รูปบทความ Dhanabadee จากรากเหง้าของภูมิปัญญา สู่เดคอร์เซรามิกสะท้อนรสนิยม

Dhanabadee จากรากเหง้าของภูมิปัญญา สู่เดคอร์เซรามิกสะท้อนรสนิยม

เครื่องปั้นดินเผาเริ่มต้นจากการเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอยู่รอด และยังคงดำรงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้โดยเพิ่มความสุนทรีทางด้านศิลปะ และเทคนิคสมัยใหม่เข้าไป  ซึ่งแบรนด์ Dhanabadee (ธนบดี) ได้สะท้อนเรื่องราวอันยาวนานของงานศิลปะจากดินที่อยู่คู่การดำรงชีวิตของมนุษยชาติตั้งแต่โบราณได้อย่างชัดเจน

Dhanabadee มีจุดเริ่มต้นมาจากชามตราไก่ ย้อนกลับไปในอดีต นายอี้ (ซิมหยู) แซ่ฉิน ผู้ก่อตั้งยุคบุกเบิกได้อพยพจากจีนเข้ามาอยู่ในจังหวัดลำปาง ซึ่งนายอี้ก็ไม่ได้มาแค่ตัวเปล่า แต่เขายังนำเคล็ดลับการผลิตจานตราไก่จากจีนมาด้วย และได้ก่อตั้ง โรงงานเซรามิกแห่งแรกในลำปาง เพื่อผลิตและจำหน่ายจานตราไก่ทั่วประเทศ จนกลายเป็นของดีเมืองลำปางถึงปัจจุบัน

ชามตราไก่ต้นตำรับของ Dhanabadee นั้นจะแตกต่างกับชามตราไก่ที่เห็นตามท้องตลาดทั่วไป เพราะชามตราไก่ของ Dhanabadee (ธนบดี) ทำตามต้นตำหรับชามตราไก่โบราณจากจีนทุกประการ  ไม่ว่าจะเป็นลวดลาย การใช้สีม่วงจากสนิมทองคำ และเขียนสีบนเคลือบ ขณะที่เจ้าอื่นๆ จะเขียนสีใต้เคลือบ ชามตราไก่ของธนบดีจึงมีคุณค่าทางด้านจิตใจ เป็นภาชนะที่แสดงความเคารพต่อภูมิปัญญาของบรรพบุรุษอย่างแท้จริง 


ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ความต้องการของตลาดเซรามิกไม่ได้อยู่ที่ภาชนะสำหรับใส่อาหารเท่านั้น ผลิตภัณฑ์จากดินเหล่านี้ถูกพัฒนาไปเป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้านและคอนโดที่แสดงถึงรสนิยมของผู้ครอบครอง  ในสายตาของคนรุ่นใหม่อาจจะมองว่าเครื่องปั้นดินเผาเป็นของที่ดูโบราณ ดูแก่  แต่ถ้าหากได้ลองเข้ามาดูผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ Dhanabadee ออกแบบแล้ว อาจจะเปลี่ยนใจ เพราะนอกจากจะไม่โบราณแล้ว ยังดูโมเดิร์นเข้ากับการแต่งห้องในทุกสไตล์อีกด้วย 



Monique แจกันที่มีความเป็นเครื่องสาน 



ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 นี่คือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล สินค้าไทยที่มีการออกแบบดี จาก DEmark  ผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า Monique ที่ออกแบบโดย คุณนิว (สรณัฏฐ์ คงนวล) นักออกแบบเซรามิกของธนบดี  ผลงานชิ้นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจาก "น้ำทุ้ง" ซึ่งเป็นเครื่องจักสานสำหรับใส่น้ำของทางภาคเหนือ  "Monique" มีลวดลายที่ดูหนักแน่นด้วยเทคนิคการขูดทีละเส้นลงบนพื้นผิวของแจกันที่เป็นทรงธรรมดา (ฟอร์มเบา ลายหนัก) ซึ่งคุณนิวก็กระซิบบอก Estopolis ว่า สิ่งสำคัญในการออกแบบงานชิ้นนี้คือการรักษาบาลานซ์ ให้ชิ้นงานออกมาพอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป 


ก็เหมือนผู้หญิงแต่งตัว ถ้าเสื้อผ้าจัดเต็มก็แต่งหน้าเบา ๆ ทาปากนู๊ด  ...แต่ถ้าเสื้อผ้าเรียบ ๆ ก็ทาปากแดงสดไปเลย  แล้วมันจะพอดี 

* คุณนิว ยกตัวอย่างเพื่อให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น

Dhanabadee






Hed-Par (เห็ดป่า) ทายซิ กลิ่นหอมนี้มาจากไหน? 

ห้องของคุณจะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่คุณชอบ แต่แขกของคุณจะไม่รู้หรอกว่ามันมาจากไหน


"Hed-Par" หรือ "เห็ดป่า" ภาชนะสำหรับใส่น้ำหอมอโรม่าเพื่อสร้างกลิ่นหอมภายในห้องอย่างแนบเนียน  นอกจาก"เห็ดป่า"จะมีรูปร่างน่ารักแบบโมเดิลแล้ว ยังสามารถเปิดฝาเพื่อใส่น้ำมันหอมระเหยลงไปที่โคน และเมื่อปิดฝาน้ำมันเหล่านี้จะซึมผ่านด้ายแล้วส่งกลิ่นหอมออกมา


กลิ่นหอมเพื่อสร้างบรรยากาศดี ๆ ภายในห้องได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน แต่ผลิตภัณฑ์ที่ส่งกลิ่นหอมในตลาดนั้นมีรูปร่างที่ค่อนข้างโจ่งแจ้ง  ไม่กลมกลืนไปกับการตกแต่งบ้านหรือคอนโด ซึ่ง "Hed-Par" เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์เหล่านี้   





Be-Leaf ที่รองแก้วที่ไม่มีวันเปียก

ไม่มีใครอยากให้โต๊ะสวยๆ ของตัวเองเปียกน้ำหรอก จริงไหม!? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทาง Dhanabadee คิดค้นแผ่นรองแก้วซับน้ำ Be-Leaf ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากจะซึมซับน้ำได้สูงสุด 100 - 150 มิลลิลิตรแล้ว อีกหนึ่งความพิเศษของ Be-Leaf คือขั้นตอนการผลิต ที่ผ่านการถูกเผาสูงถึง 1,250 องศาเซลเซียส ทำให้ผลงานชิ้นนี้สวยงาม ทนทาน แข็งแกร่ง ทำความสะอาดได้ง่าย เมื่อผนวกกับการดีไซน์อย่างมีรสนิยมจึงส่งผลให้แผ่นรองแก้ว Be-Leaf เข้าวิน คว้ารางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี จาก DEmark และ รางวัลนวัตกรรมใหม่ จาก การประกวดเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติครั้งที่ 18 อย่างเป็นเอกฉันท์

Be-Leaf Dhanabadee





แบรนด์อื่น ๆ ในเครือ Dhanabadee 

นอกจากจะทำเซรามิคสไตล์โมเดิร์นแล้ว Dhanabadee ยังได้แตกแขนงสินค้าอื่นๆ มาเพิ่มอีก 3 แบรนด์หลัก ซึ่งเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ Bucha-d, White Elephant และ ชามตราไก่ ซึ่งแน่นอนว่าทาง Estopolis จะเจาะจุดเด่นของแต่ละแบรนด์มาให้ทุกคนได้อ่านกันข้างล่างนี้



Bucha-d ชุดหมู่บูชาสมัยใหม่

Bucha-d

นี่คือชุดหมู่บูชาสมัยใหม่จากแบรนด์ Bucha-d ที่หลอมรวมศิลปสมัยใหม่และสมัยเก่าเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทั้งรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ และลวดลายที่วิจิตรตระการตา ส่งผลให้ในปี 2016 ที่ผ่านมาชุดหมู่บูชาของ Bucha-d คว้า เหรียญเงิน ในการจัดระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย



White Elephant ของที่ระลึกที่ควรซื้อฝากเพื่อนต่างชาติ

นอกจากเสื้อผ้าที่สกรีนลายช้างไทยที่ชาวต่างชาติชอบซื้อกลับประเทศกันแล้ว ก็มีเซรามิกของ White Elephant นี่แหละที่ดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวจนต้องยอมควักเงินในกระเป๋าซื้อ แต่ก็ไม่น่าแปลกอะไรเพราะผลิตภัณฑ์ของ White Elephant นั้นมีดีไซน์ที่สวยงาม น่ารัก และที่สำคัญมีสัญลักษณ์ของความเป็นไทยอีกด้วย ทั้งรูปทรงที่เป็นช้างและลายไทย โดยผลิตภัณฑ์ของ White Elephant นั้นมีหลายประเภทด้วยกัน เช่น กระปุกออมสิน ที่ใส่เครื่องเขียน รวมถึงแม่เหล็ก




ชามตราไก่ ของดีเมืองลำปาง

ปัจจุบันธนบดียังคงสืบสานชามตราไก่ ด้วยวิธีการผลิตแบบต้นตำหรับโบราณอยู่ นอกจากจะส่งขายแล้ว ยังเปิดโรงงานเป็นพิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี (Dhanabadee Ceramic Museum) อีกด้วย  นอกจากจะจัดแสดงชามตราไก่โบราณ ความเป็นมาของชามตราไก่ เปิดให้เข้าชมเตามังกรเก่าแก่ขึ้นทะเบียนโบราณสถานแล้ว ผู้เข้าชมยังจะได้ชมการผลิตชามตราไก่จริงๆ ทุกขั้นตอนอีกด้วย 



จะหาซื้อสินค้าได้ที่ไหน

สำหรับกรุงเทพฯ มีร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่ตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ King Power Duty Free, มาดามทุสโซ (Madame Tussauds), Sea life ocean world และ CHIC REPLUPBIC สาขาถ.ประดิษฐ์มนูธรรม  สาขาบางนาตราด นอกจากที่กล่าวมายังมีร้านค้าในส่วนที่เป็น Outlet ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด สามารถดูเพิ่มเติมได้จากเวปไซต์ของ Dhanabadee ได้โดยตรงตามลิงค์นี้ : http://www.dhanabadee.com/th/ร้านค้าตัวแทน/



เซรามิก หรือเครื่องปั้นดินเผา จัดเป็นภูมิปัญญาเครื่องใช้สอยชิ้นแรก ๆ ที่มนุษย์ประดิษฐ์ได้ และเป็นเครื่องใช้ที่ยังคงมีการผลิตอย่างต่อเนื่อง มีความนิยมแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน  ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เซรามิกมีการปรับตัว พัฒนารูปแบบให้เข้ากับบริบทของไลฟ์สไตล์ในยุคนั้น ๆ  ปัจจุบันเซรามิกไม่ใช้แค่ภาชนะ แต่เป็นงานศิลปะที่แสดงออกถึงรสนิยมของผู้เป็นเจ้าของ และคุณค่าทางด้านศิลปะนี้เองที่จะทำให้เซรามิกยังคงอยู่จวบจนสิ้นอารยธรรมนุษย์  

มองหาเซรามิกที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณได้ที่ : Dhanabadee.com  



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์