รูปบทความ รักษ์โลกกันตั้งแต่ในบ้านกับสินค้าทางเลือกที่ดีต่อโลกและดีต่อเรา PART 1

รักษ์โลกกันตั้งแต่ในบ้านกับสินค้าทางเลือกที่ดีต่อโลกและดีต่อเรา PART 1

เพราะชีวิตยังขาดพลาสติกไม่ได้


ใครที่ยังต้องการตัวช่วยอย่างพลาสติก สารเคมี ทั้งที่ก็รู้ดีว่าจะทำร้ายโลกในที่สุด ลองหันมองตัวเลือกทางนี้ เพราะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยฉับพลันไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย โดยเฉพาะกับความสะดวกสบายที่เราเคยได้รับจากพลาสติกและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำลายสิ่งแวดล้อมทั้งหลาย จึงมีการสร้างผลิตภัณฑ์ทดแทนขึ้นมาเป็นทางเลือกใหม่


วันนี้ Esto จึงพาคุณมาทำความรู้จักกับเหล่าผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่สามารถใช้ได้ในแต่ละห้อง มีอะไรให้เราร่วมรักษ์โลกที่บ้านกันได้บ้าง


ห้องนั่งเล่น

ทิชชู่หรือทิชชู่เปียก

กระดาษทิชชู่หรือกระดาษชำระนี่เป็นส่วนหนึ่งของบ้านกันไปเลยทีเดียวเพราะความจริงแล้วไม่เพียงห้องนั่งเล่นเท่านั้นที่มีแต่เรามีอยู่เกือบทุกห้องของบ้าน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันสะดวกกว่าการใช้ผ้าเอามากๆ แต่เราควรเลือกใช้อย่างไรให้เป็นสิตรกับสิ่งแวดล้อมได้มากที่สุดเท่าที่เราจะยังสะดวกกันได้อยู่



ลองมองหาสัญลักษณ์นี้บนบรรจุภัณฑ์ของกระดาษทิชชู่ดู เพราะมันจะแสดงว่าสินค้าชิ้นนี้ผลิตขึ้นจากไม้ที่มาจากการปลูกป่าอย่างยั่งยืน ไม่เบียดเบียนธรรมชาตินั่นเอง เป็นสัญลักษณ์ขององค์กรเอกชนภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มต่างๆ ทั่วโลกเกี่ยวกับไม้ สิ่งแวดล้อม เรียกว่า FSC (Forest Stewardship Council)


หลอดดูด


นั่งดูทีวีในห้องนั่งเล่นแบบรักษ์โลกจะดูดน้ำสบายๆ ก็ทำร้ายโลกได้แล้ว เพราะหลอดดูดพลาสติกเป็นปัญหาอย่างมากเมื่อมันไม่ได้ถูกกำจัดอย่างถูกวิธี และแม้จะกำจัดอย่างถูกวิธีก็ยังยากที่จะไม่สร้างภาระให้โลกอยู่ดี แต่จะเลี่ยงไม่ใช้เลย ก็คงไม่ได้ เพราะบางครั้งหลอดดูดก็มีความจำเป็นและสะดวกสบายตามเงื่อนไขที่เราต้องการ ดังนั้นจึงมีการสร้างผลิตภัณฑ์ทางเลือกขึ้นมามากมาย



นอกจากหลอดดูดกระดาษที่ยังมีข้อเสียกันอยู่บ้างแล้ว เรายังมีตัวเลือกอย่างหลอดดูที่ทำจากวัสดุธรรมชาติอย่างข้าวเสื่อมสภาพ หรือจากการพัฒนาโครงสร้างโมเลกุลให้พลาสติกสามารถย่อยสลายได้อย่างของ Advancebio ก็เป็นทางเลือกทดแทนที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน


ต้นไม้แทนของตกแต่ง



อยากได้ของตกแต่งน่ารักๆ ในห้องนั่งเล่นลองนึกถึงต้นไม้ดูสิ เพราะการตกแต่งด้วยต้นไม้เป็นการช่วยโลกได้อย่างมากเลย สร้างออกซิเจนให้ห้องสดชื่น บางต้นสามารถฟอกอากาศให้คุณได้ด้วย นอกจากนี้ต้นไม้ยังช่วยเพิ่มสไตล์ห้องให้ดูอบอุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะจัดสไตล์มินิมอล โมเดิร์น เรโทร ต้นไม้ก็เข้าได้ทุกสไตล์


ห้องทานอาหาร

ช้อน ส้อม แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง



ใครที่ไม่ชอบล้างจาน นี่ถือเป็นไอเทมที่เกิดมาเพื่อคุณกันเลยทีเดียว เพื่อสร้างภาระให้โลกน้อยลงอีกหน่อย เราจึงมานำเสนอช้อนส้อมที่สามารถย่อยสลายได้ อย่างผลิตภัณฑ์จาก Advancebio ให้คุณเป็นเป็นทางเลือกใหม่


กล่องอาหารพลาสติก



ไม่ต่างจากช้อนส้อมมากนัก เพราะกับกล่องใส่อาหารที่สะดวกสำหรับการกินมากกว่าถุงร้อนที่ตอนนี้ยังไม่มีทางเลือกทดแทนแบบที่สามารถใช้แล้วทิ้งได้ ก็ลองมาใช้กล่องพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งและย่อยสลายได้ของที่เดิม Advancebio


ถุงซิปแซนวิช



พกกล่องใส่แซนวิชอาจจะดูเทอะทะเกะกะกันไปหน่อย เราเลยนำเสนอการเก็บแซนวิชเอาไว้ในถุงซิป เอาออกมากินง่าย พกไปมาสะดวก แต่กินเสร็จแล้วอาจจะเป็นปัญหาของโลกหากเราใช้ถุงซิปจากพลาสติกธรรมดา จึงมีสินค้าทางเลือกจาก Sunbio มานำเสนอ เพราะพลาสติกชีวิภาพจากที่นี่สามารถย่อยสลายได้ 100% ไม่เหลือสารตกค้างเลย


ห้องแต่งตัว

คัตตอนบัต



ในห้องแต่งตัวหรือห้องน้ำของใครหลายคนย่อมมีคัตตอนบัตหรือสำลีก้าน แต่คัตตอนบัตโดยส่วนใหญ่มีก้านมาจากพลาสติก ย่อยสลายไม่ง่าย เมื่อใช้เสร็๗แล้วจึงเป็นขยะเหลือทิ้งทั้งต้องจัดการอย่างพลาสติก ใช้เวลานานกว่าจะหายไปจากโลกได้ จึงมีการจัดทำคัตตอนบัตก้านกระดาษขึ้นมาเป็นทางเลือก เราลองเปลี่ยนมาใช้แบบนั้นกันดีกว่า


ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ



สำหรับส่วนนี้จะเป็นการพูดถึงเหล่านี้สกินแคร์อย่างครีมทาหน้า เซรั่ม โลชั่น ที่ใช้ทำความสะอาดและบำรุงผิว สิ่งเหล่านี้เมื่อเราอาบน้ำจะมีการปนเปื้อนกลับสู่ธรรมชาติ และสร้างปัญหาได้หากสารเคมีบางตัวไม่ได้เป็นมิตรกับธรรมชาติ หากเราเปลี่ยนมาใช้ของที่ผลิตและเป็นมิตรกับธรรมชาติอย่างยั่งยืนได้ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า


สินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์แบบย่อยสลายได้

บรรจุภณฑ์ของสินค้าหลายตัวเป็นปัญหาอย่างมากเนื่องจากเราใช้เพียงครั้งเดียวและทำจากพลาสติกที่ทนทาน ย่อยสลายได้ยาก เราจึงเห็นว่าในการรณรงค์ลดขยะจะมีร้านที่ให้เราสามารถนำปรรจุภัณฑ์เปล่าที่มีอยู่ไปกดผลิตภัณฑ์มาใช้ใหม่ หรือหากใครไม่สะดวกจะทำอย่างนั้นก็ลองเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์แบบที่สามารถย่อยสลายได้กันดู ซึ่งวัสดุส่วนมากจะเป็นเซรามิก แก้ว เป็นต้น


เป็นอย่างไรกันบ้างกับสินค้าประจำ 3 ห้องแรกที่เรานำมาเสนอ หวังว่าจะช่วยให้คุณสามารถรักษ์โลกกันได้ง่ายมากขึ้นด้วยการใช้สิ่งที่สามารถย่อยสลายได้มาก่อน แต่อย่าลืมปรับลดลงเพื่อลดการสร้างขยะให้ได้ในที่สุด เราเชื่อว่าคุณทำได้ แน่นอนว่ายังมีอีก 3 แน่นอนว่ายังมีอีก 3 ห้องที่รอคุณอยู่ในพาร์ทต่อไป ทางนี้เลย


บทความที่น่าสนใจ

จุดเริ่มต้นของ Climate Change เรามาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร

5 พื้นที่เรียนรู้และเข้าร่วมการรักษ์โลก

รวมเหตุการณ์ที่บอกวิกฤตโลก ตอนนี้เรากำลังเผชิญกับอะไรบ้าง

จริงไหม ? Fast Fashion = Fast Disaster เเล้วอะไรที่เรียกว่า Fast Fashion

WHAT IS FOOD WASTE ?


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์