รูปบทความ ตรวจรับคอนโด...ให้เป๊ะฉบับมือใหม่ !!

ตรวจรับคอนโด...ให้เป๊ะฉบับมือใหม่ !!

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะฉบับมือใหม่ ก่อนจะลงมือแต่งคอนโดก็ต้องเป้ะซักนิดในการตรวจรับคอนโดแต่จะทำยังไงสำหรับมือใหม่ที่พึ่งมีคอนโดเป็นของตัวเองเป็นครั้งแรกวันนี้เรารวบรวมเทคนิคมาฝากกัน


การตรวจรับคอนโดจะว่าง่ายก็ง่ายจะว่ายากก็ยากจะเปรียบกับการแต่งคอนโดแล้วจะต่างก็ตรงที่แต่งคอนโดผิดก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่สำหรับมือใหม่ที่พึ่งมีคอนโดแล้วตรวจรับคอนโดพลาดในบางจุดที่เป็นปัญหาก็อาจจะบานปลายในการเข้าอยู่ และมีปัญหาระยะยาวได้




ตรวจรับคอนโดฉบับมือใหม่ : เตรียมตัวก่อนไปตรวจรับห้อง


ตรวจรับคอนโดในปัจจุบันมีให้เลือกทั้งจ้างตรวจรับคอนโด วิธีนี้สำหรับคนไม่มีเวลาแล้วก็เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็ว แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากตรวจเองเราก็มีเคล็ดลับมาแชร์กัน เริ่มจากตรงไหนดี? สิ่งแรกมาตรวจรับคอนโดควรชวนเพื่อนๆหรือคนสนิทไปด้วยค่ะกันพลาดและเตรียมอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น ปากกากระดาษสำหรับจดบันทึกจุดที่มีปัญหา หรือดาวน์โหลดเช็คลิคต์สำหรับตรวจรับคอนโด ที่สำคัญเตรียมไขควงไปด้วยเดี๋ยวเรามาดูกันว่าเตรียมไปทำอะไร เริ่มที่ระบบไฟฟ้าตรวจสอบโดยลองเปิด-ปิดสวิต์ไฟเพื่อดูว่าใช้งานได้ทั้งหมดและตรงตามที่ระบุไว้ในสัญญาหรือไม่ สำหรับเพื่อๆที่ต้องการจะแต่งคอนโดโดยการบิ้วท์อินอาจจะต้องสอบถามถึงรายละเอียดเพิ่มเติมไว้ด้วย จากนั้นมาดูที่เต้ารับเราจะใช้ไขควงเป็นตัววัดไฟเสียบเข้าไปในรูปลั๊กทุกช่องหรือบางทีช่าง เจ้าหน้าที่ที่พาเราไปตรวจรับจะมีอุปกรณ์เช็คมาให้ จากนั้นสังเกตขอบหน้ากากว่าติดตรงหรือสลับหรือไม่ หลังจากนั้นลองเปิดไฟแล้วสังเกตมิเตอร์ว่าปิดหมดแล้วมิเตอร์ยังหมุนอยู่หรือเปล่า มาดูต่อที่ระบบน้ำสำคัญไม่แพ้กันเดี๋ยวน้ำท่วมห้องหลังจากแต่งคอนโดเสร็จแล้วจะหาว่าไม่เตือน ทดสอบเปิดปิดก๊อกน้ำทุกจุด ทั้งความแรงเบา น้ำร้อนน้ำเย็น แล้วสังเกตที่มิเตอร์ว่าปิดหมดแล้ว ยังหมุนอยู่ก็แสดงว่ามีท่อน้ำที่ฝั่งอยู่รั่วแจ้งทางโครงการทันที


ตรวจรับคอนโดฉบับมือใหม่ : ห้องน้ำ




ต่อกันที่ระบบน้ำมาดูกันที่พื้นห้องน้ำกันบ้างทดสอบการระบายน้ำโดยเปิดน้ำให้ท่วมและดูว่ามีการระบายออกเป็นอย่างไร มีน้ำขังหรือไม่ ทุกจุดที่มีท่อระบายน้ำ ตรวจระนาบของพื้นว่าเอียงนอกจากพื้นห้องน้ำ แล้วมาดูพื้นที่ส่วนห้องรับนั่งเล่น ห้องนอน โดยจะแบ่งการตรวจเป็นพื้นกระเบื้องและพื้นไม้ พื้นกระเบื้องตรวจเช็คโดยใช้เหรียญเคาะว่ามีการปูแน่นมั้ย เหตุที่ต้องเช็คก็เพราะถ้าปูไม่แน่นพออยู่ไปเรื่อยๆก็จะมีปัญหาเรื่องการร่อนทำให้ต้องรื้อปูใหม่ทั้งหมดคิดว่าเพื่อนชาว estopolis คงไม่โอเคแน่นอน เก็บตังค์ไปแต่งคอนโดดีกว่า


ตรวจรับคอนโดฉบับมือใหม่ : งานพื้น


แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าปูแน่นฟังจากเสียงจะดูแน่นๆ ถัดมามาดูที่ไม้ลามิเนตตรวจแบบง๊ายง่ายด้วยการเดินค่ะ เดินมันให้ทั่วห้องนี่แหละ แล้ววิธีสังเกตุง่ายๆพื้นจะต้องไม่ยวบ ตรงไหนยวบติดสติ๊กเกอร์มาร์คไว้เพื่อแจ้งทางโรงการให้แก้ไขก่อนเข้าอยู่จริง แนะนำให้ใส่ถุงเท้าเดินเราจะเช็ดได้ว่าพื้นเรียบและเสมอกัน อย่าลืมดูช่วงรอยต่อต่างๆ รวมไปถึงเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า อ่างล้างจานมีการเก็บรอยซีลเต็มครบหรือไม่รวมไปถึงการรั่วซึม


ตรวจรับคอนโดฉบับมือใหม่ : งานฝ้า



ทีนี้เรามองบนกันบ้าง เบื้องต้นตรวจสอบความเรียบร้อยทั่วไประดับการติดตั้งเข้ามุม รอยต่อร่องรอยหยดน้ำหากมีรอยต้องแจ้งด่วนเพราะมีปัญหาระยะยาวแน่นอน ถัดมาที่ผนังซึ่งปัจจุบันในหลายๆโครงการมีปัญหารอยร้าวต้องดูกันดีๆ ดูการฉาบ ทาสีความสม่ำเสมอของสี เพราะเผื่อบางโครงการมีการแต่งคอนโดด้วยการติดวอลล์เปเปอร์จะได้ไม่มีปัญหาตามมาค่ะ แต่บางคอนโดมีวอลล์เปเปอร์ติดมาพร้อมโครงการอันนี้ก็อาจจะต้องตรวจสอบกับทางโครงการอีกที


ตรวจรับคอนโดฉบับมือใหม่ : งานBuilt-in


มาที่เฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโด Built inรวมถึงสุขภัณฑ์ต่างๆที่แถมมาพร้อมกับโครงการแนะนำให้ตรวจทีละอย่าง ซึ่งคิดว่ามีไม่เยอะมากอยู่แล้ว ไล่ดูเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดทีละชิ้นเลย อันดับแรกดูว่าได้ตรงตามสเป็คที่ระบุในสัญญาหรือไม่ ซึ่งจริงข้อนี้ควรจะต้องเช็คตั้งแต่มีการเซ็นต์สัญญา สุขภัณฑ์ต่างๆที่มากับโครงการมีการใช้งานได้ มีตำหนิหรือรอยชำรุด อย่างบริเวณห้องครัวที่มีตู้ลอยเหนือเคาน์เตอร์ทดสอบว่าติดตั้งแน่นหนาปลอดภัยรับน้ำหนักได้เท่าไหร่ ยิ่งสาวๆที่ชอบทานหรือมีขนมตุนจะได้ทราบว่าสามารถจุได้เยอะแค่ไหน ถัดมาที่เตาไฟฟ้าเครื่องดูดควันทดลองใช้จริงว่าใช้งานได้ โถสุขภัณฑ์ตรวจสอบว่าแน่นหรือไม่ด้วยการโยกและทดสอบเบื้องต้นด้วยการหย่อนกระดาษทิชชู่ว่ากดได้ปกติ


ตรวจรับคอนโดฉบับมือใหม่ : งานวัสดุ



และที่ลืมไม่ได้ระบบช่องเปิด-ปิด กลอน ประตู หน้าต่าง กุญแจเป็นด่านป้องกันภัยอันตรายให้กับผู้อยู่อาศัย ทำได้โดยตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น มือจับ กุญแจ บานพับ กลอนประตู หน้าต่าง ติดตั้งในตำแหน่งที่ถูกต้อง ได้แนวได้ระดับถูกต้อง สวยงาม ตรวจสอบดูกลอนประตูว่าหลวม หรือแน่นไปหรือไม่ ประตู หน้าต่างดังกล่าวเปิดปิดเป็นอย่างไร ปิดไม่สนิท หรือปิดลำบากอาจต้องเช็คเยอะเพื่อผลดีต่อการแต่งคอนโดต่อไป



จบไปแล้วสำหรับการตรวจรับคอนโดให้เป๊ะก่อนเข้าอยู่จริงสำหรับเจ้าของคอนโดมือใหม่ถ้าตรวจเช็คตามที่เราได้แนะนำแล้วเชื่อว่าเพื่อนๆชาว estopolis คงได้เข้าอยู่อย่างสบายใจหายห่วงและยังสามารถดูเคล็ดลับการแต่งคอนโดที่หลากหลายและทันสมัยได้ที่ www.estopolis.com มีการอัพเดททุกวันให้ได้เลือกสไตล์ที่ชื่นชอบแล้วพบกันใหม่


ที่มาภาพ

http://hisinspector.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์