รูปบทความ เทคนิคการแต่งห้องครัวคอนโดด้วยโทนสีเข้ม ให้ดูเท่และคลาสสิค

ESTOPOLIS | เทคนิคการแต่งห้องครัวคอนโดด้วยโทนสีเข้ม ให้ดูเท่และคลาสสิค

ห้องครัวในคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ มักจะมีรูปแบบที่ได้รับการออกแบบมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่การตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้ตรงตามความต้องการหรือรสนิยมของเจ้าของห้องแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน จึงทำให้มีการแต่งห้องครัวคอนโด จากเดิมที่อาจจะยังไม่ตรงใจนักให้ออกมาถูกใจมากที่สุด เช่นบางคนก็ชอบสไตล์เรียบๆ เน้นโทนสีเข้มแบบคลาสสิค ก็ต้องมีการปรับแต่งรูปแบบกับโทนสีของผนังห้องครัวเป็นอย่างแรก รวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ เช่น เครื่องครัว ตู้เก็บของ และมุมที่เป็นโต๊ะทานข้าวด้วย


ไอเดียตกแต่งผนังห้องครัวให้เข้ากับโทนสีเข้ม

สำหรับไอเดียที่จะแนะนำในการตกแต่งผนังห้องครัวให้เข้ากับธีมสีเข้มที่ดูเท่และมีสไตล์ ก็มีหลากหลายไอเดียที่น่าสนใจและน่าจะนำไปปรับใช้กับการแต่งห้องครัวคอนโดตามความชอบของแต่ละคนได้ เช่น การทำให้ผนังด้านใดด้านหนึ่งเป็นกระดานดำ ซึ่งนอกจากจะมีความคลาสสิคแล้ว ก็ยังสามารถใช้จดโน้ตหรือข้อความสำคัญอย่างการเตือนความจำเรื่องอาหาร ของใช้ในครัวได้ด้วย เรียกว่าทั้งดูดีแถมมีประโยชน์หรืออาจจะเลือกแต่งผนังแบบลอฟท์หรือปูนเปลือย ก็เท่ไม่เบาแล้วยังเป็นสไตล์การตกแต่งผนังห้องครัวที่เข้ากับองค์ประกอบอื่นๆซึ่งเน้นโทนสีเข้มได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดอย่างอื่นที่น่าสนใจได้อีกเช่น การเติมราวแขวน ตะขอแขวนที่ผนัง เป็นต้น





ตกแต่งมุมโต๊ะทานข้าวสไตล์คลาสสิค

นอกจากส่วนที่ทำอาหารกับส่วนที่เป็นเครื่องครัว มุมรับประทานอาหารในห้องครัวคอนโดส่วนใหญ่ ก็ถูกออกแบบมาให้อยู่รวมกับพื้นที่ห้องครัวเลยหรือไม่ก็อยู่ใกล้ๆในบริเวณเดียวกัน ดังนั้นการเลือกโต๊ะทานข้าวก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งห้องครัวคอนโดที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลย โดยเฉพาะการเลือกเพื่อให้เข้ากับธีมของการแต่งห้องครัวโดยรวม โดยอาจจะเลือกเป็นโต๊ะทานข้าวกึ่งเคาน์เตอร์บาร์ทำจากไม้สีเข้ม ที่จะใช้นั่งทานอาหารและใช้เป็นเคาน์เตอร์บาร์ได้แบบ 2 in 1 ซึ่งนอกจากจะดูกลมกลืนกับโทนสีเข้มของห้องครัวแล้ว ยังเป็นการประหยัดเนื้อที่ได้ด้วย เป็นรูปแบบที่น่าจะเหมาะกับครัวของคนโสดหรือครอบครัวเล็กๆที่ต้องการความเรียบง่ายแต่ก็มีความเท่ในตัวของมันเองไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ในกรณีที่มีการแยกมุมทานอาหารออกมาจากห้องทำครัว ก็ควรจะเลือก โต๊ะ เก้าอี้ โทนสีเดียวกันกับห้องครัว รวมถึงวัสดุที่เข้ากันได้แบบไม่หลุดคอนเซปด้วย




โทนสีธรรมชาติก็เพิ่มความเข้มและดูเท่ให้ห้องครัวคอนโดได้

หากต้องการเน้นโทนสีเข้มในแบบที่ผสมผสานกับความเป็นธรรมชาติ พื้นห้องครัวให้เลือกใช้วัสดุพื้นไม้หรือมีสีเข้มแบบไม้ เช่นเดียวกับตู้เก็บอุปกรณ์ทำอาหารแบบบิวท์อินรอบๆห้อง ที่เป็นสีเอิร์ทโทนทั้งหมด ก็เป็นอีกหนึ่งแนวคิดในการแต่งห้องครัวคอนโด ให้ดูเข้มและเท่ อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศของห้องครัวมีความอบอุ่น เป็นระเบียบ สบายตาน่าอยู่อีกด้วย ซึ่งโทนสีแบบเอิร์ทโทนอย่างสีน้ำตาล เทา ดำ เหล่านี้ ไม่ได้จำกัดไอเดียเฉพาะวัสดุที่ทำจากไม้อย่างเดียวเท่านั้น วัสดุอื่นๆอย่างกระเบื้องปูพื้น ตู้เก็บอุปกรณ์ทำอาหารแบบบิวท์อิน และอุปกรณ์ทำครัวอื่นๆ ก็สามารถเลือกใช้โทนสีเอิร์ทโทน ได้เช่นกัน เรียกว่าเป็นการมิกซ์แอนด์แมทช์การใช้สีในโทนสีเดียวกันให้มีความกลมกลืนมากที่สุด แบบไม่หลุดคอนเซปของโทนสีเข้มที่เป็นธรรมชาติ



แต่งห้องครัวคอนโดให้มีความคลาสสิคแบบร่วมสมัยด้วยโทนสีเข้มแบบ 2 โทน

อีกหนึ่งเทคนิคน่าสนใจที่จะมานำเสนอกันในการแต่งห้องครัวคอนโดด้วยโทนสีเข้ม ก็คือการใช้สีแบบ 2 โทน หรือพูดง่ายๆก็คือเลือกใช้สีเข้ม 2 สีคู่กันในการนำมาตกแต่งพื้นที่ทั้งหมดในห้องครัว ให้ดูเท่และคลาสสิค ตัวอย่างเช่น โทนสีเทากับสีดำ โดยพื้นห้องครัวเป็นสีดำ ผนังเป็นสีเทา ตู้ ชั้นเก็บของแบบบิวท์อิน ชั้นวางของ อุปกรณ์ทำครัวต่างๆ อ่างล้างจาน พื้นที่ประกอบอาหาร ก็เป็นสีเทากับสีดำปะปนกันไป ส่วนโต๊ะ เก้าอี้ เคาน์เตอร์ สำหรับทานอาหาร ก็ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้มที่น่าจะเข้ากันได้เป็นอย่างดี ซึ่งการใช้สีเข้มแบบ 2 โทน แต่งห้องครัวคอนโดก็ไม่ได้มีเพียงแค่ 2 สีตามตัวอย่างเท่านั้น ยังมีโทนสีอื่นๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้ด้วยกันได้อีกหลายโทนสี หรือจะใช้เทคนิคการเพิ่มความเข้มของเฉดสีก็น่าสนใจไม่น้อย ซึ่งประโยชน์ของโทนสีเข้ม นอกจากจะทำให้บรรยากาศดูมีความคลาสสิคอย่างมีสไตล์แล้ว ก็ยังจัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้ต่างๆได้ง่าย อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่ายด้วย



ข้อแนะนำที่ต้องคำนึงถึงในการแต่งคอนโดด้วยโทนสีเข้มคือ

1. ไม่ควรให้ทุกอย่างอยู่ในโทนสีเข้มทั้งหมด และไม่ควรใช้สีดำสนิทมากเกินไป เพราะจะทำให้ห้องดูแคบและอึดอัด ความผิดพลาดในการแต่งคอนโดในโทนสีเข้มของหลาย ๆ คนที่แต่งคอนโดตามแบบ คือเลือกใช้สีดำสนิททั้ง ๆ ความเป็นจริงแล้วภาพตัวอย่างไม่ใช่สีดำแต่อย่างใด เป็นความเข้าใจผิดเพราะความสามารถในการแยกสี และการปรับแต่งภาพถ่ายที่ออกมาดูเป็นสีดำ


2. ควรจัดแสงสว่างให้เพียงพอ เนื่องจากสีเข้มจะไม่ค่อนข้างดูดกลืนแสง ไม่มีการสะท้อนแสงกลับสู่บรรยากาศ ทำให้ห้องดูมืดกว่าปกติ ซึ่งนอกจากจะมีผลในเรื่องของความสวยงามแล้ว อาจจะมีผลในเรื่องของการใช้งาน และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายในการทำครัวอีกด้วย  


3. คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เนื่องจากครัวเป็นที่ประกอบอาหารเต็มไปด้วยมีด ของมีคม ความร้อนต่าง ๆ ความปลอดภัยจึงควรมาเป็นอันดับแรก การเลือกใช้สีเข้มอาจจะมีผลต่อการมองเห็น สีของอุปกรณ์ครัวที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้จึงความีสีสว่าง มองเห็นได้ง่ายแม้เพียงหางตา  


สรุปแล้ว เทคนิคการเลือกใช้โทนสีเข้มสำหรับแต่งห้องครัวคอนโดให้ออกมาดูเท่และคลาสสิค โดยรวมๆแล้วก็สามารถปรับใช้กับห้องครัวที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดในคอนโดได้ แต่ต้องมีการออกแบบ มีไอเดียในการมิกซ์แอนด์แมทช์ และการปรับใช้เรื่องโทนสีกับวัสดุในการตกแต่งให้เข้ากันอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นส่วนของผนังห้องครัว พื้นห้อง ชั้นวางของ ตู้เก็บของ พื้นที่ทำครัวบิวท์อินต่างๆ ตลอดจนพื้นที่ส่วนที่เป็นมุมรับประทานอาหาร นั่นก็คือ โต๊ะทานข้าว นั่นเอง และไม่ว่ามุมนี้จะอยู่ในครัวหรือแยกออกมา ก็จำเป็นต้องตกแต่ง คุมโทนสีให้อยู่ในธีมเดียวกันกับพื้นที่ห้องครัวด้วย เพื่อให้การตกแต่งออกมาดูดี ตรงกับคอนเซปที่ว่าเท่และคลาสสิคมากที่สุด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์