รูปบทความ ปัญหาคอนโด เสียงดัง บุหรี่ เลี้ยงสัตว์ ขยะหน้าห้อง ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง

5 ปัญหาคอนโด ที่มากับเพื่อนบ้านที่รัก และการรับมือปัญหาเบื้องต้น



หากคอนโดที่คุณอาศัยเจอเพื่อนบ้านเจ้าปัญหา พูดได้คำเดียวว่า “ซวย” จะย้ายออกก็ไม่สามารถทำได้โดยง่าย มีปัจจัยอื่นๆตามมาอีกมากมาย ไม่ได้ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันง่ายเหมือนขายเสื้อผ้ามือสอง วันนี้เราจะมาพูดถึงที่พักอาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียมและการรับมือปัญหาจากเพื่อนบ้าน

แต่ถ้าหากตอนนี้คุณยังกำลังตัดสินใจที่จะซื้อคอนโดมิเนียมแล้วคิดว่าจะเลือกซื้อคอนมิเนียมที่มีราคาแพงเพราะจะได้คัดระดับคนที่เข้าพักอยู่อาศัยนั้น บอกได้เลยว่าคุณกำลังคิดผิด สถานะทางการเงินไม่ได้วัดระดับมารยาทของคนในสังคม ตอนนี้คุณคงมีคำถามขึ้นมาอยู่ในใจว่า แล้วเราควรเลือกซื้อคอนโดมิเนียมอย่างไร เพื่อที่จะเจอเพื่อนบ้านที่ดี


ราคาคอนโดที่แพงขึ้นไม่ได้ช่วยให้ปัญหาลดลง 


ในคอนโดที่มีราคาแพง เมื่อเพื่อนบ้านทะเลาะกัน หรือเมื่อเกิดปัญหา พวกเขาจะเลือกใช้นิติเป็นตัวกลางในการทะเลาะกันมากกว่า หากนิติดีก็อาจจะช่วยเคลียร์ปัญหาเหล่านี้ได้ แต่ถ้านิติไม่เก่งพอ ปัญหาก็จะยืดเยื้อไม่จบสิ้น และจากการสัมภาษณ์นิติคอนโดหรู พวกเขามักจะเม้ากับเราอย่างเมามันว่า ลูกบ้านไฮโซของพวกเขาเรื่องเยอะ และมักจะมีข้อเรียกร้องแปลก ๆ 





1. ปัญหาคอนโด : เพื่อนบ้านเสียงดังจัดงานปาร์ตี้

ปัญหาคอนโด เพื่อนบ้านเสียงดัง

Credit : https://www.pinterest.com/pin/18436679696508455/

ปัญหาสุดคลาสสิคที่เกิดขึ้นตลอด ทั้งปิดประตูเสียงดัง เสียงเพลง เสียงเด็ก หรือจะเป็นกิจกรรมเข้าจังหวะยามค่ำคืน แต่สิ่งพวกนี้เราสามารถจัดการได้อย่างง่ายได้ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันได้หากไม่หนักหนาเกินไปนั้น อาจจะได้ยินเป็นช่วงเวลาของวันไม่ใช่ตลอดเวลา เพราะอาจจะมีบางเวลาที่เราก็ทำเสียงดังบ้างเหมือนกัน


แต่ถ้าคุณแจ็คพ๊อตแตก โชคร้ายดันได้เพื่อนบ้านเป็นขาปาร์ตี้ตัวยงแล้วนั้น คงปวดหัวไปไม่น้อย ถ้าพวกเขาเหล่านั้นออกไปปาร์ตี้ข้างนอกคงไม่เป็นปัญหาเท่าไรนักอาจจะเสียงดังกลางดึกตอนกลับเข้าห้อง แต่ถ้าหากพวกเขาชอบที่จัดปาร์ตี้หรือชวนเพื่อน ๆ มาสังสรรค์ที่ห้องพัก กรุณาเตรียมรับมือไว้ให้ดี ซึ่งคุณสามารถเดินไปเคาะประตูแล้วบอกให้เขาช่วยเงียบเสียงลง ถ้าให้คุณใจไม่กล้าพอและกลัวว่าจะมีปัญหากับเพื่อนบ้านให้ระยะยาวแล้วนั้น หลีกเลี่ยงวิธีนี้  


หากคุณสามารถรอถึงเช้าได้ ก็แจ้งนิติบุคคลในตอนเช้าให้เข้าไปคุยกับเพื่อนบ้านให้แทน  แต่ถ้าคุณรอไม่ได้แล้ว และไม่อยากเดินเข้าไปคุยเองแนะนำให้ลงไปแจ้ง รปภ. ของที่พักอาศัยให้เขาช่วยเข้าไปช่วยตักเตือนให้เงียบเสียงลง หรือหยุดกิจกรรมสังสรรค์ทั้งหมด หาก 2 ข้อด้านบนที่ผ่านมาเพื่อนบ้านของคุณนั้นยังไม่สนใจ วิธีที่ได้ผลคือ แจ้งตำรวจ แน่นอนว่าพวกเขาจะไม่กล้ามีปัญหาและหยุดกิจกรรมไปอย่างแน่นอน แต่ถ้าคุณไม่กล้าทำตามคำแนะนำด้านบนแล้วนั้น แนะนำให้ คุณซื้อ ear plug ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุด หากไม่ต้องการมีปัญหากับเพื่อนบ้าน เพื่อการนอนหลับที่ดีที่สุด หากไม่ต้องการมีปัญหากับเพื่อนบ้าน เพื่อการนอนหลับที่สบายของคุณ


หากคุณยังไม่ได้ซื้อคอนโด วิธีหลีกเลี่ยงปัญหาเสียงดังตั้งแต่เริ่มแรกคือ การสำรวจโลเคชั่นรอบ ๆ คอนโด หากคอนโดที่เรากำลังจะซื้อมีสถานศึกษา หรือสถานบันเทิงอยู่ใกล้ ๆ มีโอกาสที่จะได้เพื่อนบ้านเสียงดัง เนื่องจากคนที่ทำงานในช่วงเวลากลางคืนย่อมตื่นกลางคืน ทำกับข้าวกลางคืนรวมถึงมีกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงดึก ๆ ซึ่งเป็นเวลาที่คนทั่วไปนอนกัน ส่วนคอนโดที่อยู่ใกล้สถานศึกษาโดยเฉพาะที่เป็นมหาวิทยาลัยก็อาจจะมีเสียงรบกวนเช่นกัน เพราะนักศึกษาส่วนมากมักจะต้องอยู่ดึกเพื่อนรายงาน อ่านหนังสือ ทำทีสิส หรือบางครั้งอาจจะมีเพื่อนกลุ่มใหญ่เข้ามาทำงานกลุ่ม ซึ่งบางครั้งต้องลากยาวจนถึงเช้า


นอกจากนี้เสป็กห้องก็สำคัญ หากห้องห้องนอนของคุณติดกับห้องครัวของห้องข้าง ๆ หรือติดกับห้องสตูดิโอ ก็อาจจะได้ยินเสียงห้องข้าง ๆ ได้   ส่วนเรื่องของผนังห้องหากผนังใช้อิฐมวลเบาก็จะกันเสียงได้มากกว่า 20 % แต่ถ้าก่อสร้างด้วยอิฐมอญแดงและมีการเว้นช่องว่างตรงกลาง(ผนังห้องใครห้องมัน) ก็จะสามารถกันเสียงได้ดียิ่งขึ้น 





2. ปัญหาคอนโด : กลิ่น และขี้บุหรี่

Credit: https://www.pinterest.com/pin/AVT11RzkSluOCCcD8nJhOsWY2hFyY2JQNusu5XSPOebfjANEhzQ9yKE/


มักเป็นปัญหาสำคัญกับคนที่ไม่สูบบุหรี่มาก เพราะกลิ่นบุหรี่จะรบกวนละเข้าไปมาถึงภายในห้องพักหากไม่ได้ปิดประตูกระจกไว้ และอีกกรณีหนึ่งคือ ชั้นข้างบนเมื่อสูบบุหรี่เสร็จผู้พักอาศัยบางคนมีนิสัยมักง่ายและเห็นแก่ตัว ก็จะโยนบุหรี่ลงมาข้างล่าง ถ้าโยนลงไปแล้วมันไปตกที่ชั้นล่างสุดก็ไม่เป็นอะไร ส่วนกลางก็รับผิดชอบทำความสะอาดไป แต่ถ้าโยนลงมาแล้วปลิวมาตกที่ห้องเราคงไม่ดีแน่ ส่วนใหญ่ที่เราพบเจอนั้นไม่ได้เจอแค่มวนหรือสองมวน บางวันตื่นเช้ามาอาจจะเป็นกองก็มีเหตุการณ์นี้มาแล้ว


แก้ปัญหาที่ตัวเองก่อน เริ่มจากกลิ่นบุหรี่นั้น สามารถปลูกต้นริมระเบียงได้ เพื่อดูดซับกลิ่นควันที่จะเข้ามาในห้องได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะใช้วิธีนี้อาจจะแปะเป็นโน้ตเล็กบอกเจ้าตัวให้หาวิธีที่จะไม่รบกวนเพื่อนบ้าน หรือจะแจ้งกับทางนิติบุคคลให้ออกกฎไม่ให้สูบบุหรี่ในห้องพัก หรือจัดโซนสูบบุหรี่ให้ผู้พักอาศัยในแต่ละชั้น


หากเป็นคนที่ไม่ชอบบุหรี่ ก่อนซื้อคอนโดควรศึกษาการตลาดของคอนโดเหล่านั้นให้ดีเสียก่อน หากมีผู้อาศัยเป็นคนจีนและคนญีปุ่นเยอะ เตรียมใจได้เลยว่าอาจจะต้องทนอยู่กับกลิ่นบุหรี่ เนื่องจากสองชาตินี้ค่อนข้างสูบบูหรี่จัดโดยเฉพาะชาวจีน





3. ปัญหาคอนโด : เพื่อนบ้านกวาดขยะ และวางรองเท้าไว้ที่หน้าห้องพักทางเดิน

Credit : https://www.pinterest.com/pin/167688786105236309/

นิสัยเห็นแก่ตัวของเพื่อนบ้านที่ไม่ยอมโกยขยะใส่ถุงไปทิ้ง เลยกวาดขยะออกมาไว้นอกทางเดินหน้าห้อง บ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของผู้พักอาศัยเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากขยะแล้วบางห้องพักนั้นยังนำรองเท้ามาวางไว้หน้าห้อง เพราะพื้นที่ให้ห้องพักอาศัยไม่เพียงพอ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่อับอวลอยู่ในห้องพัก แต่ไม่ได้คำนึงถึงผู้พักอาศัยคนอื่นในชั้นเลย วิธีรับมือกับเพื่อนบ้านประเภทนี้ คือ ให้นิติบุคคลออกกฎบังคับไม่ให้กวาดขยะออกมาหน้าพักอาศัย หรือนำรองเท้ามาวางไว้ที่หน้าห้อง เพราะจะรบกวนทัศนียภาพความสวยงามและสุขอนามัยในของคอนโดมิเนียม แต่ถ้าพวกเขายังไม่ทำตามอยู่ ก็บังคับให้ปรับเป็นเงินเข้าส่วนกลางไป หากพบเจอก็แจ้งร้องเรียนกับทางนิติให้มาดู เพราะเราไม่ควรปล่อยให้เพื่อนบ้านที่นิสัยไม่ดีเอาเปรียบและเห็นแก่ตัว


บางคนเคยแก้เผ็ดพวกที่นำรองเท้ามาวางไว้หน้าห้องด้วยการนำหมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้วไปแปะไว้ที่รองเท้า หรือบางครั้งก็ขโมยรองเท้าไปซ่อน ซึ่งได้ผลดีกว่าการที่นิติมาเตือนเสียอีก แต่ถ้ารักจะทำการนี้แนะนำว่าคุณผู้อ่านควรจะต้องไว และระวังกันนิดนึง..





4. ปัญหาคอนโด : เพื่อนบ้านเลี้ยงสัตว์

credit: https://www.pinterest.com/pin/ATJUWnNlvEhv-Uw2jILS2ZLhb0gCeW0nUSYbH4NQ3PUIiZ4p3he8YQA/

มีเพื่อนบ้านหลายคนที่ชอบแอบเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ซึ่งจะมักพบเจอได้บ่อยครั้งโดยเฉพาะหมาและแมว ทำให้มีกลิ่นและเสียงของสัตว์เลี้ยงรบกวนเพื่อนบ้าน ในบางครั้งขนของแมวที่ร่วงก็ปลิวมาติดตามเสื้อผ้าที่เราตากไว้ ในส่วนนี้ก็ต้องแจ้งทางนิติอย่างเดียว ตามหลักแล้วก็ไม่ควรนำมาเลี้ยงตั้งแต่แรก เพราะมันรบกวนเพื่อนบ้าน หากใครรู้ตัวว่ามีสัตว์เลี้ยงก็น่าจะเลือกพักอาศัยในคอนโดที่อนุญาติให้เลี้ยงสัตว์ได้ เพื่อความสบายใจของตัวเองและเพื่อนบ้านด้วย





5. ปัญหาคอนโด : เพื่อนบ้านไม่จ่ายค่าส่วนกลาง

Credit: https://www.pinterest.com/pin/474426141981305376/

ค่าส่วนกลางเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างนิติ และค่าสารณูปโภค ตั้งแต่สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ไปจนถึงไฟทุกดวงและลิฟต์ทุกตัวที่มีในโครงการ การไม่จ่ายค่าส่วนกลางจะทำให้ส่วนกลางของคอนโดแย่ลง คอนโดเก่าเร็ว และเกิดปัญหาในที่สุด  เรื่องการแก้ปัญหานี้เป็นไปได้ยากที่สุด เพราะนิติไม่สามารถจัดการอะไรได้เลย อย่างมากก็แค่ไม่ให้ใช้ facility เท่านั้น ไม่สามารถตัดน้ำตัดไฟ หรือดำเนินการบีบบังคับอะไรใด ๆ ได้ ตามกฏหมาย  ปัญหานี้ไม่ใช่เลือกคอนโดราคาแพงแล้วจะรอด เพราะในโครงการราคาแพงก็มีปัญหาเช่นกัน 


หากเป็นไปได้ก่อนซื้อคอนโดควรศึกษาสัญญาให้ถี่ถ้วนก่อน โดยเฉพาะเรื่องของค่าส่วนกลางว่าทางคอนโดเข้มงวดกับลูกบ้านที่ไม่ยอมจ่ายค่าส่วนกลางแค่ไหน มีการให้เซ็นสัญญากำกับหรือไม่ หากกฏข้อนี้มีความเข้มงวดก็จะสามารถเป็นสิ่งที่พอจะระบุอายุ และสภาพของคอนโดในอนาคตได้เลย 


แต่ถ้าหากคุณกลัวคอนโดเก่าเนื่องจากไม่มีเงินค่าส่วนกลางที่เก็บไม่พอ  คุณอาจจะเลือกคอนโดที่มียูนิตเยอะหน่อย หรือมีคอมมูนิตี้มอลล์ เพราะคอนโดสามารถมีรายได้จากการปล่อยเช่าพื้นที่ร้านค้า เงินส่วนนั้นก็จะนำมาบริหารจัดการ ดูแลรักษาคอนโดของคุณให้ใหม่และอยู่ไปได้นาน


มีหลากหลายวิธีที่จะรับมือกับเพื่อนบ้านที่นิสัยไม่ดีเห็นแก่ตัวอีกมากมาย ขึ้นอยู่กับว่าคุณนั้นจะตัดสินใจที่จะตั้งรับปัญหาและจัดการเพื่อนบ้านของคุณอย่างไร


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์