รูปบทความ กองทุนรวมคืออะไร เริ่มลงทุนในกองทุนรวมยังไง ให้มีแต่ได้กับได้!

รวมทุกเรื่องที่ควรรู้สำหรับนักลงทุนมือใหม่ จะลงทุนในกองทุนรวมยังไงให้มีแต่ได้กับได้!

กองทุนรวมคืออะไร อยากเริ่มลงทุนในกองทุนรวมได้มั้ย แล้วจะทำยังไงถึงจะได้ผลตตอบแทนที่คุ้มค่า

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ เราเชื่อเหลือเกินว่า คุณน่าจะมีคำถามร้อยแปดที่อยากจะได้คำตอบเกี่ยวกับการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในวิธีการลงทุนที่เป็นที่นิยม และมีคนให้ความสนใจมากที่สุดรูปแบบหนึ่งเลยก็คือ 'การลงทุนกองทุนรวม'


แต่ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง...


แม้จะเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมขนาดไหน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเริ่มต้นลงทุนในกองทุนรวมได้เลยอย่างสบายใจ นักลงทุนมือใหม่หลายคนคงจะเกิดคำถามว่า 'กองทุนรวมคืออะไร' , 'จะเริ่มต้นลงทุนกองทุนรวมยังไง?' , 'จะซื้อกองทุนรวมรูปแบบใด' หรือจะ 'เลือกซื้อกองทุนรวมจากธนาคารไหน'  ถึงจะมีแต่ได้กับได้ และไม่เสียเงินต้นให้กับความเสี่ยงในครั้งนี้


กองทุนรวมคืออะไร? ทำความรู้จักการลงทุนกองทุนรวม

ถ้าจะลงทุนในกองทุนรวมให้สำเร็จ เราขอแนะนำให้คุณศึกษาและทำความเข้าใจก่อนว่า กองทุนรวมคืออะไร? มีข้อดียังไง? เหมาะกับใคร? และต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? 


กองทุนรวมคืออะไร?

กองทุนรวมคืออะไร เริ่มต้นลงทุนกองทุนรวม
กองทุนรวม (Mutual Fund) คือ การลงทุนรูปแบบหนึ่ง โดยการนำเงินจากเราซึ่งเป็นนักลงทุนรายย่อยมากองรวมกันเป็นเงินก้อนใหญ่ แล้วนำไปจดทะเบียนในฐานะนิติบุคคล หลังจากนั้นก็นำเงินที่ระดมทุนทั้งหมดไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินต่าง ๆ ตามนโยบายการลงทุนที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนเสนอขายแก่ผู้ลงทุน โดยเราจะได้รับ 'หน่วยลงทุน (Unit Trust)' เป็นหลักฐานยืนยันความเป็นเจ้าของในเงินลงทุน 


ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวม

หลังจากรู้แล้วว่า กองทุนรวมคืออะไร? เรามาทราบถึงข้อดีของการลงทุนกองทุนรวมกันต่อดีกว่า 

สำหรับข้อดีในการลงทุนกองทุนรวมจะมีหลัก ๆ ด้วยกัน 6 ข้อ ดังนี้

  • มีเงินไม่เยอะก็ลงทุนได้ : ใครที่ไม่เคยลงทุนอาจจะรู้สึกว่าการลงทุนจะต้องใช้เงินมาก แต่ความจริงแล้วเรามีวิธีการลงทุนที่ใช้เงินน้อยอีกหลากหลายวิธี การลงทุนกองทุนรวมก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเราสามารถเริ่มต้นลงทุนได้ตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไปได้เลย
  • กระจายความเสี่ยงได้ : สำหรับการลงทุนในกองทุนรวมจะมีนโยบายหลากหลาย ทำให้กระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุนได้ เนื่องจากมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กว่า 20 บริษัท และมีกองทุนให้เลือกหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นพันธบัตร ทองคำ อสังหาฯ ฯลฯ ให้เลือกลงทุนได้ตามสไตล์การลงทุนของเราเลยทีเดียว
  • มีมืออาชีพคอยดูแล : ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้วยตัวเองให้เสียเวลา เพราะการลงทุนกองทุนรวมมี 'ผู้จัดการกองทุน' มืออาชีพด้านการลงทุนจัดการให้
  • เปลี่ยนเป็นเงินสดเร็ว : ใช้เวลาแค่ 2-3 วัน (แล้วแต่นโยบายกองทุน) ก็สามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินสดในมือได้เลย
  • ไม่โดนเอาเปรียบ : อย่างที่บอกว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ยิ่งถ้าเราไม่มีเวลาติดตามโอกาสสูญเงินต้นยิ่งมาก ดังนั้น การลงทุนกองทุนรวมจึงมี ก.ล.ต. เข้ามาช่วยดูแลผลประโยชน์ตรงนี้ให้ โดยจะมีการบังคับให้ผู้บริหารกองทุนปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ให้นักลงทุนรู้ เพื่อป้องกันการเสียประโยชน์สำหรับทุกฝ่าย
  • ลดหย่อนภาษี : กองทุนรวมบางประเภทอย่าง LTF และ RMF สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมได้ด้วย


จบไปแล้วกับ 6 ข้อดีคราวนี้มาลองเช็คกันดีกว่าว่า การลงทุนกองทุนรวมจะ 'ใช่' สำหรับคุณหรือเปล่า ?


Checklist ไลฟ์สไตล์ที่เหมาะกับการลงทุนกองทุนรวม

(✔) เป็นคนที่อยากลงทุน แต่ยังไม่เข้าใจ

(✔) มีเงินเก็บประมาณ 3-6 เท่าของรายได้ต่อเดือน

(✔) ไม่มีเวลา

(✔) ไม่มั่นใจในการลงทุนด้วยตัวเอง

(✔) ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องหุ้นและตราสารหนี้


ถ้านี่คือเงื่อนไขในการลงทุนของคุณ กองทุนรวม (Mutual Fund) ดูจะเป็นรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมที่จะช่วยต่อยอดความมั่นคงสำหรับคุณได้อย่างแน่นอน


กองทุนรวมคืออะไร? จะเริ่มต้นลงทุนกองทุนรวมยังไงดี?

หลังจากศึกษาข้อมูลทั้งหมดและหาคำตอบให้ตัวเองได้แล้วว่า กองทุนรวมคืออะไร และการลงทุนรูปแบบนี้เหมาะกับเราจริงหรือไม่ คราวนี้เรามาดู Step เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ว่าต้องเตรียมตัวในเรื่องอะไรบ้าง


เตรียมความพร้อมทางด้านการเงิน 

ถ้าคุณคือคนที่ผ่าน Checklist ในด่านที่ต้องมีเงินเก็บประมาณ 3-6 เท่าของรายได้ต่อเดือน นั่นก็คือคุณมีความเตรียมพร้อมในการลงทุนกองทุนรวมพอสมควร เพราะเงินในก้อนนี้วางไว้เป็นเงินฉุกเฉิน แยกจากเงินลงทุนต่างหาก และเป็นเครื่องการันตีว่าเราจะมีเงินเหลือใช้ไปอย่างน้อย ๆ 3-6 เดือนในสถานการณ์ไม่คาดฝัน แบบที่ไม่ต้องรบกวนจำนวนเงินในกองทุนรวม ทำให้เงินในกองทุนเป็นเงินปลอดภาระและนำไปใช้ลงทุนได้อย่างเต็มที่


เตรียมพร้อมด้านเป้าหมาย

จะลงทุนกองทุนรวมทั้งที นอกจากจะรู้ว่ากองทุนรวมคืออะไร? มีข้อดีด้านใด ตรงกับไลฟ์สไตล์เราขนาดไหนแล้ว เราก็ควรรู้จักตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับการลงทุนนั้น ๆ เพื่อกำหนดระยะเวลาการทำงานของ 'พอร์ตลงทุน' ต่าง ๆ เช่น

เป้าหมาย : อยากเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณ

ข้อแนะนำ : แน่นอนว่าการเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณก็ต้องแตกต่างกับการเก็บเงินไว้ซื้อบ้าน แต่งงาน หรือออกรถใหม่ เพราะเป็นการเก็บเงินก้อนใหญ่ไว้ใช้ในระยะยาว ดังนั้น การจัดพอร์ตก็ต้องเน้นไปที่การลงทุนระยะยาว และผสมรูปแบบการลงทุนด้านอื่น ๆ ตามความเหมาะสม และอย่าลืมคำนึงถึงความเสี่ยงที่รับได้จากการลงทุนในแต่ละพอร์ตไว้ด้วย


ESTOPOLIS แนะนำ :

ดูตัวอย่างวิธีการตั้งเป้าหมายและการจัดพอร์ตแบบง่าย ๆ ได้ที่ รวมวิธีจัดพอร์ตลงทุน ฉบับมนุษย์เงินเดือนยังไง ให้เก็บเงินทันก่อนวัยเกษียณ



เตรียมความพร้อมทางความรู้

ถึงจะมีผู้จัดการกองทุนช่วยทำให้การลงทุนกองทุนรวมของเราเป็นเรื่องง่าย แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น เราต้องเลือกกองทุนรวมที่จะลงทุนให้ได้เสียก่อน ซึ่งการจะรู้ว่าจะซื้อกองทุนรวมไหนดี เราก็ต้องมีความรู้ก่อนว่า กองทุนรวมคืออะไร? และมีวิธีการศึกษาและมีเทคนิคเลือกยังไงบ้าง ดังนี้


รู้จักประเภทกองทุนรวม

ก่อนอื่นนักลงทุนมือใหม่ทุกคนควรรู้ว่ากองทุุนรวมคืออะไร มีกี่ประเภท เนื่องจากแต่ละกองทุนมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนที่ต่างกัน มีความเสี่ยงมาก-น้อยไม่เท่ากัน จึงควรศึกษาว่าประเภทกองทุนไหนที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และเป้าหมายของเราที่ตั้งไว้ และที่สำคัญต้องดูความเสี่ยงของกองทุนนั้น ๆ ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เรารับได้หรือไม่ เพื่อการลงทุนกองทุนรวมที่สบายใจ ไม่ต้องกลัวความเสี่ยงที่จะตามมา

กองทุนรวมคืออะไร เริ่มต้นลงทุนกองทุนรวม ตัวอย่างความเสี่ยงในการลงทุนกองทุนรวม


หาข้อมูลเกี่ยวกับ บลจ. และกองทุนรวมที่จะซื้อ

ส่วนนี้อาจจะต้องใช้เวลาเล็กน้อยในการสำรวจกองทุนรวมต่าง ๆ ว่ามีกองทุนรวมไหนตอบโจทย์เราบ้าง มีคนให้คำปรึกษาหรือเปล่า มีการอัปเดตข่าวสารบ่อยแค่ไหน และผู้จัดการกองทุนของเรามีความรู้ความสามารถและผลงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ยิ่งถ้าผู้ลงทุนกองทุนรวมมีความชำนาญมากเท่าไหร่ การตัดสินใจในการลงทุนก็จะยิ่งแม่นยำและสร้างกำไรให้เราได้มากขึ้นเท่านั้น


รู้จักกับหนังสือชี้ชวน

เมื่อต้องตัดสินใจว่าจะเลือกกองทุนรวมธนาคารไหนดี เราจะต้องเริ่มต้นจากการอ่านหนังสือชี้ชวน ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญที่บริษัทจัดการจะต้องจัดทำขึ้น และต้องเผยแพร่ให้ผู้ลงทุนทราบ หรือแจกจ่ายให้แก่ผู้ลงทุน (เมื่อถูกร้องขอ) ทุกครั้งที่มีการเสนอขายหน่วยลงทุน โดยหนังสือชี้ชวนจะให้ข้อมูล 2 ประเภท ได้แก่

  • ส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะกองทุนนั้น ๆ จะมีคำเตือน, ข้อแนะนำ, ระดับความเสี่ยง รวมไปถึงค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เรียก
  • ส่วนข้อมูลโครงการ ประเภท ชื่อ จำนวน และมูลค่าตามราคาตลาดหลักทรัพย์ หรือทรัพย์สิน หรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นที่กองทุนรวมลงทุนไว้, ความเห็นของผู้ดูแลผลประโยชน์ รวมถึงผลการดำเนินงานของกองทุนรวมด้วย

ซึ่งเราจะต้องอ่านรายละเอียดทั้งหมดให้เข้าใจ เพื่อจะได้เลือกลงทุนในกองทุนรวมที่ตรงกับความต้องการ


เปรียบเทียบผลตอบแทน

สำหรับการเลือกลงทุนกองทุนรวมสักหนึ่งที่ แนะนำให้เปรียบเทียบผลตอบแทนที่ดีกว่า มากกว่าการใส่ใจว่าผลงานที่ผ่านมาของกองทุนนั้น ๆ เป็นอย่างไร เพราะการลงทุนในกองทุนไม่ได้ผลตอบแทนคงที่เหมือนกับการฝากเงินกับธนาคาร ผลงานในอดีตจึงไม่ใช่สิ่งที่รับประกันผลงานในอนาคตได้ 

แต่ถ้าจะลงทุนกองทุนรวมหลายกอง ก็อาจจะแว้บไปเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนในอดีตว่ากองทุนไหนให้ผลตอบแทนดีกว่าเพิ่มเติม จะได้เลือกลงทุนได้ถูก


ดูแนวโน้มให้เป็น
กองทุนรวมคืออะไร เริ่มต้นลงทุนกองทุนรวม

สุดท้ายนี้จะเป็นเกร็ดความรู้ที่จะช่วยให้เลือกกองทุนและทำให้ลงทุนกองทุนถูกช่วงและได้กำไรมากขึ้น ด้วยการศึกษาแนวโน้มของอัตราดดอกเบี้ย หาจังหวะที่เหมาะในการลงทุนให้เจอจะได้รู้ว่าควรจะซื้อกองทุนรวมเจ้าไหนเก็บไว้ หรือเปลี่ยนทิศทางขายออกไปได้ทันเมื่อตลาดทุนขึ้นสู่จุดสูงสุดแล้ว 

แน่นอนว่าการศึกษาเรื่องแนวโน้มอาจจะต้องอาศัยทั้งการตามข่าว ประสบการณ์ และการลองผิดลองถูกดูบ้าง แต่ ESTO เชื่อเหลือเกินว่า การรู้ให้ลึกจะช่วยทำให้การลงทุนสร้างความมั่นคง และนำไปสู่อิสรภาพทางการเงินให้กับคุณได้อย่างแน่นอน


หลังจากรู้แล้วว่า กองทุนรวมคืออะไร? จะเริ่มต้นลงทุนกองทุนรวมยังไงแล้ว ก็หวังว่า 'กองทุนรวม' จะเป็นหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ทุกคนมีเงินเก็บได้อย่างที่ต้องการ แต่ยังไงก็อย่าลืมลองนำขั้นตอนเหล่านี้ไปใช้ และลองศึกษาเพิ่มเติมข้อมูลกันต่อได้ที่ estopolis.com เพื่อการลงทุนที่คุ้มค่าให้คุณ Save & Sound จนบอกต่อได้ว่า 'เราคือนักลงทุน'


บทความที่เกี่ยวข้อง 


ข้อมูลบางส่วนจาก 

หนังสือชี้ชวนคืออะไร?

ห้องเรียนนักลงทุน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์