รูปบทความ คอนโดมือสอง บ้านในฝันราคาถูก ต้องดูและเตรียมตัวอย่างไร

ESTOPOLIS | คอนโดมือสอง บ้านในฝันราคาถูก ต้องดูและเตรียมตัวอย่างไร

หากจะพูดถึงคอนโดมือหนึ่งในปัจจุบัน ราคาของมันถีบตัวสูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากทั้งที่พื้นที่ใช้สอยก็ลดน้อยลงไม่เหมือนคอนโดยุคก่อน ๆ หากจะพูดถึงความได้เปรียบของคอนโดมือหนึ่งจริง ๆ คงจะเป็นเรื่องส่วนกลางที่มีความหลากหลายมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงลูกบ้านหลาย ๆ คนก็ไม่ได้ใช้ส่วนกลางนั้นอย่างคุ้มค่า และส่วนใหญ่ก็จะใช้ชีวิตอยู่ในห้องของตัวเองกันเสียมากกว่า การมีคอนโดที่ได้ส่วนกลางเยอะ ๆ แต่ต้องจ่ายแพงจึงดูไม่ค่อยคุ้มค่า คอนโดมือสองที่ราคาไม่แพงมากแต่ได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่าจึงดูน่าสนใจไม่น้อย

การจะซื้อคอนโดมือสองไม่ใช่มองแค่ราคาถูก ต้องดูหลายจุด นี่คือข้อแนะนำจาก Estopolis ค่ะ


คอนโดมือสองราคาถูก ดีจริงหรือ ดูอย่างไร

1. คอนโดมือสองไม่ได้ราคาถูก

เอ๊า! ทำไมย้อนแย้งอย่างนี้ ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะคอนโดมือสองที่ราคาถูกจริง ๆ คือคอนโดที่ทางโครงการขายหมดไปได้ประมาณ 5 ปีขึ้นไปค่ะ ไม่ใช่เพราะมันราคาตก แต่ราคามันขึ้นไม่มากเท่านั้นเองค่ะ แต่สำหรับโครงการใหม่ ๆ ที่ยังขายไม่หมด ห้องมือสองจะเป็นห้องที่เจ้าของพยายามขายต่อ อาจจะเพราะเพื่อเอากำไร หรือไม่ยอมที่จะขาดทุน ทำให้ราคาห้องมือสองของคอนโดใมห่ที่ยังขายไม่หมดมีราคาสูงกว่าห้องมือหนึ่งที่ทางโครงการขายเองไปเยอะค่ะ


หากคุณต้องการคอนโดโครงการใหม่ ๆ แล้วมองหาห้องมือสองอยู่ เราแนะนำว่าให้คุณลองถามกับทางโครงการแล้วดูราคาห้องมือหนึ่งเปรียบเทียบก่อนค่ะ เพราะไม่แน่ห้องที่ทางโครงการขายเองอาจจะถูกกว่า และกู้ได้มากกว่าด้วยค่ะ





2. คอนโดมือสองอาจจะราคาถูก แต่กู้ได้ไม่ถึง 100% 

คอนโดมือสอง แม้ว่าจะราคาถูก แต่โดยปกติจะกู้ธนาคารได้ที่ประมาณ 70 - 90% ดังนั้นการซื้อขายคอนโดมือสองส่วนใหญ่จึงมีการตกลงกับผู้ขายให้ยื่นธนาคารด้วยราคาขายที่บวกขึ้นไปอีก 15% ขึ้นไป การตั้งราคาแบบนี้เป็นการเผื่อเอาไว้สำหรับราคาประเมิณด้วย หากราคาประเมิน สูงมากทางโครงการจะใช้ราคาซื้อขาย(ที่เราเมคไว้)ในการคิดคำนวนแทน เช่น คอนโดราคา 1 ล้าน ธนาคารจะปล่อยไม่เกิน 0.9 ล้าน หากตั้งราคาไปที่ 1.15 ล้าน ธนาคารจะปล่อยกู้ที่ 1.035 ล้าน พอดีกับราคาซื้อขายจริง


แต่อย่างไรก็ตามคุณควรมีเงินสำหรับส่วนต่างเตรียมเอาไว้ด้วย เพราะหากวงเงินกู้ไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ คุณอาจจะพลาดคอนโดในฝันของคุณได้เช่นกัน


คอนโดมือสองราคาถูก ดีหรือไม่ เลือกกันอย่างไร

3. แต่บางครั้งคอนโดมือสองก็สามารถกู้ได้เต็ม 100%

สิทธิในการกู้ได้ 100% เป็นข้อกำหนดของแต่ละธนาคารค่ะ บางธนาคารพิจารณาสำหรับผู้มีรายได้ตั้งแต่ 50,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป หรือเป็นอาชีพที่มั่นคงอย่าง หมอ ดร. ข้าราชการระดับสูง หรือ อัยการ นอกจากนี้หากบริษัทมีสวัสดิการของ ธอส. ก็มีโอกาสได้ 100% เช่นกันค่ะ


4. เลือกคอนโดมือสองอย่าดูแค่ห้อง

หลายคนเลือกคอนโดมือสองที่สภาพห้อง ซึ่งจริง ๆ แล้วตัวห้องสามารถตกแต่งทำให้เหมือนใหม่ได้ไม่ยาก แต่ส่วนที่จะทำให้ใหม่ได้ยากนั่นคือตัวอาคาร ซึ่งสาเหตุที่จะทำให้อาคารทรุดโทรม สภาพแวดล้อมไม่ดี เป็นเพราะลูกบ้านและนิติ หากลูกบ้านไม่รับผิดชอบที่จะจ่ายค่าส่วนกลาง คณะกรรมการหมู่บ้านรับใต้โต๊ะ และนิติทำงานได้ไม่ดี ก็จะส่งผลให้โครงการเสื่อมโทรมลงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งวิธีการดูก็ไม่ได้ยากค่ะ แค่ลองสังเกตสระว่ายน้ำ ส่วนกลางต่าง ๆ ดูว่ามีการบำรุงรักษาดีหรือไม่ ถังดับเพลิงที่วางอยู่หมดอายุหรือยัง ยิ่งถ้างานกำจัดขยะมีปัญหาคงไม่ต้องพูดกันเลยค่ะ เท่านี้ก็พอจะตัดสินการทำงานของนิติคอนโดได้แล้วค่ะ

คอนโดมือสอง ราคาถูก เลือกอย่างไรดี

5. เตรียมงบสำหรับรีโนเวท

ห้องคอนโดมือสองที่มากกว่า 5 ปี มักจะผ่านการปู้ยี่ปู้ยำจากเจ้าของเก่ามาไม่มากก็น้อย ถ้าคุณโชคดีคุณอาจจะได้คอนโดมือสองจากเจ้าของเก่าที่ดูแลห้องเป็นอย่างดี คุณแทบจะไม่ต้องทำอะไรกับห้องเลย แต่ถ้าดวงคุณปกติ คุณมีโอกาสได้รีโนเวทห้องอย่างแน่นอน ดังนั้นคุณควรเตรียมเงินในการรีโนเวท หรือตกแต่งห้องเอาไว้ด้วยส่วนหนึ่งก็จะดี


6. ตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยก่อนอันดับแรก

งานแรกที่จะต้องทำสำหรับบ้านมือสองหรือคอนโดมือสองนั่นก็คือเรื่องของสายไฟค่ะ เนื่องจากสายไฟอาจจะมีการใช้งานมานาน และอาจจะเสื่อมสภาพ ยิ่งถ้าคอนโดอายุมากกว่า 10 ปี ยิ่งต้องเช็คให้ดีค่ะ

การตรวจห้องของคอนโดมือสองอาจจะต้องเข้มงวดกว่าของคอนโดมือหนึ่งค่ะ แต่เราไม่เน้นการตรวจเรื่องความเรียบร้อย หรือการเก็บงาน แต่จะเป็นเรื่องโครงสร้างและความแข็งแรงของอาคารแทน ซึ่งในจุดนี้คุณจำเป็นอาจจะต้องจ้างวิศวกรมาช่วยตรวจให้


7. เตรียมตัวขออนุญาติเพื่อนบ้าน

คอนโดไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ย่อมต้องมีการรีโนเวท หรือตกแต่งกันอยู่แล้ว อาจจะทำให้เกิดเสียงดังน่ารำคาญรบกวนเพื่อนบ้านได้ หากเป็นคอนโดใหม่เพื่อนบ้านก็อาจจะพอเข้าใจได้ แต่ในคอนโดเก่าคุณอาจจะเตรียมตัวเพื่อที่จะไปแนะนำตัว และขอทำเสียงดังในช่วงเวลาที่คุณตั้งใจว่าจะให้ช่างทำงาน หรือถ้าหากไม่เจอเจ้าของห้องคุณอาจจะเขียนเป็นจดหมายแล้วนำไปสอดไว้ที่ประตูหรือกล่องจดหมายก็ได้ อย่าลืมว่าเรื่องของเสียงดังก็ต้องใจเขาใจเรานะคะ


สำหรับ 7 ข้อนี้เป็นเหมือนข้อที่ต้องคำนึงถึงในการที่จะเป็นเจ้าของคอนโดมือสองค่ะ นี่แค่น้ำจิ้มเพราะหากคุณไปถึงขั้นตอนของการซื้อขายคอนโดแล้ว คุณคงจะต้องเตรียมทั้งกำลังทรัพย์และกำลังกายอย่างมหาศาล แน่นอนว่าบทความการซื้อขายคอนโดมือสองอย่างละเอียดเราจะนำมาลงให้ได้อ่านกันในโอกาสต่อไปอย่างแน่นอนค่ะ






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์