รูปบทความ ชุดครัวขนาดเล็กสำหรับมนุษย์คอนโด

ชุดครัวขนาดเล็กสำหรับมนุษย์คอนโด

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งภายในห้องรับแขก ห้องนอน และห้องทำงานแล้ว ชุดครัวภายในห้องครัวก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเฟอรนิเจอร์ในห้องอื่นๆ แถมยังมีบทบาทในการอยู่อาศัยเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกับแม่ครัวพ่อครัวฉบับมนุษย์คอนโดที่รักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ

สำหรับชุดครัวของมนุษย์คอนโดนั้นแน่นอนคือต้องเป็นชุดครัวขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ค่อนข้างจะจำกัด ยิ่งเป็นคอนโดที่ไม่แถม Built in ชุดครัวให้แล้ว ทุกอย่างก็ต้องตกมาอยู่กับเราชาวมนุษย์คอนโดทั้งหลายที่ต้องหา Inspiration ในการจัดหาหรือออกแบบชุดครัวขึ้นเป็นของตัวเอง ว่าแต่ว่าชุดครัวแบบไหนล่ะเหมาะกับคอนโดที่มีเนื้อที่สุดแสนจะจำกัด วันนี้เราเลยจะพาพ่อครัวและแม่ครัวมนุษย์คอนโดทั้งหลายมาชม ’ ไอเดียชุดครัวขนาดเล็ก สำหรับมนุษย์คอนโด ‘ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำอาหารกันค่ะ ตามมาชมไปพร้อมกันเลยค่า


1. แบ่งสัดส่วนด้วยชุดครัวแบบเคาน์เตอร์

ภาพจาก : http://havinghome.com 

ด้วยสไตล์คอนโดที่มีพื้นที่ในแต่ละส่วนค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการตกแต่งห้องครัวด้วยชุดครัวขนาดเล็กจึงเป็นตัวเลือกหนึ่ง ยิ่งโดยเฉพาะชุดครัวที่ออกแบบมาโดยสามารถแบ่งสัดส่วนของตัวห้องได้อย่างลงตัว ซึ่งในภาพตัวอย่างชุดครัวจะเห็นว่ามีการทำเคาน์เตอร์ เพื่อใช้เป็นโต๊ะอาหารทำให้ห้องดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานด้วย เพราะถ้าหากผนังทั้งสองฝั่งน้อยกว่า 3 เมตร ก็จะทำให้พื้นที่การยืนทำอาหารน้อยลง และทำให้รู้สึกคับแคบได้เหมือนกับภาพตัวอย่าง

2. ชุดครัวแบบตู้

ภาพจาก : https://www.pinterest.com 

คอนโดเล็กๆ กับชุดครัวขนาดเล็กแบบตู้ซึ่งดูแล้วอาจจะดูเก๋เข้ากันดี นอกจากช่วยประหยัดพื้นที่แล้วยังช่วยในเรื่องของความสวยงามอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ควรจะต้องระมัดระวังในเรื่องกลิ่นอับ เชื้อรา หรือความอับชื้นที่จะตามในภายหลัง ดังนั้นการเลือกตกแต่งห้องครัวด้วยตู้ครัวก็ควรเข้าใจลักษณะการใช้งานและการดูแลเรื่องความสะอาดที่ถูกต้องด้วย และนอกจากนี้วัสดุที่ใช้ประกอบเป็นตู้ครัวก็ต้องมีความแข็งแรง ซึ่งวัสดุที่คนนิยมใช้ก็จะมีอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ไม้ปาติเกิ้ล ( Particleboard ) สร้างมาจากเศษชิ้นไม้ โดยนำมาประสานกันด้วยสารเคมี และนำมาทำการบดอัดด้วยความดันสูง มีราคาถูก ไม้ MDF ( Medium Density Fiber Board ) เป็นการนำเส้นใยของไม้หรือพืชที่มีเส้นใยมาอัดด้วยกรรมวิธีเฉพาะ ผิวไม้ที่ได้จะมีความหนาแน่น ละเอียด เป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งแผ่น ทนความชื้นและรองรับน้ำหนักได้มาก ซึ่งแข็งแรงกว่าไม้ปาติเกิ้ล และไม้เพลาะโครง เป็นไม้ที่ใช้สำหรับการประสานเหมาะสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ มีความแข็งแรงและสามารถรับน้ำหนักได้มากพอๆ กับไม้จริง เมื่อรู้ว่าวัสดุมี 3 แบบหลักๆ แล้ว ก็ควรปรึกษาช่างและดูที่การใช้งานของตัวเองประกอบด้วยนะคะ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

3. ชุดครัวแบบเข้ามุม

ภาพจาก : http://www.banidea.com 

ชุดครัวสำเร็จรูปที่ได้รับความนิยมไม่น้อย คือห้องครัวแบบสามเหลี่ยมเข้ามุม เหมาะสำหรับแปลนห้องที่มีขนาดเล็กโซนครัวอยู่ทางด้านหน้าติดกับประตูทางเข้าห้อง เป็นครัวแบบเปิดมีการประกอบอาหารค่อนข้างน้อย ดังนั้นชุดครัวลักษณะนี้จึงไม่ค่อยเหมาะกับคนที่ชอบทำอาหารเท่าไรนัก สำหรับชุดครัวขนาดเล็กที่เป็นแบบสำเร็จรูปนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจสั่งซื้อควรพิจารณาด้านองค์ประกอบของชุดครัวดังกล่าวว่าตรงกับความต้องการใช้งานของเราหรือไม่ เพราะถ้าหากเป็นคนชอบทำอาหารแต่กลับสั่งชุดครัวที่มีขนาดเล็ก ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของการใช้งานขึ้นได้ ข้อสำคัญอีกประการคือ การวัดขนาดของตำแหน่งและมุมที่ต้องการนำครัวสำเร็จไปติดตั้งเพื่อดูความเหมาะสม หรือหากทำไม่เป็น ไม่มีทักษะในด้านานช่าง การนัดช่างหรือพนักงานมาวัดหน้างานจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะนอกจากจะได้รับคำแนะนำแล้ว ยังทำให้งานที่ออกมาดูเรียบร้อยและตรงกับความต้องการของเรา ไม่ต้องไปแก้งานในภายหลังอีกด้วย

4. ชุดครัวแบบ One Wall Kitchen

ภาพจาก : https://www.estopolis.com 

ภาพจาก : https://www.pinterest.com 

ชุดครัวขนาดเล็กแบบติดผนังด้านเดียว เหมาะกับคอนโดที่มีแปลนครัวขนาดเล็ก และอยู่ใกล้กับประตูทางเข้าออกของห้อง หรือแปลนห้องครัวที่อยู่ติดกับทางระเบียง เป็บแบบครัวที่สามารถใช้ได้ทั้งครัวแบบเล็กหรือแบบใหญ่ ทำให้พื้นที่ในการเดินหรือยืนมากกว่าครัวแบบอื่นๆ แต่ในกรณีที่แปลนห้องครัวเป็นห้องเล็กและแคบมีผนังทั้งสองฝั่ง สิ่งที่ควรคำนึงคือความกว้างของทางเดินด้านหลัง ซึ่งควรมีความกว้างประมาณ 90 เซนติเมตรเพื่อความสะดวกในการเดินและยืน

5. ชุดครัวสไตล์คันทรี

ภาพจาก : https://www.pinterest.com 

บางครั้งการตัดสินใจซื้อคอนโด ทำให้มีข้อจำกัดหลายอย่างในการตกแต่ง และออกแบบห้องครัว ซึ่งแตกต่างจากบ้านที่เราสามารถทำอะไรได้มากกว่า แม้มีข้อจำกัดหลายๆ อย่างในการตกแต่ง แต่หลายคนก็ไม่ยอมทิ้งสไตล์ที่ตัวเองรัก โดยเฉพาะสไตล์คันทรีที่ให้รู้สึกถึงกลิ่นอายสไตล์พื้นเมือง ด้วยการกรุผนังด้วยไม้ ส่วนตู้แขวนและชั้นลอยมีการใช้สีโทนเดียวกัน ส่วน top ครัวเลือกเป็นพื้นหินอ่อน ดูแล้วแม้จะเป็นชุดครัวขนาดเล็ก แต่ก็ให้ความรู้สึกที่อบอุ่นมีกลิ่นอายของวิถีชีวิตชาวชนบทค่ะ 

6. แบบครัวสไตล์ลอฟท์  

ภาพจาก : https://za.pinterest.com

การตกแต่งห้องครัวในสไตล์ลอฟท์ ไม่ได้จำกัดว่าพื้นที่นั้นจะมีขนาดใหญ่หรือเล็กแค่ไหน หากมีใจรักในการตกแต่งแล้วล่ะก็ แม้จะมีชุดครัวขนาดเล็กก็สามารถสร้างสไตล์ในแบบที่เราชอบได้ อย่างเช่นสไตล์ลอฟท์ ซึ่งการออกแบบนั้นในทุกครั้งๆ จะต้องคำนึงถึงเรื่องแบบแปลนด้วย จากในภาพจะเห็นว่ามีกาจัดรูปแบบครัวเป็นรูปตัว J แต่หากมองดีๆ จะออกไปแนวๆ เป็นตัว L มากกว่าเพราะต้องเว้นช่องให้เดินเข้าไปด้านในครัว การตกแต่งภายในห้องครัวไม่ว่าจะเป็นชุดครัวที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็จะต้องยึดหลักการจัดวางที่คำนึงถึงระยะห่างของอุปกรณ์ด้วยทุกครั้ง รวมทั้งเรื่องปลั๊กไฟสำหรับเครื่องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องให้อยู่สูงจากพื้นครัว 120 เซนติเมตร ซึ่งจะสูงจาก top ครัวประมาณ 40 เซนติเมตร เพื่อป้องกันในกรณีน้ำหกบน top ครัวจะได้ไม่เสี่ยงต่อการช๊อตเกิดขึ้น

7. ชุดครัวสไตล์วินเทจ

ภาพจาก : https://www.pinterest.com

การแต่งห้องครัวสไตล์วินเทจสุดคลาสสิค ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของยุค 1920 เป็นต้นมา ( ของที่มีอายุมากกว่า 20 - 30 ปีขึ้นไป ) การตกแต่งห้องครัวสไตล์นี้ในคอนโดก็เป็นแนวที่หลายคนนิยมกัน เพราะนอกจากจะสวยและน่าใช้แล้ว ข้าวของสะสม เฟอร์นิเจอร์เก่าๆ ที่นำมาตกแต่งก็ยังทำให้หวนนึกถึงบรรยากาศของยุคก่อนๆ ได้บรรยากาศไปอีกแบบ ซึ่งการตกแต่งลักษณะนี้จะเน้นที่การตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้จริง เป็นของเก่าสะสม หาซื้อได้ยาก ดังนั้นชุดครัวที่จะสร้างขึ้นจึงควรมีรูปแบบและสไตล์ที่เข้ากัน โดยต้องคำนึงโครงสร้างการออกแบบของชุดครัว ตู้แขวน ชั้นลอย ผนังด้วย แม้จะเน้นวัสดุอุปกรณ์เก่าๆ แต่ก็ควรให้ความสำคัญในเรื่องของความแข็งแรงด้วยเช่นกัน

8. ชุดครัวกลิ่นอายสไตล์เรโทร

ภาพจาก : http://kuhniclub.ru 

การตกแต่งครัวด้วยสไตล์เรโทร ( Retro ) เป็นการตกแต่งที่มีกลิ่นอายของความเป็นวินเทจเล็กๆ แต่จะเน้นสีสันข้าวของเครื่องใช้ที่มีกาiดีไซน์เลียนแบบของเก่าย้อนยุคคล้ายกับสไตล์วินเทจ เช่น รูปทรงของตู้เย็น โคมไฟคล้ายโคมไฟในสมัยก่อน เป็นต้น ชุดครัวขนาดเล็กสไตล์เรโทรหากดูที่การใช้งานแล้ว ส่วนใหญ่จะเหมาะกับการทำอาหารเบาๆ มากกว่า และเหมาะกับครัวแบบเปิดที่จะทำให้สามารถโชว์ไอเดียในแบบเรโทรได้ อีกทั้งการจัดครัวในสไตล์เรโทรนี้ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศ ความสดใสให้กับที่อยู่อาศัยอีกด้วย

9. ชุดครัวสีพาสเทล

ภาพจาก : https://www.pinterest.com

การแต่งครัวอีกแบบที่หลายคนคงชอบโดยเฉพาะสาวๆ คือชุดครัวหวานๆ ในสีพาสเทล องค์ประกอบต่างๆ ของการตกแต่งครัว เราจะขอข้ามไปเพราะได้กล่าวมาแล้วในหัวข้อก่อนหน้านี้ ชุดครัวขนาดเล็กในสไตล์พาสเทลนี้ เหมาะกับห้องที่มีการตกแต่งด้วยโทนสีอ่อนๆ เพราะอารมณ์ของโทนสีจะไปด้วยกัน ข้อควรระวังในการตัดสินใจเลือกชุดครัวโทนสีพาสเทลคือ 1. ต้องรักษาความสะอาดมากขึ้นกว่าเดิม เพราะหากสกปรกแล้วจะสังเกตเห็นได้ง่าย 2. เมื่อเก็บข้าวของไม่เป็นระเบียบ ครัวจะดูรกกว่าครัวโทนสีเข้ม 3. เมื่อเวลานานไปครัวจะดูเก่าง่าย เพราะฉะนั้นการเลือกชุดครัวโทนสีพาสเทลจึงต้องมีความใส่ใจ ในเรื่องของความสะอาดเป็นพิเศษ

10. ชุดครัวสไตล์มินิมอล

ภาพจาก : http://indulgy.com

ภาพจาก : https://www.pinterest.com 

ด้วยคอนโดที่มีพื้นที่ที่จำกัด การตกแต่งด้วยชุดครัวที่เน้นความเรียบง่ายนั้นก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง ที่ทำให้การตกแต่งห้องครัวดูไม่ซับซ้อนอะไรมาก แม้องค์ประกอบสำหรับการใช้งานนั้นจะสำคัญ แต่การตัดบางอย่างออกไปก็จะช่วยทำให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น เช่น เลือกที่จะใช้เครื่องล้างจานแทนการมีซิงค์ ซึ่งเหมาะกับคนที่ไม่ทำอาหารในห้อง, เลือกที่จะไม่ติดตั้งเตาแบบฝัง เพราะจะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการใช้งานในการเตรียมอาหาร เป็นต้น แต่ถึงแม้ว่าครัวจะมีขนาดเล็กและแคบ แต่สิ่งที่ไม่ควรจะลืมนั่นก็คือ การจัดวางระยะที่เหมาะสม เช่น เคาน์เตอร์ที่ควรกว้าง 60 เซนติเมตร ความสูงของเคาน์เตอร์ควรอยู่ที่ 80 เซนติเมตร ตู้แขวนควรสูงจากพื้นห้องประมาณ 150 เซนติเมตร เป็นต้น

สำหรับไอเดียชุดครัวขนาดเล็กที่หยิบยกมาเป็นตัวอย่างให้ได้ชมกันนั้น หวังว่าจะเป็นแนวทาง หรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนที่กำลังจะทำห้องครัว ไม่ว่าจะเป็นครัวขนาดเล็ก หรือห้องครัวขนาดใหญ่ และเมื่อได้แรงบันดาลและได้ไอเดียในการเลือกชุดครัวกันแล้ว ลำดับต่อไปก็จะเป็นการเลือกซื้อชุดครัวสำหรับคอนโด ซึ่งในบทความนี้จะขออธิบายคร่าวๆ เพื่อเป็นแนวทางก่อน โดยมีหลักการง่ายๆ ดังต่อไปนี้ 1. ก่อนจะซื้อชุดครัว ต้องรู้จักข้อห้ามของคอนโดเสียก่อน 2. รู้จักขนาดของตำแหน่งที่จะติดตั้งครัว 3. ศึกษาวัสดุชุดครัวเพื่อประกอบการตัดสินใจ 4. ลองออกแบบดูว่าชุดครัวนั้นเข้ากับห้องหรือไม่ 5. ชุดครัวขนาดเล็กที่เราต้องการนั้น ตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่ 6. ชุดครัวที่จะซื้อสามารถดูแล และทำความสะอาดง่ายหรือเปล่า จาก 6 ขั้นตอนที่กล่าวมานี้ ก็จะทำให้เราสามารถเลือกชุดครัวได้ง่ายขึ้น เป็นครัวที่เหมาะกับเรา เข้ากับห้อง ใช้งานสะดวก และมีความมั่นคงแข็งแรงอีกด้วย ดังนั้นหากใครอยากจะมีห้องครัวที่สมบูรณ์ในแบบฉบับของตัวเอง ก็ลองนำขั้นตอนที่ได้กล่าวมานี้ไปใช้ดูได้นะคะ หวังว่าทุกคนจะมีห้องครัวที่ถูกใจและทำอาหารไปอย่างมีความสุข เพราะครัวคือหัวใจของบ้านจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ 





ข่าวดี!! สำหรับเอเจนซี่และนักลงทุนคอนโด

Estopolis.com เปิดให้ ลงประกาศคอนโดฟรี! ไม่ว่าจะเป็นขายดาวน์ ขายห้อง หรือแม้แต่ปล่อยเช่า โดยเว็บไซต์ของเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 700,000 ราย รับรองเลยว่าประกาศคอนโดของคุณจะมีคนเห็นอย่างแน่นอน


อ่านวิธีการลงประกาศคอนโด คลิก

เข้าสู่หน้าประกาศคอนโด คลิก


วิธีการลงประกาศคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์