รูปบทความ ลงทุนซื้อกองทุนไหนดี บอกวิธีลงทุนกองทุนรวมให้ได้เงินล้านก่อนเกษียณ

ESTOPOLIS | ซื้อกองทุนไหนดี ถึงจะเก็บเงินล้านได้ก่อนเกษียณ (สำหรับมือใหม่)

ลงทุนซื้อกองทุนไหนดี? 

สำหรับใครที่เป็นนักลงทุนกองทุนรวมมือใหม่ ที่ยังไม่รู้ว่าจะลงทุนซื้อกองทุนไหนดี ถึงจะมีเงินเก็บถึงล้านก่อนวัยเกษียณ วันนี้ ESTOPOLIS ของเราจึงนำวิธีการศึกษาการลงทุนซื้อกองทุนรวมเพียงเดือนละ 5,000 บาทมาฝากกัน ใครที่อยากมีเงินเก็บก่อนวัยเกษียณถึง 1 ล้านบาทด้วยการลงทุนแบบเบา ๆ  แบบนี้ก็อย่าลืมติดตามและศึกษารายละเอียดไปพร้อม ๆ กันได้เลย!


'จะลงทุนซื้อกองทุนไหนดี' ลองตอบคำถามนี้ด้วยตัวเองก่อน!

ถือเป็นคำถามยอดฮิตเลยก็ว่าได้กับคำถามที่ว่า 'ลงทุนซื้อกองทุนไหนดี' เอาจริง ๆ แล้วนิยามของคำว่า 'ดี' เป็นอะไรที่กว้างมากสำหรับนักลงทุน เพราะดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

  • บางคนเรียนรู้ที่จะลงทุนเพราะคาดหวังในผลตอบแทนทางกำไร
  • บางคนเลือกจากระยะเวลารวมถึงช่องทางการลงทุนที่สะดวกที่สุด
  • บางคนอาจจะเลือกลงทุนจากระดับความเสี่ยงที่รองรับได้มาก-น้อยต่างกันไป

ซื้อกองทุนไหนดีในปี 2562

คำตอบของคำถามที่ว่าจะลงทุนซื้อกองทุนไหนดี สำหรับนักลงทุนมือใหม่จึงขอให้ย้อนกลับไปถามตัวเองก่อนว่า เรามีไลฟ์สไตล์การลงทุนแบบไหน ควรจะศึกษารูปแบบการลงทุนในกองทุนรวมให้เข้าใจเสียก่อนว่า มีเป้าประสงค์เพื่อการลงทุนอย่างไร แล้วค่อยเข้าสู้กระบวนการตัดสินใจว่า จะซื้อกองทุนไหนดี


ESTOPOLIS แนะนำ : 

อยากเข้าใจวิธีการลงทุนในกองทุนรวมให้มากขึ้น อย่าลืมอ่านต่อได้ในบทความ รวมทุกเรื่องที่ควรรู้สำหรับนักลงทุนมือใหม่ จะลงทุนในกองทุนรวมยังไงให้มีแต่ได้กับได้!


'ลงทุนซื้อกองทุนไหนดี' ให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

หลังจากรู้จักตัวเองกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาเป็นส่วนความรู้สำคัญที่นักลงทุนกองทุนรวมควรศึกษาเอาไว้เป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ เรื่องของความเสี่ยงของกองทุนรวมแต่ละประเภท เพื่อเลือกซื้อกองทุนรวมแต่ละประเภทให้เหมาะกับจำนวนเงินในกระเป๋า และรูปแบบการลงทุนที่เราตั้งเป้าเอาไว้

ซื้อกองทุนไหนดีในปี 2562
ลงทุนซื้อกองทุนไหนดี? รู้จักความเสี่ยงของกองทุนรวมแต่ละประเภท

จากภาพจะเห็นว่ากองทุนรวมแต่ละรูปแบบมีความเสี่ยงด้านการงทุนที่แตกต่างกันไม่มากก็น้อย ซึ่งขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย เช่น อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินผันผวน, การบริหารงานบริษัทที่กองทุน, ภาวะเศรษฐกิจ, ผลกระทบทางการเมือง เป็นต้น ยิ่งถ้าตัวไหนมีปัจจัยในการสร้างความผันผวนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้มีระดับความเสี่ยงที่มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเราจะสามารถศึกษารายละเอียดของกองทุนแต่ละแบบได้จาก Fund Fact Sheet และหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุน (Prospectus) เพื่อเปรียบเทียบจุดเด่น และจุดด้อย เพื่อบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสมได้ด้วยตัวเอง


สำหรับมนุษย์เงินเดือน 'จะลงทุนซื้อกองทุนไหนดี' ถึงจะมีเงินเก็บ

ซื้อกองทุนไหนดีในปี 2562

แต่ถ้าคุณหาคำตอบให้กับตัวเองได้แล้วว่า คุณคือมนุษย์เงินเดือนที่อยากจะเริ่มต้นลงทุนซื้อกองทุนรวมสักตัวด้วยเงินเก็บเดือนละ 5,000 บาท และตั้งเป้าหมายแล้วว่าจะคว้าเงินล้านมานอนกอดให้ได้จากการลงทุนด้วยเงินก้อนนี้ เราคือพวกเดียวกัน! และเราอยากแนะนำให้ทุกคนที่ยังค้างใจในคำถามที่ว่า ลงทุนซื้อกองทุนไหนดี ด้วย 3 ประเภทกองทุนที่เหมาะกับคน 3 สไตล์ ดังนี้

ตอบคำถาม 'ลงทุนซื้อกองทุนไหนดี' ด้วยกองทุนรวม 3 แบบ 3 สไตล์

ซื้อกองทุนไหนดีในปี 2562

'สายหวังผลไม่ชอบความเสี่ยง จะลงทุนซื้อกองทุนไหนดีนะ' 

ถ้าคุณคือคนที่ชื่นชอบในความมั่นคง ไม่หลงใหลในเรื่องของความเสี่ยง ขอเพียงผลตอบแทนที่แน่นอน และสามารถพักเงินกองทุนหุ้นในช่วงที่ผลตอบแทนไม่ดีได้...แบบนี้ ESTOPOLIS ขอแนะนำให้รู้จักกับ 'กองทุนตลาดเงิน' เป็นรูปแบบการลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้น หรือมีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี ซึ่งถ้าเราลงทุนซื้อกองทุนรวมตัวนี้เดือนละ 5,000 บาท เก็บกันไปเรื่อย ๆ จนครบ 15 ปี 5 เดือน เราก็จะได้เป็นเจ้าของเงินล้านได้แบบไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อยเลย


'สายบาลานซ์เดินทางสายกลาง จะลงทุนซื้อกองทุนไหนดีนะ'

แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบการบริหารความเสี่ยง อยากกระจายความเสี่ยงจากดอกเบี้ยขาลงให้กับพอร์ตลงทุน มีความคาดหวังว่าจะได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝาก และยอมรับที่จะได้ผลตอบแทนที่อาจต่ำกว่าหุ้นได้ ESTOPOLIS ขอแนะนำให้รู้จักกับ 'กองทุนตราสารหนี้ระยะกลาง' ที่จะช่วยทำให้เรามีเงินล้านได้ภายในระยะเวลาที่ลดลงเหลือเพียง 14 ปี 5 เดือนด้วยอัตราผลตอบแทเฉลี่ย 2% ต่อปี


'สายแข็งชอบความตื่นเต้น จะลงทุนซื้อกองทุนไหนดีนะ'

แต่ถ้าใครเป็นคนที่อินกับความเสี่ยงด้านการลงทุนในระดับที่สูง และอยากจะลงทุนในหุ้นแต่ไม่มีเวลาบริหารการลงทุนด้วยตัวเอง ESTOPOLIS ขอแนะนำให้รู้จักกับ 'กองทุนหุ้นไทย' ซึ่งมีให้เลือกลงทุนหลายแบบ เช่น หุ้นมีเงินปันผล, หุ้นขนาดใหญ่, หุ้นคุณค่า, หุ้นที่มีความผันผวนต่ำ เป็นต้น โดยการลงทุนในกองทุนหุ้นไทยก็ช่วยให้เราขยับเข้าใกล้เงินล้านได้มากขึ้น โดยใช้เวลารวมในการลงทุนประมาณ 9 ปี 10 เดือนเท่านั้นเอง


ถึงแม้ ESTOPOLIS จะแนะนำรูปแบบการลงทุนในกองทุนรวมให้กับทุกคนแล้ว แต่สุดท้าย...การที่จะเลือกได้ว่า จะลงทุนซื้อกองทุนไหนดี ก็ควรศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจ ทั้งสไตล์ กลยุทธ์ และพอร์ตการลงทุนของกองทุนนั้น ๆ ด้วยตัวเองเพิ่มเติม เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสทางการลงทุนให้มีมากขึ้นก่อนการตัดสินใจซื้อหน่วยลงทุนใด ๆ ก็ตาม

ขอบคุณข้อมูลจาก :


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์