รูปบทความ สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์รวมการเดินทางระบบรางของอาเซียนในอนาคต

สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์รวมการเดินทางระบบรางของอาเซียนในอนาคต

สถานีกลางบางซื่อ สถานที่สำคัญในอนาคตที่กำลังจะกลายเป็นศูนย์รวมการคมนาคมระบบรางของอาเซียน โดยคาดว่าจะเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าหลายสายด้วยกัน และเนื่องจากการคมนาคมที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ก็มีแนวโน้มว่าทำเลบริเวณนี้จะกลายเป็นทำเลทองที่มีราคาคอนโดและที่ดินสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นที่จับตามองของเหล่านักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักกับสถานีกลางบางซื่อกันก่อนดีกว่า


โครงสร้างของสถานีกลางบางซื่อ

สถานีกลางบางซื่อตั้งอยู่ที่ย่านบางซื่อโดยมีโครงการที่จะสร้างเป็นจุดรวมรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งในอนาคตก็มีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ให้กลายเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีอีกด้วย โดยมีชื่อโครงการว่า ASEANLinkage & Business Hub ใช้พื้นที่มากถึง 218 ไร่ และมีเป้าหมายที่จะเนรมิตให้บริเวณนี้กลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนเลยทีเดียว

สำหรับหน้าตาและขนาดของสถานีกลางบางซื่อนั้นต้องบอกเลยว่ามีขนาดประมาณอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเลยทีเดียวโดยจากโครงการจะมีความกว้างประมาณ 244 เมตร ยาว 596.6 เมตร และสูงประมาณ 43 เมตร หากนึกภาพความยาวของตัวอาคารไม่ออก ให้ลองประมาณตึกใบหยกสองตึกวางนอนต่อกันดู ส่วนภายในอาคารนั้นถูกออกแบบได้อย่างครบวงจรสุดๆ โดยมี 4 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน) ดังนี้

         ชั้นที่ 1 (ใต้ดิน) >> มาที่ชั้นแรกกันก่อนเลย โดยชั้นนี้จะเป็นพื้นที่สำหรับจอดรถ ซึ่งสามารถจอดได้มากถึง 1,700 คัน และเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 แห่ง คือรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีกำแพงเพชร และรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีจตุรจักร โดยแต่ละสถานีจะมีระยะห่างไม่มากตั้งแต่ 50 เมตร – 1.5 กิโลเมตรนั่นเอง นอกจากนี้ก็มีทางเชื่อมต่อไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสารอีกด้วย

         ชั้นที่ 2 >> สำหรับชั้นนี้ จะมีทางเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิด และถูกออกแบบเป็นโซนร้านค้า แหล่งช้อปปิ้งมอลล์ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินช้อปปิ้งและซื้อของที่จะเตรียมก่อนออกเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญยังเป็นการคร่าเวลาให้ผู้โดยสารไม่รู้สึกเบื่อหน่ายระหว่างรอรถไฟฟ้าอีกด้วย

         ชั้นที่ 3 >> ชั้นที่ 3 ของสถานีกลางบางซื่อ จะมีลักษณะเป็นชานชาลาของรถไฟฟ้าทางไกล คือรถไฟฟ้าสายเหนือ สายตะวันออกและสายใต้นั่นเอง แถมชั้นนี้ยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์รอบด้านได้อย่างสวยงามและพลินตาสุดๆ

         ชั้นที่ 4 >> มีลักษณะเป็นชานชาลาเช่นกัน โดยจะเป็นชานชาลาสำหรับรถไฟฟ้าชานเมือง ได้แก่ บางซื่อ-รังสิต , บางซื่อ – ตลิ่งชัน ซึ่งชั้น 3 ว่าบรรยากาศดีแล้ว ชั้นนี้ต้องบอกเลยว่ามีวิวทิวทัศน์ที่มองเห็นได้กว้างไกลและมีความสะดวกสบายพอสมควร

ความคืบหน้าของสถานีกลางบางซื่อ

ในปัจจุบัน สถานีกลางบางซื่อ ความคืบหน้า ได้มีการก่อสร้างไปแล้วมากพอสมควร โดยคาดว่า สถานีกลางบางซื่อ เสร็จ น่าจะภายในปี 2562 และมีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่รอบๆ ให้แล้วเสร็จไปพร้อมๆ กันอีกด้วย เพื่อรองรับการเป็นศูนย์รวมการเดินทางระบบรางของอาเซียนย่างเต็มรูปแบบนั่นเอง


จะเป็นศูนย์รวมการเดินทางระบบรางได้อย่างไร

หลายคนอาจสงสัยว่าสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์รวมการเดินทางระบบรางได้อย่างไร นั่นก็เพราะว่าสถานีกลางแห่งนี้จะมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านมากถึง 4 สายด้วยกัน และสามารถเข้าถึงย่านธุรกิจและแหล่งงานได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของชาวกรุงส่วนใหญ่ได้อย่างดีเยี่ยม โดยรถไฟฟ้าที่วิ่งผ่านได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มและรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน นอกจากนี้ก็คาดว่าจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าชานเมือง รถไฟขนส่งสินค้าแบบดีเซล รถไฟฟ้า Airport Rail Link และรถไฟความเร็วสูง ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะมีความสมบูรณ์แบบไม่เกินปี พ.ศ. 2575

วิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปของทำเลในอนาคต

สำหรับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปของทำเลบริเวณย่านสถานีกลางบางซื่อ คาดว่าจะกลายเป็นแหล่งศูนย์กลางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน โดยเฉพาะ 5 โซนรอบๆ สถานีกลางบางซื่อที่มีโครงการจะพัฒนาดังนี้

         โซน A โซนที่อยู่ทางทิศใต้ของสถานีกลาง โดยจะมีการพัฒนาเป็น Transportation Hub ระดับ World Class และเป็นศูนย์กลางของการทำธุรกิจอย่างครบวงจร รวมถึงโรงแรมและศูนย์อาหารต่างๆ เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจอย่างครบครัน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

         โซน B โซนที่อยู่ทางทิศตะวันออกของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งห่างจากตลาดนัดจตุจักรเพียง 700 เมตรเท่านั้น โดยโซนนี้จะพัฒนาให้เป็นแหล่งการค้าระดับอาเซียน ทั้งค้าปลีกและค้าส่ง และเป็นศูนย์รวมแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่อีกด้วย

         โซน C อยู่บนพื้นที่ของสถานีขนส่งหมอชิต 2 จะมีการพัฒนาให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งทำงานและสถานที่สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ เน้นคอนเซ็ปต์ความเป็นธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งก็เอื้อต่อการใช้ชีวิตแบบ Lifestyle ของคนเมืองในอนาคตเป็นอย่างมาก

         โซน D เป็นโซนที่อยู่ติดกับตลาดนัดจตุจักร จะมีการพัฒนาให้เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายและศูนย์กลางการเชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมเปิดเป็นพื้นที่การค้าอีกแห่งหนึ่งด้วย

เนื่องจากย่านบางซื่อและพื้นที่ใกล้เคียง มีความน่าสนใจอยู่เดิมแล้วไม่ว่าจะเป็นตลาดนัดจตุจักรหรืออาคารสำนักงานต่างๆ จึงเชื่อว่าในอนาคต สถานีกลางบางซื่อจะกลายเป็นศูนย์คมนาคมและระบบขนส่งทางรางของประเทศแห่งหนึ่งที่น่าจับตามองทั้งของผู้อยู่อาศัยและนักลงทุน ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนเมือง อีกทั้งยังสามารถสร้างกำไรให้กับนักลงทุนได้อย่างไม่ต้องสงสัยโดยเฉพาะตลาดชาวต่างชาติที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทางและการช้อปปิ้ง


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :  http://www.ananda.co.th
                                                   :  http://www.amadaworld.com 
                                                   https://www.khaosod.co.th


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์