รูปบทความ เงินเดือนไม่ถึง 2.5หมื่นก็กู้ซื้อบ้านและคอนโดได้ ธอส.ปล่อยกู้ร่วม 6 คน

ข่าวดี! เงินเดือนไม่ถึง 2.5 หมื่นก็กู้ซื้อบ้านได้ ธอส.ไฟเขียวปล่อยกู้ร่วม 6 คน

พนักงานเงินเดือนน้อยมีเฮ!! ธอส. (ธนาคารอาคารสงเคราะห์) ใจดีลดความเหลื่อมล้ำ เปิดทางเพิ่มคนค้ำเพื่อกู้ซื้อที่อยู่อาศัย 6 คน และรับลูกค้ารายได้ไม่ถึง 2.5 หมื่น ดอกเบี้ยคงที่ 3.4% ดีเดย์ 1 มิ.ย.60

ธอส.เปิดไฟปล่อยกู้สินเชื่อให้กับลูกค้าทุกรายที่เคยถูกธนาคารพาณิชย์ปฏิเสธ หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์กำหนดเกณฑ์ใหม่ของรายได้คนที่จะกู้ซื้อที่พักอาศัย คือ 2.5-3 หมื่นบาทต่อเดือน และขยับอัตราส่วนรายจ่ายในการชำระหนี้ต่อรายได้ต่อเดือน (DSR) ให้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับลูกค้าในกรณีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ด้วย รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้มีการกู้ร่วมกันได้มากถึง 6 รายชื่อ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยกับทีมข่าวฐานเศรษฐกิจว่า “ราคาที่อยู่อาศัยปัจจุบันขยับสูงขึ้น เกณฑ์ปกติของ DSR จะอยู่ที่ไม่เกิน 50% หรือ 1 ใน 3 แต่ธนาคารพร้อมจะขยับเพิ่มเป็น 50% หากรายได้ไม่เพียงพอ เช่น DSR 1 ใน 3 ผู้กู้จะต้องผ่อนชำระ 6,000 บาทต่อวงเงินกู้ 1 ล้านบาท เมื่อคูณ 3 ลูกค้าจะต้องมีรายได้สุทธิ 18,000 บาท หากคุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ ธนาคารก็จะปรับดี DSR เป็น 1 ใน 2 หรือ 50% รายได้สุทธิก็จะก็จะลดลงมาที่ 12,000 บาท ก็กู้ได้ 1 ล้านบาท ถ้าเกณฑ์รายได้ไม่ผ่านอีกก็จะแนะนำให้เขาหาคนมากู้ร่วมได้ ผมได้กำชับไปที่สาขาห้ามบอกปัด แต่ให้หาทางออกหรือแนะนำลูกค้าด้วย”

สินเชื่อบ้านสานรัก เริ่มโครงการในวันที่ 1 มิถุนายน 2560 โดยให้กู้รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ปีแรก 2.99% และเฉลี่ย 3 ปีไม่เกิน 3.4% โดยธนาคารพร้อมขยายวงเงินสินเชื่อตามความต้องการของลูกค้า

สำหรับจุดประสงค์หลักของโครงการ สินเชื่อบ้านสานรัก ดังกล่าว เพื่อดึงอัตราดอกเบี้ยในตลาดให้ตํ่าลงมา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และ ธอส. ก็รับมอบนโยบายจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ที่ต้องการลดช่องว่างของดอกเบี้ย รวมถึงการช่วยผู้ที่มีรายได้ตํ่ากว่าเส้นความยากจน

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.thansettakij.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์