รูปบทความ รายได้ไม่ถึง 30,000 ทำบัตรเครดิตด่วน ธปท. จ่อคุมเข้มอนุมัติยากมากขึ้น!

รายได้ไม่ถึง 30,000 ทำบัตรเครดิตด่วน ธปท. จ่อคุมเข้มอนุมัติยากมากขึ้น!

ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เตรียมออกมาตรการคุมเข้มบัตรเครดิตสำหรับผู้มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท ผ่าน Debt Service Ratio – DSR 


หลังจากมาตรการคุมเข้มสินเชื่อบ้านหรือที่รู้จักกันดีในนาม LTV ถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน 2562 ก็ส่งผลให้อสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดขายยากมากขึ้น ซึ่งล่าสุดก็ถึงคิวของบัตรเครดิตสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/เดือน


ตามการรายงานของ ประชาชาติ ระบุว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เตรียมออกมาตรการคุมเข้ม 3 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1) กลุ่มเริ่มทำงาน 2) กลุ่มคนเกษียณ และ 3) กลุ่มผู้มีรายได้ไม่ถึง 30,000 บาท/เดือน ด้วยเกณฑ์หนี้สินต่อรายได้ (Debt Service Ratio - DSR)



คาดการณ์ว่า ธปท. เตรียมกำหนดเกณฑ์สินหนี้สินต่อรายได้ของ 3 กลุ่มนี้ไม่ให้เกิน 70% ของรายได้ (ไม่รวมภาระสินเชื่ออสังหาฯ) ยกตัวอย่างเช่น หากมีรายได้ต่อเดือน 20,000 บาท ควรมีหนี้สินรวมทุกธนาคารไม่เกิน 14,000 บาท (70% ของ 20,000) และมีเงินเหลือ 6,000 บาท (30% ของรายได้) ไว้ใช้ดำเนินชีวิต


นอกจากนี้เว็บไซต์ ข่าวหุ้น ยังระบุอีกว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ ปท. จะควบคุมผ่านเกณฑ์หนี้สินต่อรายได้ หรือ DSR คือ สินเชื่อรถยนต์, บัตรเครดิต, และ สินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งมีแนวโน้มสูงมากที่จะทำให้ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินดังกล่าวยากมากขึ้น



ทั้งนี้การที่ ธปท. เข็นมาตรการคุมเข้ม DSR ออกมาอาจมีวัตถุประสงค์เพื่อสกัด หนี้เสีย หรือ NPL โดยเว็บไซต์ กรุงเทพธุรกิจ ระบุว่าในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา NPL ของสินเชื่อส่วนบุคคลไม่รวมหนี้บัตรเครดิตขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% ส่งผลให้สัดส่วน NPL ต่อสินเชื่ออยู่ที่ 2.55% ถึงแม้สัดส่วนดังกล่าวจะไม่สูงมาก แต่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแบบนี้อาจส่งผลกระทบต่อการชำระหนี้ในอนาคตได้ 


บทความที่เกี่ยวข้อง

  


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์