รูปบทความ เคล็ดลับแต่งคอนโดให้ร่มรื่น จัดสวนไซต์มินิริมระเบียง

เคล็ดลับแต่งคอนโดให้ร่มรื่น จัดสวนไซต์มินิริมระเบียง

ไอเดียจัดสวนไซส์มินิ สไตล์คอนโด การแต่งคอนโดด้วยสวนในพื้นที่ระเบียงสไตล์คนเมืองกับพื้นที่ใช้สอยจำกัด เลือกเฟอร์นิเจอร์ และต้นไม้อย่างไรให้เหมาะสม

การจัดสวนในคอนโดเพิ่มเสน่ห์และความเป็นธรรมชาติให้คอนโดของคุณมีความสดชื่นร่มรื่นเหมาะกับการพักผ่อนท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองหลวงกับวันหยุดสุดสัปดาห์…จนไม่อยากออกไปไหน

การจัดสวนในปัจจุบันนั้นจำเป็นต้องใช้พื้นที่จำนวนมากๆในการจัดวางต้นไม้และเฟอร์นิเจอร์เพื่อการพักผ่อนและการสร้างบรรยากาศให้สดชื่นเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดคงอยากแต่งคอนโดด้วยสวนแต่ประสบกับปัญหา จัดแบบไหนดี ! ปัญหาโลกแตกที่ยังคิดไม่ตก ไหนจะไม่มีเวลาดูแลรักษา พื้นที่ไม่พอบ้างปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วยเคล็ดลับที่เราหยิบมาฝากในวันนี้กันค่ะ

การจัดสวนระเบียงคอนโดพื้นที่แคบก็สามารถทำได้โดยการจัดวางให้เหมาะสม

ที่มา : www.pinterest.com

1. แต่งคอนโดด้วยสวนริมระเบียง เริ่มต้นด้วยการเตรียมพื้นที่

เริ่มต้นจัดสวนแต่งคอนโด ก่อนอื่นต้องเคลียร์พื้นที่กันซักเล็กน้อยค่ะ แต่บางทางท่านอาจจะเป็นเรื่องใหญ่หลวงเลยทีเดียวทั้งใช้ตากผ้าซักผ้าถังขยะสิ่งต่างที่อยู่ด้านนอกทำให้ไม่น่าดูน่าชมเท่าไหร่เมื่อเคลียร์เสร็จเราก็จะเห็นมุมพื้นที่จัดสวนว่าจะจัดวางอะไรต่อไป จากนั้นก็ลงมือวัดพื้นที่เพื่อเลือกของแต่งสวนคอนโดของเราได้ถูกต้องไม่เปลืองงบประมาณแน่นอน ซึ่งการวัดพื้นที่นั้นต้องวัดบริเวณที่ต้องการจะจัดสวนทั้งหมดเพื่อนำไปคำนวณต่อแล้วซื้อของได้เหมาะสม

สิ่งสำคัญยิ่งกว่าการเคลียร์พื้นที่คือ การจัดการกับคอมเพรสเซอร์แอร์ค่ะ เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์ของคอนโดส่วนใหญ่จะติดตั้งที่ระเบียงและหันเป่าลมไปด้านข้าง ทำให้ระเบียงได้รับลมร้อน ซึ่งลมร้อนจากคอมเพรสเซอร์แอร์จะทำให้ต้นไม้ตายการแต่งคอนโดด้วยสวนริมระเบียงก็จะไม่นำเร็จ วิธีแก้คือให้ติดกริลผลักลมร้อนออกไปข้างนอกแทนค่ะ

2. เลือกต้นไม้แต่งคอนโดให้เหมาะสม

เลือกต้นไม้หัวใจสำคัญของการจัดสวนแต่งคอนโด ลงมือเช็คว่าแดดส่องมากหรือน้อยเพียงใดตรงนี้สำคัญมากเพราะการเลือกต้นไม้ถูกก็จะประหยัดเวลาในการดูแลรักษาลงได้ เราต้องเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมยิ่งบ้านเราเป็นเมืองร้อนอยู่แล้ถ้าพื้นที่บริเวณที่ระเบียงของเรามีแดดส่องมากเราควรเลือกต้นไม้จำพวก โกสน เฟิร์น สาวน้อยปะแป้ง บอนสี สับปะรดสี เตยหอม เล็บครุฑ ศุภโชคต้นไม้เหล่านนี้นอกจากจะเป็นไม้ที่ทนต่อแดดแล้วยังเป็นไม้มงคลที่ส่งเสริมในเรื่องของฮวงจุ้ยและก็ใช้เวลาการดูแลรักษาไม่มากเหมาะกับหนุ่มสาววัยทำงานที่กลัวว่าต้นไม้จะโรยรา

สำหรับระเบียงฝั่งที่แดดน้อย หรือหนักไปทางล่มเลยควรใช้ต้นไม้อาทิเช่น กล้วยไม้ เฟิร์นบอสตัน เดหลี เศรษฐีเรือนใน เงินไหลมา กวักมรกรต เขียวหมื่นปีเป็นต้น ทั้งหมดจะเป็นไม้พันธ์เล็กปลูกในกระถางเหมาะกับพื้นที่จำกัดในคอนโดต้นไม่ที่กล่าวถึงเป็นต้นไม้ที่จัดว่าหาซื้อได้ตามตลาดต้นไม้ทั่วไปเพราะเป็นที่นิยมปลูก หรือต้นไม้นอกจากนี้ก็สามารถนำมาประดับตกตกแต่งสวนในคอนโดได้เช่นกัน

เมื่อได้ต้นไม้ตามที่ต้องการแล้วสเต็ปต่อมาเราจะมาเลือกปูพื้นสวน ซึ่งมีหลากหลายวัตถุดิบให้ได้เลือกมากมายแต่สำหรับเพื่อนที่อยู่คอนโดแนะนำให้ใช้แบบสำเร็จรูปซึ่งงายต่อการจัดวางปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้สะดวกปัจจุบันการเลือกพื้นไม้นั้นมีให้เลือกหลากหลายทั้งไม้เทียมและไม้แท้ หรือเลือกปูหญ้าเทียมให้ดูเขียวขจีสบายตา

การเลือกต้นไม้และวัสดุในการใส่ต้นไม้เพิ่มความโดดเด่นให้กับการจัดสวนได้อย่างมีไอเดีย

ดูจากไอเดียภาพแต่งสวนคอนโดด้านล่างจะเห็นว่าพื้นที่ค่อนข้างเล็กกว่าปกติจนเห็นได้ชัด แต่ก็สามารถจัดสวนคอนโดในแบบแนวตั้งได้เพราะประหยัดเนื้อที่ที่สุดเพื่อนๆชาว Estopolis สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ปลูกสวนแนวตั้ง 6 ขั้นตอนง่ายๆให้มีรสนิยมได้ค่ะ เก๋ไปอีกแบบด้วยกับการจัดสวนแบบแนวตั้งนั้นในปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้ต้นไม้ที่เป็นผักสวนครัวเข้ามาใช้ด้วยสำหรับใครที่ชอบทำอาหารก็ประหยัดไปได้อีก หรือไม้ดอกที่ให้กลิ่นหอมและความสดชื่น เพิ่มเติมพื้นที่ด้วยการใช้ผนังในการแขวนหรือติดระแนงสำหรับแขวนต้นไม้ หรือปูพื้นเพิ่มเติมด้วยหญ้าเทียวดูแลรักษาง่ายและราคาไม่แพง

3. แต่งสวนระเบียงคอนโดด้วยงาน DIY

DIY เพิ่มไอเดียให้กับสวนของเราด้วยของแต่งที่เราสามารถทำขึ้นเอง หรือหาซื้อได้ หรืออุปกรณ์เหลือใช้และนำมาประยุกต์กับการจัดสวนแต่งคอนโด นอกจากจะดูดีและก็ยังแปลกไม่เหมือนใครแน่นอน จัดวางเฟอร์นิเจอร์เล็กๆให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่เอาไว้เป็นมุมพักผ่อน ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งสวนที่ใช้วัตถุดิบที่ทนทานกันแดดกันฝนป้องกันการผุกร่อนหรือจิบน้ำเย็นยามค่ำคืนในวันที่ไม่ได้ไปปาร์ตี้ก็สามารถชิวอยู่ในคอนโดของเราได้ ประดับระเบียงคอนโดด้วยหลอดไฟหรือไฟกระพริบใช้ประดับกับต้นไม้ยามค่ำคืน

การจัดสวนแนวตั้งเหมาะสำหรับการจัดสวนคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด

ที่มา : www.megazy.com/ดู/รูปภาพ/จัดสวน-รางวัลชนะเลิศ-ผลงานที่ชื่อว่า-mk-vertical-garden-โพสโดย-home-decor-41565.htm

สิ่งที่ต้องระวังสำหรับการจัดสวนในคอนโดอย่างที่เราทราบกันดีเรื่องของข้อจำกัดรวมไปถึงกฎระเบียบต่างๆของการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เลย ยกตัวอย่างเช่นห้ามวางของไว้บนราวระเบียงเพื่อป้องกันการตกหล่นและทัศนีย์ภาพของคอนโดให้ดูน่ามองน่าชม ส่วนมากก็จะเป็นแบบคอนโดหรูหรือคอนโดที่ยังขายไม่หมดที่จะมีข้อห้ามเหล่านี้

อีกเรื่องที่เราต้องย้ำเพื่อนชาว Estopolis คือ อย่าลืมเช็คก่อนที่จะเริ่มจัดส่วนด้วยนะคะ ว่าคอมเพรสเซอร์แอร์ที่อยู่ที่ระเบียงว่าหันไปทางด้านในหรือด้านนอกไม่งั้นต้นไม้ที่เราจัดวางไว้ไม่รอดแน่ๆ วิธีแก้ก็คือให้ติดกริลที่คอมเพรสเซอร์เพื่อเปลี่ยนทิศทางของลมร้อนออกไปทางด้านนอกแทนค่ะ

และที่ขาดไม่ได้สำหรับการจัดสวนคอนโดก็เห็นจะเป็นเรื่องของการดูแลรักษาต้นไม้ที่เราเลือกใช้ การทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละสัปดาห์ก็กำลังเหมาะสม ในบางคอนโดไม่มีที่ระบายน้ำแนะนำให้ติดสเปร์ยสำหรับฉีดต้นไม้ไว้จะได้ไม่เฉอะแฉะ ไม่เช่นนั้นจากสวนอาจจะกลายเป็นป่าย่อมๆที่กลับมารกและไม่น่ามองอีกเป็นแน่

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์