รูปบทความ 10 ไอเดียแต่งห้องง่ายๆ ที่จะทำให้ห้องขนาดเล็กของคุณดูกว้างขึ้น

ESTOPOLIS | 10 ไอเดียแต่งห้องง่ายๆ ที่จะทำให้ห้องขนาดเล็กของคุณดูกว้างขึ้น

ใครว่า การแต่งห้อง เป็นเรื่องยาก? ถ้าอย่างนั้นคงต้องแนะนำไอเดียแต่งห้องซะหน่อยแล้ว เพราะทุกวันนี้มีวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆมากมาย แค่ผู้อ่านลองทำตาม 10 ไอเดียแต่งห้อง ที่เรามานำเสนอกัน เพราะนอกจากจะได้ไอเดียแต่งห้องสวยๆ แล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ห้องขนาดเล็กของคุณดูกว้างขึ้นด้วย !!

การแต่งห้องให้ดูกว้างมีปัจจัยหลายอย่างค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบห้อง วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้กระทั้งของตกแต่งห้อง ก็มีส่วนช่วยทำให้ห้องขนาดเล็กคุณดูกว้างขึ้นเช่นกัน ว่าแต่จะมีไอเดียแต่งห้องอะไรน่าสนใจบ้าง เราลองไปดูกันเลย

1. ปรับการแขวนผ้าม่าน ให้สูงขึ้น กว้างขึ้น

เชื่อหรือไม่คะ? แค่การติดผ้าม่าน ที่เป็นของตกแต่งห้องที่เราเห็นอยู่ทุกวันๆ ก็ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ ซึ่งไอเดียการแต่งห้องด้วยผ้าม่านนั้น ถือเป็นไอเดียการแต่งห้องที่มีหลักการสำคัญคือ เราควรแขวนผ้าม่านไว้รอบกรอบหน้าต่างแบบนี้ค่ะ

2. เปิดรับแสงธรรมชาติให้มากที่สุด!!

หัวใจหลักของการแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้น คงอยู่ที่แสงสว่างนี่แหละค่ะ ยิ่งเป็นแสงจากธรรมชาติด้วยแล้ว ยิ่งทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายเข้าไปอีก ถ้าไม่เชื่อ วันไหนที่ท้องฟ้าสดใส ลองเปิดผ้าม่าน เปิดหน้าต่างทุกบานดูสิคะ แล้วคุณจะรู้ว่า ห้องคุณใหญ่ขึ้นกว่าเดิมจริงๆ โห เป็นไอเดียแต่งห้องที่ง่ายๆจริงๆเลยนะคะ

3. ขจัดสิ่งไม่จำเป็น

จัดห้องให้เป็นระเบียบ ต่อให้ห้องกว้างขนาดไหน แต่ถ้าเราไม่จัดของให้เป็นระเบียบ ปล่อยทิ้งไว้ให้รกไปหมด ก็ทำให้ห้องดูเล็กลงได้เหมือนกันค่ะ ถ้าอย่างงั้นลองหาตัวช่วยอย่าง ชั้น ตู้เก็บของ เตียงเอนกประสงค์ มาใช้ในการแต่งห้องสักหน่อย ก็จะทำให้ห้องเราดูกว้างขึ้น แถมหยิบจับก็ง่ายด้วย 

หรือจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน ก็เป็นวิธีที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ มีให้เลือกหลากหลาย หาได้ตามร้านเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งห้องทั่วไป

4. กระจก เพื่อนแท้ของการแต่งห้อง ให้ดูกว้าง

หากห้องไหนประสบปัญหาห้องเล็ก ห้องแคบ ต้องบอกเลยว่า ‘กระจก’ เป็นของแต่งห้องที่จะช่วยเพิ่มความกว้างให้ห้องของคุณได้ดีที่สุดค่ะ ซึ่งไอเดียการแต่งห้องลักษณะนี้ จะพบเห็นได้ตามคอนโดมิเนียมต่างๆ ที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ แม้กระทั้งบ้านหลายหลัง ก็ยังนิยมใช้กระจกใน_การแต่งห้อง_ด้วยเช่นกัน

การติดกระจก เหมาะกับการแต่งห้องขนาดเล็ก เพราะกระจกจะสะท้อนแสงไปมาทั่วบริเวณห้อง ช่วยเพิ่มความสว่างและพื้นที่ในห้องให้กว้างขึ้น และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับการแต่งห้องครั้งนี้ เราควรติดกระจกไว้ตรงข้ามหน้าต่าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณแสงธรรมชาติที่สะท้อนเข้ามาในห้องได้ หรืออีกจุดที่ดีเช่นกัน ก็คือ ฝั่งตรงข้ามประตูนั้นเองค่ะ เพราะจะทำให้ห้องดูมีมิติขึ้น

5. สีเข้ม-สว่าง ส่งผลต่อขนาดห้อง

สำหรับห้องขนาดเล็ก สีผนังเป็นสิ่งสำคัญ และส่งผลต่อความรู้สึกผู้อยู่อาศัยมากค่ะ โดยสีผนังที่เหมาะสมกับการแต่งห้องขนาดเล็ก คือการทาสีสว่างมาก หรือเข้มมาก ไปเลย ผนังสว่าง เป็นไอเดียแต่งห้อง ที่ตอบโจทย์การแต่งห้องขนาดเล็กที่ดีที่สุด เพราะการแต่งห้องด้วยผนังสว่างนั้น จะทำให้ห้องของคุณดูสว่างและดูกว้างขึ้นกว่าเดิมค่ะ ให้อารมณ์เหมือนกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มักนิยมทาผนังสีขาว เวลาเราเดินเล่นดูผลงานด้านใน ก็ไม่ทำให้รู้สึกอัดอึดนั่นเอง

แต่หากใครไม่ชอบผนังสว่าง หรือคุณผู้ชายที่อยากตกแต่งห้องเป็นโทนสีเข้ม ก็ไม่ต้องกังกลไป เพราะการทาผนังสีเข้ม ก็ทำให้ห้องคุณดูกว้างขึ้นได้เช่นกันค่ะ แค่คุณใช้ของแต่งห้องอย่างโคมไฟ หลอดไฟ มาเสริมจุดที่มืดให้สว่างขึ้น เพียงเท่านี้ ห้องคุณก็ดูกว้างขึ้นแล้ว

6. เลือกเฟอร์นิเจอร์ของแต่งห้องแบบมีขา

เพื่อการแต่งห้องที่กว้างขึ้น นอกจากหลักการแต่งห้องที่กล่าวไปข้างต้น การเลือกแบบเฟอร์นิเจอร์ และ ของแต่งห้อง ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ห้องของคุณดูกว้างขึ้น โดยการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมีขา มาแต่งห้องนั่นเอง เพราะตามหลักจิตวิทยาแล้ว หากเราสามารถมองลอดผ่านข้างใต้เฟอร์นิเจอร์ได้ ก็จะทำให้เรารู้สึกว่าห้องกว้างตามไปด้วยนั่นเอง

หรือจะเลือกเป็นของแต่งห้องแบบ top ด้วยกระจกใสก็ได้เช่นกัน

แต่ในทางกลับกัน หากเราเลือกของแต่งห้องแบบปิดทึบ อย่างโซฟาบุหนังตัวใหญ่ ก็จะเป็นการบดบังทัศนวิสัยของเรา ซึ่งถือเป็นความคิดที่ไม่ดีสักเท่าไร _สำหรับห้องขนาดเล็ก_ค่ะ

7. ใช้ของแต่งห้องแบบหลายฟังก์ชันในการแต่งห้อง

เดี๋ยวนี้หลายคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่มักเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้อง แบบ Built in มาใช้ในการแต่งห้องมากขึ้น เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องขนาดพื้นที่ๆ มีอย่างจำกัดค่ะ เฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องส่วนใหญ่จึงถูกออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ได้หลายวัตถุประสงค์ เช่น โต๊ะทำงานพร้อมชั้นวางของ หรือโซฟาเก็บของได้ค่ะ

ซึ่ง_การแต่งห้อง_ลักษณะนี้จะช่วยลดการใช้พื้นที่ๆ ฟุ่มเฟือยลงไปได้เยอะค่ะ

8. ของแต่งห้องยิ่งใหญ่ยิ่งทำให้ห้องดูกว้าง

เห็นหัวข้อนี้แล้ว ก็อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ ว่าถ้าเราตกแต่งห้องด้วยของแต่งห้องใหญ่ๆ อย่างแผนที่ ภาพศิลปะ จะไม่ยิ่งกินพื้นที่ห้องเหรอ? จริงๆ แล้วมันเป็นหลักจิตวิทยาเล็กๆ ค่ะ ประมาณว่า เมื่อเราโฟกัสสายตา ไปอยู่ที่ผลงานศิลปะชั้นนั้น สมาธิของคุณก็จะอยู่ที่จุดนั้น ทำให้บริเวณรอบๆ ห้องดูใหญ่ขึ้นตามด้วย

ถึงจะเป็น ไอเดียแต่งห้อง ที่แปลก แต่ก็น่าลองไปใช้แต่งห้องของคุณดูนะคะ อาจจะได้ผลลัพธ์ที่เกินคาดก็ได้ นำมาปรับใช้กับห้องครัวก็เป็นไอเดียที่ใช้ได้เลย

9. ใช้ของแต่งห้องเมทลิคในการแต่งห้อง

พวกของแต่งห้องที่ทำจากโลหะ นอกจากจะสวยงามได้รับความนิยมแล้วยังทำหน้าที่คล้ายๆกระจกที่คอยสะท้อนแสงสร้างภาพลวงตาให้ห้องดูกว้างขึ้น ถ้าใครสนใจลองหา เชิงเทียน แจกัน มาใช้ไอเดียนี้ตกแต่งห้องกันเลย

เฟอร์นิเจอร์ แจกันโลหะ ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ห้อง มีสไตล์ที่โดดเด่นกว่าใคร หรือจะหาเป็นเครื่องประดับ แขวน_แต่งห้อง_แบบนี้ก็ได้ค่ะ

10. จัดสรรพื้นที่ให้กว้างเท่าที่จะทำได้

วิธีการที่ง่ายที่สุด ในการแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้นคือ การจัดพื้นที่ห้องให้ดี เฟอร์นิเจอร์ตัวไหนที่ไม่ใช้ ของแต่งห้องชิ้นไหนที่ไม่จำเป็น ก็หลีกเลี่ยงไปบ้างค่ะ เน้นแต่ของใช้ที่มีประโยชน์จริง เพียงเท่านี้ห้องของคุณก็จะมีพื้นที่เหลือเฟือ ให้คุณสามารถใช้ทำกิจกรรมที่ชอบได้อย่างมีความสุขแล้วค่ะ

เพียงแค่คุณใส่ใจในการตกแต่ง…เราก็พร้อมจะแบ่งปันไอเดียการตกแต่งต่างๆ…เพื่อการอยู่อาศัยที่มีความสุข

แหล่งที่มา : http://www.decoratingwithless.com/10-hacks-to-make-a-small-space-look-bigger/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์