รูปบทความ เผยข้อมูลตลาดคอนโดสายสีน้ำเงินสุดร้อนแรง เตรียมแซงทุกทำเล

มงลงแบบไม่ล็อก! เผยข้อมูลตลาดคอนโดสายสีน้ำเงินสุดร้อนแรง เตรียมแซงทุกทำเล

ถ้าเป็นนางงาม ทำเลคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในปีนี้ก็คงถือเป็นตัวเต็ง Top 5 ที่น่าจับตามอง


เรียกว่าเป็นกระแสร้อนแรงเลยทีเดียว สำหรับข่าวการเปิดตัวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-หลักสอง ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศจะเริ่มทดสอบระบบรวมช่วงปลายเดือนมิถุนายน และเปิดทดลองให้ประชาชนมาใช้บริการฟรีเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และมีกำหนดจะเปิดให้บริการในเดือนกันยายนนี้ โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 16-42 บาท เท่ากับค่าโดยสารสายสีนํ้าเงินปัจจุบัน


สรุปจำนวนเปิดขายคอนโดใหม่ในเส้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

เพื่อเป็นการต้อนรับการเปิดตัวของรถไฟฟ้าสถานีใหม่ ในฝั่งตลาดคอนโดเองก็ดูจะเตรียมพร้อมสำหรับการขยายตลาดคอนโดรอบเส้นรถไฟฟ้าสายนี้มากเป็นพิเศษ เพราตั้งแต่เริ่มมีการก่อสร้างในปีพ.ศ.2553 ก็เริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเริ่มเข้าไปทยอยเปิดตัวกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงปี พ.ศ.2560 ที่ถือเป็นปีฮอตสำหรับการเปิดตัวคอนโดในย่านนี้ เพราะมีคอนโดมิเนียมมากกว่า 5,230 ยูนิตเปิดขาย 

และพื้นที่ตามแนวถนนเพชรเกษมเป็นพื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากที่สุดเพราะตั้งแต่อดีตมาถึงเดือนพฤษภาคมปีพ.ศ.2562 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายมาแล้วประมาณ 18,640 ยูนิตหรือประมาณ 94% โดยเฉลี่ยเป็น...

  • อันดับ 1 สถานีบางหว้า 3,719 หน่วย
  • อันดับ 2 สถานีภาษีเจริญ 2,498 หน่วย
  • อันดับ 3 สถานีท่าพระ 2,453 หน่วย
  • อันดับ 4 สถานีเพชรเกษม 2,294 หน่วย
  • อันดับ 5 สถานีบางไผ่ 1,936 หน่วย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้พื้นที่อื่นๆ ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง – บางแคไม่มีพื้นที่ในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม หรือสามารถพัฒนาได้เฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมขนาดเล็กเท่านั้น


สรุปราคาขายของคอนโดในเส้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

อัตราการขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง – บางแคอยู่ที่มากกว่า 85% แต่ยังคงมีคอนโดมิเนียมเหลือขายอยู่ไม่น้อยในปัจจุบัน

  • สำหรับราคาขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 82,000 บาทต่อตารางเมตร หรือไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อคอนโดมิเนียมขนาด 1 ห้องนอน เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าซื้อเพื่อการอยู่อาศัย
  • ส่วนขนาดห้องยอดนิยมจะมีพื้นที่ประมาณ 30 – 35 ตารางเมตร ซึ่งก็เป็นระดับราคาขายและขนาดห้องที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในตลาดคอนโดมิเนียมกรุงเทพมหานคร

ด้านการเติบโตด้านราคาจากผลสำรวจ 5 ปีย้อนหลังของคอนโดมือหนึ่งและมือสองรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หัวลำโพง-บางแคทั้ง 11 สถานี ในระยะรัศมี 800 เมตร พบว่า...


ราคาคอนโดส่วนใหญ่อยู่ในเรท 70,000-120,000 บาทต่อตารางเมตร

  • โดยมีราคาเฉลี่ยในปี 2557 อยู่ที่ 66,000 บาทต่อตารางเมตร
  • ขยับขึ้นมาเป็น 82,000 บาทต่อตารางเมตร ในปี 2558
  • ส่วนปี 2559 ขยับเป็น 85,850 บาทต่อตารางเมตร
  • ในปี 2560 ปรับราคาขึ้นอีกเล็กน้อยเป็น 86,521 บาทต่อตารางเมตร
  • จนในช่วงปี 2561 ราคาเฉลี่ยลดลงเป็น 71,600 บาทต่อตารางเมตร เพราะมีโครงการใหม่เปิดเพียงโครงการเดียวและเป็นโครงการที่มีราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่ไม่สูงมากนัก
  • และในปี 2562 นี้ราคาเฉลี่ยจะปรับสูงขึ้นอีกครั้งเป็น 84,478 บาทต่อตารางเมตร


2 สถานีทำเลดีในเส้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

สำหรับทำเลรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแคที่ ESTOPOLIS ยกให้เป็น 2 ทำเลที่น่าจับตามองที่สุด ได้แก่


สถานีหัวลำโพง - พื้นที่คอนโด Luxury ของฝั่งธนบุรี

สำหรับสถานีหัวลำโพงซึ่งเดิมเป็นสถานีเริ่มต้นของรถไฟฟ้า MRT ในปัจจุบัน ตอนนี้กำลังจะกลายเป็นสถานีสำคัญของคนฝั่งธนบุรี เพราะนี่คือสถานีที่เชื่อมต่อฝั่งธนบุรีเข้าสู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ และยังเป็นสถานีที่อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง 'เยาวราช' และ 'เจริญกรุงบวกกับที่ดินสำหรับการสร้าง Residential หาได้ค่อนข้างยาก ทำให้ต้องขยับไปตั้งอยู่ในทำเลที่ค่อนไปทางฝั่งไข่แดงของเมือง

ราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่ของคอนโดจึงอยู่ในเรทค่อนข้างสูง โดยอยู่ที่ 174,000 บาทต่อตารางเมตร ซึงเป็นกลุ่มตลาด Luxury ที่เหมาะสำหรับคนอยากได้คอนโดในระดับไฮเอนด์ที่ไม่พลุกพล่านเท่ากับการอยู่ในย่านใจกลางเมืองใหญ่ที่มีราคาต่อตารางเมตรสูงเฉลี่ยถึง 200,000 - 250,000 บาทต่อตารางเมตร


ESTOPOLIS แนะนำ : 

ค้นหาคอนโดที่ใช่ใกล้กับรถไฟฟ้าสถานีหัวลำโพงได้ที่ >>> ระบบค้นหาคอนโดใกล้รถไฟฟ้าหัวลำโพง


สถานีท่าพระ - สถานี Interchange สุดฮอตย่านฝั่งธนบุรี

ส่วนสถานีท่าพระ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานีที่ ESTO อยากให้จับตามอง เพราะในปัจจุบันราคาคอนโดรอบสถานีท่าพระเฉลี่ยอยู่ที่ 101,100 บาทต่อตารางเมตร เนื่องจากเป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระ และรถไฟฟ้า BTS เดิม จึงถือเป็นจุดศูนย์กลางการคมนาคมอีกแห่งของย่านฝั่งธนบุรี



บทความที่เกี่ยวข้อง 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์