รูปบทความ ไอเดียตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก แบบประหยัด ฉบับ D.I.Y ด้วยการใช้แสงและสี

ESTOPOLIS | ไอเดียตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก แบบประหยัด ฉบับ D.I.Y ด้วยการใช้ ‘แสงและสี’

หลังจากเลือกซื้อคอนโดที่ถูกใจมาไว้ในครอบครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คงจะหนีไม่พ้นการ ตกแต่งคอนโด ให้ออกมาสวยเช้งวับ ถูกใจคนอยู่อาศัย แต่สำหรับบางคนที่หมดเงินไปกับการกู้คอนโด การผ่อนคอนโดไปมากมาย และไม่ต้องการจะเสียเงินตกแต่งคอนโดในราคาแพงหูฉี่อีก หรือสำหรับใครที่มีคอนโดอยู่แล้วอยากจะรีโนเวทคอนโดให้เหมือนใหม่ แต่ไม่รู้จะตกแต่งคอนโดขนาดเล็กนี้ยังไง ให้ประหยัดที่สุด ในวันนี้เราจึงขอนำไอเดียดีๆ ที่จะช่วยทำให้คุณสามารถตกแต่งคอนโดให้ออกมาสวยสมใจและเหมือนใหม่ได้ในพริบตากับ ไอเดียตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก แบบประหยัด ฉบับ D.I.Y ด้วยการใช้ ‘แสงและสี’ ที่สามารถทำด้วยตัวเองได้ ไม่ต้องเสียเงินมากมาย ขอแค่รู้จักใช้แสงและสี เพียงเท่านี้คุณก็สามารถตกแต่งคอนโดขนาดเล็กได้ด้วยตัวเองแล้ว

ตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก ให้สว่างสดใสด้วยสีทาผนัง


ใครที่เพิ่งจะซื้อห้อง และย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ๆ ผนังห้องในคอนโดก็มักจะได้มาเป็นสีขาวโล่งชวนให้อยากแต่งแต้มผนังให้ดูสดใส โดนใจมากขึ้น

แต่จะตกแต่งผนังในคอนโดยังไง ให้ดูสวยงามมากขึ้น ?

ก็ต้องขอแนะนำให้ตกแต่งคอนโดด้วยวิธีการทาสีผนังห้อง ซึ่งสีที่เราเลือกจะช่วยบ่งบอกสไตล์ความเป็นตัวคุณได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นไอเดียการตกแต่งคอนโด แบบประหยัด และทำได้ด้วยตัวเองอีกด้วย

สำหรับห้องขนาดเล็กควรเลือกใช้สีทาผนังในโทนสว่าง ซึ่งจะทำให้ห้องดูโล่งและกว้างขึ้น อาจจะเลือกเป็นสีเอิร์ธโทน หรือพาสเทลก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน


หรือใครที่อยู่คอนโดมาสักพักแล้วสีของผนังเริ่มจะหลุดลอก เป็นรอยต่างๆ แล้ว การแต่งคอนโดด้วยวิธีการทาสีใหม่ ก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆ ที่แสนจะน่าเบื่อให้กลับมาสดใสได้อีกครั้ง

และยิ่งถ้าใครมีลูกแล้วต้องบอกเลยว่า ผนังห้องนี่เปรียบเสมือนผ้าใบผืนใหญ่ เด็กเล็กๆ ชอบขีดเขียนวาดรูปลงไป ชวนให้พ่อแม่ผู้ปกครองกลุ้มอก กลุ้มใจไปตามๆ กัน แต่เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก้าวหน้า สีบางยี่ห้อ บางสูตรออกแบบมาให้สามารถลบและเช็ดคราบต่างๆ ออกได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาในการทาซ้ำ เพื่อลบรอยหลายๆ รอบ

วิธีทาสีผนังเพื่อตกแต่งคอนโดด้วยตัวเอง แบบไม่ง้อช่าง

การทาสีห้องด้วยตัวเองดูจะเป็นเรื่องยุ่งยาก และวุ่นวายไม่น้อยสำหรับใครหลายๆ คน แต่ถ้าอยากจะจำกัดงบประมาณที่ฟุ้งเฟ้อผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดแล้ว การลงมือทาสีห้องด้วยตนเองก็ดูจะเป็นสิ่งที่น่าลองไม่น้อย ซึ่งวิธีการจริงๆ แล้วไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแค่คุณมีอุปกรณ์พร้อมหัวใจที่อยากจะทำก็เท่านั้นเอง !!!

เตรียมอุปกรณ์และสถานที่ให้พร้อม

เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการหาซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทาสี ไม่ว่าจะเป็น…

- แปรงทาสีชนิดต่างๆ ทั้งแบบลูกกลิ้งและแบบแปรงขนหมูธรรมดา ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป

- สีทารองพื้นผนัง ใช้เพื่อปรับสภาพของผนังปูน ซึ่งมีให้เลือกอยู่ 2 แบบคือ สีทารองพื้นปูนใหม่ สำหรับพื้นปูนที่ฉาบเสร็จใหม่ๆ ยังไม่เคยผ่านการลงสีใดๆ มาก่อน และคือ สีทารองพื้นปูนเก่า สำหรับผนังที่เคยทาสีมาก่อนแล้ว

- สีทาผนัง มีให้เลือกอยู่หลายแบบด้วยกัน แนะนำให้เลือกสีที่เป็นสีสำหรับทาภายใน โดยสีที่นิยมใช้จะเป็นสีพลาสติก หรือสีอะคริลิค และเลือกสีที่มีคุณสมบัติพิเศษเหมาะกับพื้นที่การใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น เลือกสีที่กันความชื้น กันคราบ ป้องกันรอยด่างดำจากเชื้อราได้ เป็นต้น

- อุปกรณ์ป้องกันสารเคมี เช่น ถุงมือ ผ้าปิดปาก เสื้อคลุม เป็นต้น ใส่ไว้เพื่อป้องกันกลิ่น และสารเคมีโดนผิวหนังโดยตรง

- อุปกรณ์ทำความสะอาด

- บันได สำหรับปีนขึ้นที่สูง

เลือกซื้ออุปกรณ์กันไปแล้ว ก็จัดการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือของที่ไม่จำเป็นออกไปจากผนัง หลังจากนั้นจัดเตรียมสถานที่ให้พร้อมเลอะด้วยการปูกระดาษหนังสือพิมพ์ พลาสติก หรือผ้า ไว้ที่พื้นให้เรียบร้อย และอย่าลืมตรวจสอบสภาพของผนังว่า มีสภาพเป็นแบบไหน ต้องลอกสีเดิมออกหรือไม่ อาจจะใช้กระดาษทรายขัด เพื่อตกแต่งให้ผนังเรียบเนียนพร้อมทาสีใหม่ลงไปแทน


เริ่มต้นทาสี ลงมือตกแต่งคอนโดขนาดเล็กให้สวยโดนใจได้เลย


ในการทาสีควรเริ่มต้นจากการประเมินสภาพของผนัง เพื่อที่จะได้เลือกแปรงที่เหมาะกับพื้นผิวนั้นๆ ได้ถูกต้อง โดยพื้นผิวที่เรียบเนียนสามารถใช้แปรงแบบลูกกลิ้งในการทาได้เลย ส่วนบริเวณที่ขรุขระให้ใช้แปรงขนหมูแต่งแต้มแทน ส่วนวิธีการทา ให้จุ่มสีเพียงครึ่งหนึ่งของแปรง เพื่อป้องกันการเลอะและการเปลืองสีโดยใช่เหตุ หลังจากนั้นก็เริ่มทาสีจากมุมห้องและละด้านให้มาบรรจบกันตรงกลางพอดี สำหรับมือใหม่อาจจะไม่ชินในการทาสี แนะนำให้ใช้เทปกาวแปะตามขอบฝ้า วงกบหน้าต่าง-ประตู และพื้น เพื่อป้องกันการเลอะ และไม่ควรทาสีซ้ำๆ แต่ให้สังเกตว่ามีส่วนไหนบ้างที่ยังลงสีอ่อนกว่าส่วนอื่น แล้วจึงค่อยๆ ใช้แปรงย้ำอีกรอบ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ผนังใหม่ ในงบประมาณที่ประหยัด แบบฉบับ D.I.Y แล้ว



ตกแต่งคอนโดขนาดเล็กด้วยการจัดไฟ เพื่อเพิ่มบรรยากาศสบายๆ ให้กับห้อง 

การตกแต่งคอนโด ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องสีเพียงเท่านั้น การจัดแสงไฟภายในห้องก็เป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้องในเวลากลางคืนแล้ว แสงไฟยังช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องดูน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งการจัดแสงไฟก็เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ใช้ในการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กให้สว่างไสว และสวยงาม แถมยังลงทุนน้อย ประหยัดค่าตกแต่งไปได้อีกหลายบาทเลยทีเดียว ประเภทของการจัดไฟ เพื่อการตกแต่งคอนโด ไฟภายในห้องมีหน้าที่ให้แสงสว่าง แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกพื้นที่ภายในห้องจะต้องใช้ไฟในรูปแบบเดียวกันเสมอไป ดังนั้นการจัดแสงไฟจึงมีความจำเป็น และถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับสภาพของแต่ละส่วนภายในห้อง ซึ่งเราสามารถแบ่งวิธีการจัดไฟได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

การจัดแสงไฟเพื่อให้ความสว่าง

การจัดแสงไฟเพื่อให้ความสว่าง เป็นการจัดไฟเพื่อให้เป็นแสงหลักภายในห้อง เป็นแสงที่เราใช้งานทั่วไป ไม่ได้เน้นความสวยงาม ยกตัวอย่างเช่น ไฟติดเพดาน เป็นต้น ซึ่งการจัดไฟลักษณะนี้เน้นความสว่าง และการกระจายแสงอย่างทั่วถึง หรืออาจจะจัดแสงไฟแบบเฉพาะจุด เพื่อช่วยให้ทำกิจกรรมที่จำเป็นต้องใช้แสงสว่างเฉพาะที่ได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น การอ่านหนังสือ การทำงาน การรับประทานอาหาร เป็นต้น


การจัดแสงไฟเพื่อการตกแต่ง และสร้างบรรยากาศ


การจัดไฟประเภทนี้ เป็นการจัดเพื่อความสวยงาม และเพื่อการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยจะเน้นการใช้โคมไฟเป็นหลัก จะใช้เป็นโคมติดผนัง ตั้งพื้น หรือไฟซ่อนฝ้า ฝังฝ้า ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเทคนิคการจัดไฟเพื่อความสวยงามทั้งสิ้น


การเลือกซื้อหลอดไฟให้เหมาะสม และประหยัดพลังงาน


ลักษณะของแสงหลอดไฟที่ใช้ภายในคอนโด มีความแตกต่าง และให้อารมณ์ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการเลือกซื้อหลอดไฟจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของแสง ที่ทำให้อุณหภูมิของสีที่เกิดภายในห้องเปลี่ยนไป โดยสีจากแสงหลอดไฟในท้องตลาดที่ใช้ในงานตกแต่งคอนโด จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่

วอร์มไวท์ (Warm white) เป็นแสงไฟในโทนอบอุ่น เหมาะสำหรับใช้ตกแต่งคอนโดมากกว่าให้แสงสว่าง เป็นแสงไฟที่ใช้ในห้องนอน และห้องนั่งเล่นเป็นส่วนใหญ่ เพราะช่วยสร้างบรรยากาศที่เหมาะกับการพักผ่อน ดูอบอุ่น และโรแมนติกอีกด้วย

คูลไวท์ (Cool white) เป็นแสงไฟในลักษณะกลางๆ โดยลดความอบอุ่นจากวอร์มไวท์ลงมา และไม่สว่างจ้าเท่ากับเดย์ไลท์ เป็นแสงที่ใช้ได้ในทุกพื้นที่ของห้อง

เดย์ไลท์ (Day light) เป็นแสงไฟที่มีความสว่างสูง เหมือนกับตอนกลางวัน ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ตื่นตัว และมองเห็นได้ชัด เป็นแสงไฟที่เหมาะสำหรับห้องทำงาน ห้องประชุม ห้องอ่านหนังสือ เป็นแสงที่ช่วยทำให้มีสมาธิ และถนอมสายตาได้ดี เนื่องจากมีความสว่างที่มากเพียงพอ  


เลือกโทนสีของไฟไปแล้วก็อย่าลืมเลือกซื้อหลอดไฟที่ช่วยประหยัดพลังงานไว้ด้วย โดยเลือกหลอดไฟประเภท LED ที่ปล่อยความร้อนออกมาน้อย จึงประหยัดค่าไฟได้มาก นอกจากนี้หลอดไฟ LED ยังไม่ก่อให้เกิดอันตรายจากรังสีอินฟาเรด และมีความทนทานสูงกว่าหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อยๆ เป็นการประหยัดเงินได้อีกช่องทางหนึ่ง  


เห็นไหมล่ะว่า การตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอแค่เรายอมสละเวลาเล็กน้อย บวกกับเพิ่มเติมไอเดีย D.I.Y ด้านการตกแต่งลงไปอีกนิดหน่อย เพียงเท่านี้ก็สามารถตกแต่งคอนโดให้สวยงาม ตามสไตล์ที่เราเป็นได้ แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเกินความจำเป็นอีกด้วย


ที่มา

https://www.homify.co.th/

http://oknation.nationtv.tv/

https://home.kapook.com/

https://www.familyhandyman.com/

http://www.baanlaesuan.com/

https://www.pinterest.com/

https://pixabay.com/



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์