รูปบทความ ฟ้องเลย กู้คอนโดไม่ผ่านสามารถฟ้องเอาเงินดาวน์คืนได้แม้สัญญาจะเขียนเอาไว้

ฟ้องเลย กู้คอนโดไม่ผ่านสามารถฟ้องเอาเงินดาวน์คืนได้แม้สัญญาจะเขียนเอาไว้

ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ทุกอย่างมีความฝืดเคืองไปหมด และรัฐบาลไม่ได้มีนโยบายอะไรมาช่วยพวกเรามากนักนอกจากนโยบายจัดซื้ออาวุธ การปล่อยกู้ของธนาคารคงจะทวีความยากเข้าไปอีก อย่างล่าสุดก็เป็นเรื่องของเงินเดือนไม่ถึง 25,000 ไม่สามารถกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดได้แล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเริ่มกังวลใจ กลัวจะกู้ธนาคารไม่ผ่าน และโดนยึดเงินดาวน์


แม้บทความนี้จะบอกว่าโครงการไม่มีสิทธิ์ยืดเงินเดาวน์แม้ว่าในสัญญาจะเขียนไว้ก็ตาม แต่ก็อยากให้คุณผู้อ่านอ่านให้จบนะคะ เนื่องจากแต่ละเคสมันมีความซับซ้อนมากกว่านั้น



กู้ไม่ผ่านได้เงินดาวน์คืนหรือไม่

เหตุผลที่คุณจะได้เงินดาวน์คืน เมื่อกู้คอนโดไม่ผ่าน

เหตุผลเหล่านี้คือข้อกฏหมาย และประกาศจากคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจขายห้องชุดเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2543 … แน่นอนว่าภาษากฏหมายมีความซับซ้อนอ่านแล้วเวียนหัวแน่นอนค่ะ ผู้เขียนจะพยายามเขียนสรุปให้อ่านง่าย ๆ ใต้ข้อกฏหมายแต่ละข้อนะคะ


1. ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจขายห้องชุดเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2543 ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ไม่มีข้อกำหนดในการให้ยึดเงินมัดจำ


หมายความว่า : หากในสัญญาระบุให้สามารถยึดเงินมัดจำได้ สัญญานั้นถือว่าไม่เป็นไปตามแบบที่ สคบ. กำหนด ข้อสัญญานั้นจึงไม่มีผลในการบังคับใช้ได้ และถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ






2.  มาตรา ๓๗๘ มัดจำนั้นถ้ามิได้ตกลงกันไว้เป็นอย่างอื่น ท่านให้เป็นไปดังจะกล่าวต่อไปนี้ คือ

(๑) ให้ส่งคืน หรือจัดเอาเป็นการใช้เงินบางส่วนในเมื่อชำระหนี้

(๒) ให้ริบ ถ้าฝ่ายที่วางมัดจำละเลยไม่ชำระหนี้ หรือการชำระหนี้ตกเป็นพ้นวิสัยเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งฝ่ายนั้นต้องรับผิดชอบ หรือถ้ามีการเลิกสัญญาเพราะความผิดของฝ่ายนั้น

(๓) ให้ส่งคืนถ้าฝ่ายที่รับมัดจำละเลยไม่ชำระหนี้ หรือการชำระหนี้ตกเป็นพ้นวิสัยเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งฝ่ายนี้ต้องรับผิดชอบ



หมายความว่า :

1. ถ้ากู้ผ่านหรือเป็นไปตามปกติ เงินดาวน์ก็จะไปหักในส่วนของค่าห้องค่ะ

2. จะโดนโครงการยึดก็ต่อเมื่อเราผิดสัญญา เช่น ไม่ยอมจ่าย ยกเลิกสัญญาเอง ส่วนการยื่นกู้สินเชื่อจากธนาคารด้วยตนเองแล้วไม่ผ่านตรงนี้ลองปรึกษาแผนกคดีผู้บริโภคดูค่ะ แต่ถ้าทางโครงการยื่นกู้ให้อันนี้ถือว่าไม่ใช่ความผิดเราค่ะ

3. คืนเงินดาวน์ หากทางโครงการผิดสัญญา เช่น สร้างเสร็จไม่ทัน สร้างไม่ตรงตามแบบ เป็นต้นค่ะ


กฏหมายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 219,372 และ ป.วิ.พ. มาตรา 55




กู้คอนโดไม่ผ่าน ยื่นฟ้องเอาเงินดาวน์คืนได้


ต้องทำอย่างไรเพื่อให้โครงการยอมคืนเงินดาวน์

ตอนแรกเราอาจจะคิดว่าต้องปรึกษาทนายค่ะ แต่จริง ๆ แล้วอาจจะง่ายกว่านั้น เพียงเก็บรวบรวมหลักฐานทั้งหมด แล้วไปฟ้องศาลแผนกคดีผู้บริโภค โดยจะมีแผนกนี้ประจำอยุ่ในศาลแขวง ศาลจังหวัด และศาลแพ่งทุกแห่งค่ะ จะฟ้องด้วยหนังสือ หรือด้วยวาจาก็ได้ จะใช้ทนาย หรือไปด้วยตัวเองก็ได้ค่ะ สำหรับคนที่ต้องการจะฟ้อง สคบ. อาจจะนานไปค่ะ เพราะอย่างต่ำก็ 6 เดือนถึงจะเห็นความคืบหน้า


เมื่อมีการไกล่เกลี่ยและคอนโดต้องคืนเงินดาวน์ของเรา แนะนำว่าอย่าให้โครงการจ่ายเป็นงวด ๆ นะคะ ให้เขาจ่ายเต็มไปเลยค่ะ เพราะถ้าแบ่งจ่ายเป็นงวดอาจจะยืด หรือเบี้ยวได้ค่ะ



กู้คอนโดไม่ผ่าน ฟ้องเอาเงินดาวน์คืนได้

การริบเงินดาวน์มีความซับซ้อนกว่านั้น

การอนุมัติของธนาคารไม่ได้มีแค่ผ่าน - ไม่ผ่าน ค่ะ แต่มันมีอนุมัติไม่เต็มวงเงิน หรือให้หาผู้กู้ร่วมด้วย ซึ่งตรงนี้จะทำให้การพิจารณาตัดสินมีความยุ่งยากมากขึ้น แต่ก็ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะเพราะศาลแผนกคดีผู้บริโภคเองก็รับเคสนี้ไว้หลายเคสเช่นกัน ถ้าเราไม่จงใจที่จะยกเลิกการซื้อขายเองก็น่าจะมีทางออกที่น่าพอใจค่ะ



สุดท้ายกันไว้ก็ดีกว่าแก้

หากโครงการ หรือพนักงานขายบอกว่าจะคืนเงินดาวน์ให้ในกรณีที่กู้ไม่ผ่าน เราควรให้เขาระบุในสัญญาเอาไว้อย่างละเอียดค่ะ ละเอียดในทุกกรณีที่เป็นไปได้เลย เช่น คืนเมื่อกู้ไม่ผ่าน ไม่รวมกรณีการกู้ร่วม และ คืนเมื่อกู้ได้ไม่เต็ม 100 % เป็นต้น

นอกจากนี้หากเรากู้ไม่ผ่าน ควรให้ธนาคารทำหนังสือแจ้งเป็นรายลักษณ์อักษรเพื่อให้เป็นหลักฐานในการร้องเรียนด้วยค่ะ  


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์