใช้ได้ผลจริง!

‘กำจัดแมลงสาบ’ ด้วย ‘วิธีกำจัดแมลงสาบ’ แบบง่ายๆ แต่ใช้ได้จริง!

นอกจากช้างที่เป็นสัตว์คู่บ้าน คู่เมืองเเล้ว ก็มี ‘แมลงสาบ’ นี่แหละ ที่อยากจะยกให้เป็นแมลงที่อยู่คู่กับบ้านกับเรือนเรามาช้านาน ด้วยขนาดที่เล็ก สามารถออกลูกได้เป็นจำนวนมาก แถมยังมีความอึด ถึก ทน เป็นที่หนึ่ง ทำให้แมลงสาบสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยอุปนิสัยของแมลงสาบที่ชื่นชอบความสกปรก ทำให้แมลงสาบกลายเป็นแมลงที่ถูกใครหลายๆ คนหมายหัวเอาไว้ และไม่อยากให้เข้ามากล้ำกลายภายในห้อง แต่จะมีวิธีไหนล่ะที่จะช่วย กำจัดแมลงสาบ ให้หมดไปจากบ้าน หรือคอนโดของเราได้?

กำจัดแมลงสาบ’ ด้วย ‘วิธีกำจัดแมลงสาบ’ แบบง่ายๆ แต่ใช้ได้จริง!


ในวันนี้ Estopolis ของเราจึงนำวิธีการดีๆ ที่จะช่วยไล่และกำจัดแมลงสาบตัวร้ายให้ออกไปได้ง่ายๆ ด้วย ‘กำจัดแมลงสาบ’ ให้ออกไป ด้วย ‘วิธีกำจัดแมลงสาบ’ แบบง่ายๆ แต่ใช้ได้ผลจริง! มาฝากกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ต้องลองติดตามชมกันต่อในบทความนี้เลย 


กำจัดแมลงสาบ ด้วยการหาต้นตอให้เจอ!


ก่อนการจะหาอะไรมากำจัดแมลงสาบ เราควรเริ่มจากการตรวจสอบหารังของแมลงสาบภายในห้องของคุณเสียก่อน โดยมุมโปรดของแมลงสาบจะมีอยู่หลายๆ จุดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ท่อระบายน้ำ รอยต่อของผนัง ตู้เสื้อผ้า ถังขยะ หรือจุดที่เป็นมุมอับชื้นทั้งหลายแหล่ภายในห้อง เมื่อเจอแล้วก็จัดการซ่อมแซม หรือปิดตายจุดเหล่านั้นไปซะ เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงสาบให้หมดไป 



กำจัดแมลงสาบด้วยของใกล้ตัว


ใครจะรู้ว่า หลายสิ่งหลายอย่างที่อยู่ใกล้ตัวเราจะสามารถกำจัดแมลงสาบให้หมดไปได้ ? แถมยังเป็นของสามัญประจำบ้านที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันแต่ไม่เคยคิดเลยว่า จะสามารถนำมาใช้ในการกำจัดแมลงสาบได้จริงๆ


กำจัดแมลงสาบด้วยน้ำสบู่



ของสามัญประจำบ้านอย่างแรกที่คาดไม่ถึงก็คือ สบู่ผสมกับน้ำเปล่า เมื่อนำสบู่กับน้ำมาผสมกันจะสามารถฆ่าเจ้าตัวร้ายให้ตายได้อย่างง่ายดาย นั่นก็เพราะ แมลงสาบหายใจทางผิวหนัง เมื่อเจอกับน้ำสบู่ที่มีคุณสมบัติลดแรงตึงผิว และชำระล้างคราบมัน สบู่จะทำหน้าที่เคลือบผิวของแมลงสาบเอาไว้ทำให้แมลงสาบหายใจไม่ออก และขาดใจตายไปในที่สุด

ส่วนวิธีก็คือการนำเอาสบู่ผสมกับน้ำเปล่าใส่กระบอกสเปรย์ แล้วฉีดตามมุมอับของห้อง หรือจุดที่แมลงสาบจะเดินผ่านบ่อยๆ เพียงเท่านั้นแมลงสาบทั้งหลายก็จะตายสนิท และไม่เข้ามากล้ำกลายห้องของคุณอีกเลย


กำจัดแมลงสาบง่ายๆ ด้วยสบู่เหลว
คลิก สั่งซื้อสบู่เหลว ใช้เองก็ดี กำจัดแมลงสาบก็ได้


กำจัดแมลงสาบด้วยผงกาแฟบด



เชื่อหรือไม่ว่า คาเฟอีนของกาแฟ สามารถกำจัดแมลงสาบได้ด้วยเหมือนกัน


นอกจากคุณสมบัติของคาเฟอีนที่สามารถฆ่าแมลงสาบได้แล้ว แมลงสาบยังชื่นชอบกลิ่นหอมของผงกาแฟมากๆ ด้วย ผงกาแฟจึงกลายมาเป็นกับดักหนึ่งที่จะช่วยกำจัดแมลงสาบให้หมดไป


โดยเราจะวางกับดักด้วยการใช้เหยือก กาแฟบด น้ำ และถ้วยเล็กๆ วิธีคือ นำแก้วที่ใส่กาแฟบดลงไปวางไว้ในเหยือก เติมน้ำใส่เหยือกแต่อย่าให้เข้าไปในแก้ว จากนั้นนำไปวางไว้ใกล้กับแหล่งที่อยู่ของแมลงสาบ เมื่อแมลงสาบถูกล่อด้วยกลิ่นกาแฟ แมลงสาบจะตกลงไปในเหยือกและขึ้นมาไม่ได้


วิธีการกำจัดแมลงสาบง่ายๆ ด้วยกาแฟบด
คลิก สั่งซื้อกาแฟบดคุณภาพ ในราคาพิเศษ




กำจัดแมลงสาบด้วยแตงกวา



เป็นวิธีหนึ่งที่มีคนโต้แย้งกันมาก ว่าได้ผลจริงหรือไม่ ? แต่เนื่องจากแตงกวาเป็นพืชที่หาง่ายและราคาถูก เราจึงแนะนำให้ลองใช้ดู ส่วนวิธีการทำก็ง่ายแสนง่าย เพียงนำแตงกวาที่ฝานไปใส่ไว้ในกระป๋องอลูมิเนียม และนำกระป๋องที่ใส่แตงกวานี้ไปวางในจุดต่างๆ ที่แมลงสาบอาศัยอยู่ แมลงสาบจะได้กลิ่นของแตงกวาที่ไม่ชอบ และท้ายที่สุดก็จำเป็นต้องอพยพหนีออกจากคอนโดของเราไป


วิธีกำจัดแมลงสาบด้วยแตงกวาแบบง่ายๆ
คลิก สั่งซื้อแตงกวาสด พร้อมส่งตรงถึงบ้าน



กำจัดแมลงสาบด้วยเบียร์

เบียร์มอมคนได้ แล้วทำไมจะมอมเมาแมลงสาบไม่ได้ล่ะ?


กลิ่นหอมรัญจวนใจของเบียร์จะล่อให้แมลงสาบเข้ามาติดกับ เพียงแค่ลองเหลือเบียร์ไว้สัก 1 ใน 3 ของแก้ว แล้ววางทิ้งเอาไว้สักหนึ่งคืน พอถึงเวลาเช้าเราก็จะได้พบกับร่างของแมลงสาบที่ติดกับอยู่ในขวด หรือแก้วที่เราวางทิ้งไว้อย่างแน่นอน


กำจัดแมลงสาบด้วยเบียร์
กำจัดแมลงสาบด้วยเบียร์ คลิก



กำจัดแมลงสาบด้วยของหวาน



สำหรับใครที่ชื่นชอบการรับประทานของหวานเป็นพิเศษอาจจะเคยได้ทักทายเซย์ไฮกับเจ้าแมลงสาบอยู่บ่อยๆ นั่นก็เพราะ แมลงสาบชื่นชอบของหวานเช่นเดียวกัน ยิ่งถ้าในห้องมีเศษของขนม หรือของหวานอยู่มากเท่าไร แมลงสาบก็พร้อมที่จะบุกเข้าห้องมาร่วมลิ้มชิมรสด้วย 


แต่ของหวาน ก็ถือเป็นจุดอ่อนที่จะนำมาใช้ในการกำจัดแมลงสาบด้วยเช่นกัน โดยเราจะอาศัยความหนืดและเหนียวของน้ำหวาน หรือน้ำผึ้งในการดักจับแมลงสาบ 


เริ่มจากการเทน้ำหวาน หรือน้ำผึ้งไว้ในกะละมังสัก 1 ใน 3 ส่วน แล้วนำไปตั้งไว้ในจุดที่พบแมลงสาบบ่อยๆ หลังจากนั้นก็ รอ รอ รอ และรอ และเมื่อถึงเวลาเช้าคุณจะเห็นผลงานชิ้นโบว์แดงลอยอยู่เต็มกะละมัง เนื่องจากแมลงสาบไม่สามารถหนีรอดจากความข้นเหนียวของน้ำหวาน และน้ำผึ้งออกจากกะละมังนั้นได้ เรียกว่า ดักจับแค่ครั้งเดียว กำจัดแมลงสาบเป็นโขยงเลยล่ะ! 


กำจัดแมลงสาบให้อยู่หมัดด้วยกับดักขวด


สำหรับขวดน้ำที่เราดื่มอยู่ทุกวัน สามารถนำมาประยุกต์เป็นกับดักกำจัดแมลงสาบได้ง่ายๆ เพียงแค่มีกรรไกร ขวดเปล่า และเศษอาหารอย่างน้ำแกง น้ำหวาน เบียร์ที่แมลงสาบชื่นชอบ


ส่วนวิธีการทำก็เพียงแค่ตัดส่วนปากขวดน้ำออก จากนั้นคว่ำปากขวดลงสวมทับไปกับส่วนล่าง และอย่าลืมเทเศษอาหาร หรือน้ำแกงลงไปในขวดด้วย หลังจากนั้นก็นำไปตั้งในจุดที่มีแมลงสาบ เมื่อแมลงสาบได้กลิ่นอาหารก็จะออกมาและตกลงอยู่ในขวด ไม่สามารถออกมาก่อกวนเราได้อีก



กำจัดแมลงสาบ ด้วยสารเคมี


สำหรับใครที่ต้องการความรวดเร็วในการกำจัดไม่อยากประนีประนอมยอมความกันอีกต่อไป เราก็มีวิธีการกำจัดแมลงสาบด้วยการใช้สารเคมีต่างๆ มาฝากด้วยเช่นเดียวกัน แต่จะมีอะไรบ้าง ตามไปชมพร้อมๆ กันเลยดีกว่า


กำจัดแมลงสาบ ด้วยกรดบอริก


สารเคมีอย่างแรกที่แนะนำให้รู้จักกันนั่นก็คือ กรดบอริก เพียงแค่นำกรดบอริกที่มีลักษณะเป็นผง ผสมลงไปในแป้งทำขนม และน้ำตาลทรายโดยสัดส่วนจะอยู่ที่ 1:1:1 นำส่วนผสมนี้ไปโรยตามครัว หลังลิ้นชัก ใต้เตาอบ หรือในห้องน้ำ ล่อให้แมลงสาบมากินแป้ง และโดนสารเคมีจนตายในที่สุด ได้ผลดีจริงๆ


แต่ก็มีข้อควรระวังคือ สารเคมีชนิดนี้อาจไม่เป็นพิษร้ายแรงต่อคนและสัตว์ แต่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้หากปนเปื้อนในอาหารได้ เพราะฉะนั้นควรใช้อย่างระมัดระวัง


กำจัดแมลงสาบ ด้วยสารไซเปอร์เมทริน



ใครที่อยากจะถอนราก ถอนโคนและกำจัดแมลงสาบให้ออกไปจากห้องของเราอย่างรวดเร็ว แนะนำให้ซื้อสารกำจัดแมลงสาบที่มีส่วนผสมของ ไซเปอร์เมทริน (Cypermethrin) ซึ่งมีคุณสมบัติกำจัดแมลงได้ทุกชนิด ถึงแม้ว่าจะเป็นสารเคมีที่มีผลกระทบต่อคนน้อยมาก แต่ก็ต้องระมัดระวังในการใช้ให้ดี ควรใส่ถุงมือ รวมถึงผ้าปิดปาก เพื่อป้องกันสารเคมีเข้าสู่ร่างกายไว้ก่อน


กำจัดแมลงสาบ ด้วยสเปรย์กำจัดยุง



นึกอะไรไม่ออกจริงๆ ก็นี่เลย สเปรย์กำจัดยุงที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดก็ช่วยกำจัดแมลงสาบได้เหมือนกัน นอกจากจะกำจัดยุงให้ตายสนิทได้แล้ว ยังสามารถนำมากำจัดแมลงสาบได้ด้วย แต่อาจจะต้องฉีดย้ำๆ กันสักหน่อย เพราะบางทีเจ้าแมลงสาบก็ใช้วิชาแกล้งตาย ทำเนียนให้เราหลงดีใจ แต่พอผ่านไปสักพัก เมื่อฤทธิ์ของสเปรย์กำจัดยุงหมดลงก็กลับมาวิ่งเริงร่าได้ใหม่ เพราะฉะนั้นอย่าวางใจ จะฉีดทั้งทีก็ต้องเเน่ใจแล้วว่า แมลงสาบตัวร้ายจะตายสนิทแล้วจริงๆ


กำจัดแมลงสาบ ด้วยลูกเหม็น


สารเคมีที่ใช้ในการกำจัดแมลงสาบแบบเบสิกที่สุดก็คือ ลูกเหม็น ด้วยกลิ่นฉุนๆ ชวนเข็ดขยาด ทำให้แมลงสาบถึงกับถอยร่นไปตั้งหลักแทบไม่ทัน ก็เหมาะสำหรับชาวคอนโดที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล หรือทำความสะอาดห้องมากมายนัก เพียงแค่ซื้อลูกเหม็นมาวางไว้ตามจุดอับชื้นภายในห้อง ก็จะช่วยขับไล่แมลงสาบให้ออกจากห้องได้ดีระดับหนึ่ง

กำจัดแมลงสาบด้วยวิธีภูมิปัญญาแบบชาวบ้าน

สำหรับใครที่แพ้สารเคมี และอยากจะลองวิธีดั้งเดิมแบบชาวบ้าน เราก็มีวิธีการกำจัดแมลงสาบด้วยภูมิปัญญาไทยมาฝากเช่นเดียวกัน


กำจัดแมลงสาบด้วยใบกระวาน


ใบกระวาน เป็นพืชชนิดหนึ่งที่นิยมนำไปใช้เป็นเครื่องเทศ เป็นพืชที่มีกลิ่นฉุนเหมาะที่จะนำมาใช้กำจัดแมลงสาบ เพียงแค่เรานำใบกระวานไปวางตามจุดต่างๆ ภายในห้อง เมื่อแมลงสาบได้กลิ่นฉุนของใบกระวานก็จะไม่เข้าใกล้ และหนีออกจากจุดนั้นไป


กำจัดแมลงสาบด้วยพริกไทย



พริกไทย เป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งแมลงสาบไม่ชอบ เพียงแค่น้ำพริกไทยไปบดให้ละเอียดแล้วนำไปผสมกับน้ำเปล่า ใส่ขวดสเปรย์และนำไปฉีดตามซอกต่างๆ หรือใครไม่อยากบดให้เสียเวลาก็น้ำเมล็ดพริกไทยห่อผ้าไว้ แล้วนำไปใส่ตามตู้ต่างๆ เพียงเท่านี้พริกไทยก็จะกลายเป็นเครื่องมือไล่แมลงสาบชั้นดี ที่ไม่อันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย


กำจัดแมลงสาบด้วยเปลือกส้ม


สำหรับผลไม้กลิ่นฉุนคงหนีไม่พ้น ‘ส้ม’ ผลกลมๆ ที่เรารู้จักกันดี นอกจากจะดีต่อสุขภาพและการขับถ่ายของคนแล้ว กลิ่นของเปลือกส้มยังมีเอกลักษณ์ที่สามารถนำมาใช้ในการไล่แมลงสาบได้อีกด้วย


วิธีการคือ นำเปลือกส้มมาแช่น้ำไว้สักพัก แล้วนำไปใส่สเปรย์ หลังจากนั้นก็นำไปฉีดให้ทั่วห้อง เท่านี้แมลงสาบตัวร้ายก็จะไม่เข้ามาก่อกวนอีก แถมห้องยังจะมีกลิ่นหอมๆ ของส้มเจืออยู่ในอากาศ ทำให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้นอีกด้วย

กำจัดแมลงสาบด้วยการรักษาคามสะอาดให้ดี



วิธีการกำจัดแมลงสาบทั้งหมดนี้ เป็นเพียงการเเก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น ทางที่ดีควรจะคำนึงถึงความสะอาดของห้องเป็นหลัก การจัดเก็บของให้เรียบร้อย และทำความสะอาดอย่างถูกวิธีจะช่วยทำให้ห้องปลอดภัยจากการรุกรานของแมลงสาบ รวมถึงห่างไกลจากแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคอีกด้วย ซึ่งวิธีการดูแลห้องในคอนโดให้สะอาดแบบง่ายๆ มีวิธีการดังต่อไปนี้


1. ทำบ้านให้สะอาด โดยเฉพาะครัว โดยการทำความสะอาดครัวเป็นประจำด้วยสเปรย์ต่อต้านแบคทีเรีย


2. ล้างจานหลังใช้งานเสร็จ อย่าเก็บไว้ในอ่างเป็นเวลานาน


3. กวาดและถูพื้นให้เรียบร้อย เก็บขยะและสิ่งสกปรกออกไปให้พ้นทาง อย่าให้เหลือแม้เพียงจุดเลอะเหนียวๆ บนพื้นก็ไม่ได้


4. นำขยะออกไปทิ้งนอกบ้านทุกๆ วัน อย่าทิ้งไว้นานเกิน 2 วัน เพราะขยะเหล่านี้จะทำให้เหล่าแมลงสาบมารวมตัวกันได้ง่ายขึ้น


5. กำจัดน้ำที่ขังเพราะเป็นสถานที่เพาะพันธุ์ของแมลงสาบ


6. ตรวจสอบรอยร้าว รอยต่อตามผนัง เพื่ออุดรอยรั่วเหล่านั้น ป้องกันไม่ให้แมลงสาบเล็ดรอดเข้ามาได้

เป็นยังไงกันบ้างกับบทความดีๆ ที่ช่วยปกป้องที่อยู่อาศัยของคุณ  ด้วยการกำจัดแมลงสาบตัวเล็กๆให้หมดไป ก็หวังว่า Estopolis ของเรา จะช่วยทำให้การใช้ชีวิตภายในบ้าน หรือคอนโดของคุณสะดวกสบายและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่สนใจบทความอื่นๆ ก็สามารถติดตามต่อได้ที่ www.estopolis.com 


ที่มา :

https://www.pinterest.com

https://healthnbodytips.com

https://healthnbodytips.com/get-rid-of-cockroaches-rules-remedies.html

http://www.manager.co.th

https://pantip.com/topic

http://www.infinitydesign.in.th

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์