รูปบทความ วิธีทำความสะอาด ขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำ ให้ดูสะอาดเหมือนใหม่

ESTOPOLIS | วิธีทำความสะอาด ขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำ ให้ดูสะอาดเหมือนใหม่

คราบสกปรกในห้องน้ำ สิ่งกวนใจของเหล่าแม่บ้านพ่อบ้านรักความสะอาด ด้วยห้องน้ำเป็นห้องที่มีปัจจัยทำให้เกิดคราบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความชื้นภายในห้อง คราบสบู่ แชมพู ครีมนวดผม อาจจะทำให้เกิดคราบที่ไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ

ธีทำความสะอาด ขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำ ให้ดูสะอาดเหมือนใหม่

แถมการขจัดคราบเหล่านี้ก็เป็นเรื่องน่าหนักใจทั้งคราบที่เกิดบนฝาผนัง พื้น หรือบนตัวสุขภัณฑ์ก็ตาม โดยเฉพาะกับห้องน้ำคอนโดที่มักจะอยู่ในมุมอับไม่โดนแสงแดด ทำให้ห้องน้ำคอนโดมีความอับชื้นเกิดราขึ้นได้ง่าย เพื่อให้ห้องน้ำสะอาดเหมือนตอนที่สร้างเสร็จใหม่ ๆ มาเรียนรู้วิธีขจัดคราบสกปรกในห้องน้ำกันค่ะ


วิธีขจัดคราบบนกระเบื้องในห้องน้ำ

กระเบื้องภายในห้องน้ำมีคราบขาวเป็นรอยด่าง ถ้ากระเบื้องเป็นสีเข้มหรือผิวไม่เรียบก็จะยิ่งเห็นคราบสีขาวชัด


วิธีกำจัดคราบ : นำเบกกิ้งโซดามาผสมน้ำส้มสายชูกลั่น 4 : 1 หรือจะใช้น้ำยาขัดห้องน้ำที่อ่านจากฉลากว่ามีส่วนผสมของกรดเกลือ เมื่อได้น้ำยาขัดห้องน้ำแล้ว ให้อุดช่องระบายน้ำให้สนิทก่อน แล้วเทน้ำยาขัดห้องน้ำในบริเวณที่เป็นคราบทิ้งไว้ 1 -2 ชั่วโมง จากนั้นให้ใส่ถุงมือและผ้าปิดปากก่อนจะเทน้ำเปล่าลงไปที่พื้นห้องน้ำ แล้วขัดตามปกติ ถ้าจุดไหนคราบฝังแน่นมาก ก็ให้เทลงเฉพาะจุด ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วค่อยขัดออก

ขจัดทุกคราบสกปรกในห้องน้ำให้สะอาดเหมือนใหม่

วิธีขจัดคราบเหลืองในห้องน้ำหรือคราบหินปูนในห้องน้ำ

คราบสีเหลืองในห้องน้ำจะเกิดจากการตกตะกอนของหินปูนเกิดจากเหงื่อไคล และสิ่งสกปรกที่สะสมในห้องน้ำทำให้ห้องน้ำเขรอะไม่น่ามอง


วิธีกำจัดคราบ : ใช้น้ำส้มสายชูไม่ได้ต้องผสมน้ำไปเทบริเวณที่มีหินปูนแล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นก็ใช้ปรงขัดพื้นห้องน้ำขัดออก ถ้ายังออกไม่หมดก็ใช้น้ำยาขัดห้องน้ำมาเทซ้ำแล้วขัดอีกที หรืออีกวิธีให้บีบน้ำมะนาวลงบนคราบหินปูนแล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ต่อมาก็โรยเบกกิ้งโซดาลงบนเปลือกมะนาว แล้วนำไปขัดบนคราบหินปูน ก็จะทำให้คราบเหลืองหายไป 



วิธีขจัดคราบราดำในห้องน้ำ

ราดำในห้องน้ำจะเกิดจากความชื้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นบริเวณส่วนอาบน้ำ หรือ ห้องน้ำที่ไม่มีการระบายอากาศ อากาศไม่ถ่ายเทและแสงธรรมชาติเข้ามาไม่ได้ เพราะแสงธรรมขาตินั้นจะช่วยฆ่าเชื้อราดำได้


วิธีกำจัดคราบ : ใช้เบกกิ้งโซดามาโรยไว้ให้ทั่วห้องน้ำ ตามรอยต่อของกระเบื้องทิ้งไว้ 5 นาทีจากนั้นก็ใช้น้ำส้มสายชูกลั่น 5% ราดลงไปตามรอยต่อที่มีคราบราดำ ขัดเบาๆ ด้วยแปรงสีฟันเก่าๆ คราบก็จะค่อย ๆ หลุดไป ถ้าทิ้งรอยคราบไว้นานจนฝังลึกอาจจะไม่สะอาดในครั้งแรก จะต้องทำเรื่อย ๆ ทำซ้ำหลายครั้งจุงจะสะอาดไร้รอยยคราบราดำ

ขจัดทุกคราบสกปรกในห้องน้ำให้สะอาดเหมือนใหม่

วิธีขจัดคราบบนสุขภัณฑ์ต่าง ๆ


การทำความสะอาดก็อกน้ำ ฝักบัว

บริเวณที่เป็นก๊อกน้ำ ฝักบัว สายชำระที่ใช้วัสดุเป็นสีโครเมี่ยม,สเตนเลสหรือทองเหลืองนั้น อาจจะเกิดความหมองจากคราบไขมันของผู้ใช้งาน วิธีทำให้กลับมาแวววาวเหมือนเดิม เพียงเช็ดเบา ๆ ด้วยผ้านุ่มที่ชุบน้ำส้มสายชู หรือจะใช้น้ำยาขัดอเนกประสงค์ที่มีขายทั่วไปอย่าง น้ำยาสเตคลีน , บรัสโซ หรือ Stainless steel cleaner ก็ได้ 

ขจัดทุกคราบสกปรกในห้องน้ำให้สะอาดเหมือนใหม่

การทำความสะอาดโถส้วม

ส่วนสุขภัณฑ์อย่างโถส้วมที่อาจจะมีคราบเหลืองจากปัสสวะในบริเวณคอห่านทำให้ไม่น่าดู ก็สามารถขจัดคราบโถส้วมได้ด้วยการใช้เบกกิ้งโซดาโรยทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วกดน้ำล้างออก จากนั้นก็ใช้กระดาษทราบเบอร์ 800 เพื่อขัดคราบออก หรือถ้าเป็นคราบแน่นฝังตัว ก็อาจจะใช้กระดาษทิชชู่ปูบนบริเวณที่มีคราบเหลืองชัดเจนแล้วฉีดน้ำส้มสายชูให้ชุ่ม ทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วดึงกระดาษทิชชู่ออกก่อนจะขัดคราบด้วยแปรงขัดสุขภัณฑ์อีกที


สำหรับโถส้วมแล้วอย่าลืมทำความสะอาดที่กดชักโครก เพราะเราต้องใช้มือกดชัดโครกทุกวัน คงไม่ดีแน่หากมีแบคทีเรียสะสมบนที่กดชักโครก รวมทั้งบริเวณรอบ ๆ โถส้วม อย่างที่ฉีดชำระ ก็จะลืมทำความสะอาดเหมือนกับฝักบัว


ส่วนตรงด้านหลังโถส้วม ก็ให้ทำความสะอาดกระดาษทิชชูจุ่มน้ำ กระดาษทิชชูแบบเปียก หรือผ้าเปียก เช็ดเบา ๆ ไม่ให้มีคราบฝุ่นหรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ อยู่ 

ขจัดทุกคราบสกปรกในห้องน้ำให้สะอาดเหมือนใหม่

การทำความสะอาดคราบบนกระจกเงาหรือกระจกห้องอาบน้ำ

คราบบนกระจกเงาหรือกระจกห้องอาบน้ำ : กระจกเป็นอุปกรณ์ที่ชิ้นที่จะได้รับความสกปรกจากไขมันบนผิวหนังเวลาล้างหน้าหรืออาบน้ำที่จะทำให้กระจกหมองลง


วิธีกำจัดคราบ : นำน้ำสบู่ผสมกับน้ำส้มสายชูแล้วนำผ้านุ่มๆ ชุบบีบให้หมาด เช็ดถูเบาๆ คราบจะลอกออกได้อย่างง่ายดาย พร้อมๆ กับความเงางาม ดูสะอาดเหมือนใหม่

วิธีทำความสะอาด ขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำ ให้ดูสะอาดเหมือนใหม่

จะเห็นได้ว่าการขจัดคราบสกปรกในห้องน้ำ มักจะใช้สารที่มีความเป็นกรดสูง หากไม่สะดวกจะใช้วัตถุดิบเหล่านี้ อาจจะหาอ่านบนฉลากสินค้าว่ามีน้ำยาขัดห้องน้ำที่มีฤทธิ์เป็นกรดมากพอที่จะนำมาทำความสะอาด


นอกจากนั้นการทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมออาจจะ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง จะทำให้เราสามารถขจัดสิ่งสกปรกได้โดยเร็ว ในบริเวณพื้นห้องน้ำ ผนัง และสุขภัณฑ์ก็จะได้รับการดูแลให้สะอาดน่าใช้อยู่เสมอ


หมายเหตุ สารเคมีที่มีความเป็นกรดสูงอาจจะเป็นอันตรายต่อผิวหนังและระบบหายใจ ในการทำความสะอาดห้องน้ำด้วยสารเคมีเหล่านี้ควรสวมถุงมือยาง รองเท้ายาง และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง 


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 คุณสมบัติบ่งบอกคุณภาพของห้องน้ำที่คอนโดที่ดี

ทริคการเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เลือกดีๆ ทำความสะอาดอะไรก็ง่ายดายไปหมด

ตกแต่งห้องน้ำคอนโดให้น่าใช้งานในสไตล์สปาด้วยบรรยากาศชวนผ่อนคลาย

6 เทคนิคแต่งห้องน้ำขนาดเล็กให้ดูกว้าง พื้นที่จำกัดแต่ไม่ดูเล็กแคบ

5 ประเภทของอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์