รูปบทความ ห้องครัวกับความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย

ห้องครัวกับความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย

ปัจจุบันเรื่องของฮวงจุ้ยเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของคนเรามากขึ้น ทำให้หลายคนหันมาสนใจและปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวให้เป็นไปตามหลักฮวงจุ้ย ไม่ว่าจะเป็นการจัดโต๊ะทำงาน การแต่งห้องนอน หรือแม้แต่การตกแต่งห้องครัวที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูในเรื่องของฮวงจุ้ยในห้องครัวกันว่า ลักษณะของห้องครัวที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยแล้วเป็นอย่างไร พร้อมกับวิธีปรับแก้ไขห้องครัวที่มีฮวงจุ้ยไม่ดีกลับมาดีได้ง่ายๆ จะเป็นอย่างไรนั้นมาดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ 


ตำแหน่งของห้องครัว

สิ่งแรกที่ควรตระหนักคือตำแหน่งของห้องครัว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วห้องครัวในคอนโดนั้นจะมีตำแหน่งและลักษณะการวางที่ถูกออกแบบมาเรียบร้อยแล้วคือ ครัวแบบเปิดมักจะอยู่ใกล้กับประตูทางเข้าห้อง ครัวแบบปิดส่วนใหญ่จะอยู่ด้านหลังห้องติดกับทางออกระเบียงด้านหลัง ตามหลักแล้วครัวที่อยู่ด้านหน้า และใช้พื้นที่กับส่วนของห้องต่างๆ เช่น ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนด้วย ในกรณีห้องแบบสตูดิโอ โดยห้องลักษณะนี้จะมีปัญหาเรื่องความร้อนและกลิ่นที่จะกระจายไปทั่วห้อง ติดเสื้อผ้าและที่นอน ทำให้มีปัญหาเรื่องกลิ่นตามมา

( ตัวอย่างห้องครัวแบบเปิด ส่วนใหญ่อยู่ใกล้กับประตูทางเข้าของห้องพักอาศัย )

ภาพจาก : https://www.pinterest.com 

( ตัวอย่างห้องครัวแบบปิด )

ภาพจาก : https://www.pinterest.com 

ส่วนห้องครัวในแบบปิดนั้นจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องของกลิ่นได้เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องอื่นเลยนะคะ ดังนั้นหากตำแหน่งที่ทางโครงการจัดวางมาให้ตอนแรกไม่โอเคตั้งแต่ทีแรก การเปลี่ยนตำแหน่งของห้องครัวจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือการปรับแก้ด้วยหลักฮวงจุ้ยนั่นเอง เช่น ห้องครัวแบบเปิดควรมีเครื่องดูดควันสำหรับการทำอาหาร หรือหากห้องครัวที่สามารถติดตั้งกระจกบานเลื่อนเพื่อกั้นห้องได้ก็ควรทำเพื่อป้องกันเรื่องของกลิ่น และความร้อน แต่หากแก้ไขไม่ได้จริงๆ ก็ควรปรับพฤติกรรมของเราเองคือ หลีกเลี่ยงการทำอาหารที่มีกลิ่นแรง

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งของห้องครัวอีกแบบที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก คือตำแหน่งห้องครัวและห้องน้ำอยู่ติดกัน ตามหลักของฮวงจุ้ยแล้วห้องน้ำคือแหล่งสะสมความสกปรก ส่วนครัวถือว่าเป็นคลังสมบัติหรือหัวใจของบ้าน เมื่อห้องครัวอยู่ใกล้กับห้องน้ำความสกปรกหรือสิ่งที่ไม่ดีก็จะเข้ามาสู่ห้องครัวซึ่งเป็นหัวใจของบ้านได้ สิ่งที่จะตามมาคือคนที่อยู่อาศัยอาจจะเกิดอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ระบบไหลเวียนโลหิต เป็นต้น ดังนั้นในกรณีที่เป็นคอนโดไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว สิ่งที่ปรับแก้ได้ก็คือ ควรปิดประตูห้องน้ำและห้องครัวไว้ตลอดเวลา ไม่ควรเปิดค้างหรือเปิดทิ้งไว้ เพราะอาจจะทำให้เกิดการไหลเวียนสิ่งที่ไม่ดี สิ่งสกปรกจากห้องน้ำเข้าสู่ห้องครัวได้

ตำแหน่งการวางเตาไฟฟ้า อ่างล้างจาน และตู้เย็น

นอกจากองค์ประกอบใหญ่ๆ ในเรื่องของตำแหน่งโครงสร้างแล้ว ตำแหน่งของการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ก็มีความสำคัญ และส่งผลต่อวิถีการดำเนินชีวิตของผู้อาศัยไม่น้อย โดยเฉพาะห้องครัวที่มีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของคนเราพอๆ กับห้องนอนและห้องอื่นๆ ภายในคอนโด ซึ่งการจัดวางตำแหน่งของเตาไฟฟ้า อ่างล้างจาน และตู้เย็นนั้นนอกจากจะดูเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งานแล้ว ตามหลักฮวงจุ้ยก็ยังมุ่งเน้นในเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วย หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าไม่ควรวางตู้เย็นใกล้กับเตาไฟฟ้า ไม่ควรติดตั้งอ่างล้างใกล้กับเตาไฟฟ้า ซึ่งข้อห้ามตามหลักฮวงจุ้ยที่เคยได้ยินกันมานั้นมีที่มาที่ไปค่ะ

ภาพจาก : http://www.meblo-pol.com 

ไม่ควรติดตั้งอ่างล้างจานใกล้หรือติดกับเตาไฟฟ้า เพราะจะทำให้ธาตุไฟและธาตุน้ำปะทะกัน ส่งผลต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน รวมทั้งอันตรายที่อาจจะเกิดจากการช็อตของเตาไฟฟ้าหากน้ำไหลเข้าไปในวงจรของเตานั่นเอง ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรเลือกติดตั้งเตาไฟฟ้าให้ห่างจากอ่างล้างจานราวๆ 1 ฟุต ( ครัว Built-in ส่วนใหญ่มักจะติดมากับชุดครัวตั้งแต่แรก ส่วนเตาไฟฟ้าคอนโดส่วนใหญ่จะไม่ค่อยแถมมา ดังนั้นจึงสามารถเลือกติดตั้งหรือเลือกวางได้ ) หรือหากคอนโดมีการ Built-in ให้ทั้งซิงค์ล้างจานและเตาไฟฟ้าคือไม่สามารถย้ายได้แล้ว การแก้ไขที่สามารถทำได้คือหาฉากมากั้นนั้นเอง

ภาพจาก : http://www.designrulz.com 

เตาไฟฟ้าและประตูครัวไม่ควรอยู่แนวเดียวกัน (หันหลังให้กัน ) เพราะชี่หรือสิ่งที่ไม่ดีอาจจะส่งผลต่ออาหารที่กินเข้าไปได้ หรืออีกอย่างการที่ประตูและเตาไฟฟ้าตรงกัน ในขณะที่เรากำลังยืนทำอาหาร เราจะไม่สามารถเห็นจากด้านหลังว่ามีใครเดินเข้ามาบ้าง อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เช่น น้ำแกงหก น้ำร้อนลวก เป็นต้น วิธีแก้ไขอาจจะติดตั้งกระจกเงาเหนือเตาเพื่อที่จะสามารถมองเห็นคนที่เดินเข้ามาด้านหลังได้ สำหรับการติดกระจกนั้่นควรดูระยะห่างให้เหมาะสมไม่ควรติดใกล้กับเตามากเกินไป เพราะความร้อนอาจทำให้กระจกเป็นฝ้า หรือนานเข้ากระจกอาจร้าวหรือแตกได้

สำหรับความเข้าใจที่ว่า ไม่ควรวางตู้เย็นติดกับเตาไฟฟ้า เพราะความร้อนของเตาจะส่งผลให้การทำงานของตู้เย็นเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกตินั้นยังเป็นความเข้าใจผิดอยู่ค่ะ เพราะคิดว่าตู้เย็นเป็นธาตุน้ำจะต้องปะทะกับธาตุไฟอย่างเตาไฟฟ้า ซึ่งจริงๆ แล้วตู้เย็นไม่ใช่แหล่งน้ำจึงไม่ใช่ธาตุน้ำ ดังนั้นจึงไม่มีการปะทะกันหรือส่งผลให้ตู้เย็นเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติแต่อย่างใด

สีของห้องครัว

ห้องครัวในคอนโดที่พบส่วนใหญ่จะเป็นห้องครัวโทนสีขาว สิ่งที่ตามมาขอห้องสีขาวนั้นคือคราบสกปรกที่ติดอยู่ตามผนังทำให้ห้องครัวดูไม่สวยงาม ตามหลักของฮวงจุ้ยแล้วสีที่ถูกโฉลกกับห้องครัวคือ สีน้ำตาล สีส้มอิฐ สีเหลือง ซึ่งสีเหล่านี้เป็นสีที่ช่วยลดความร้อนของห้องครัวได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังเป็นห้องครัวที่สกปรกแล้วไม่ดูน่าเกลียดเท่าไหร่นัก นอกจากสีที่ได้กล่าวมานี้ก็ยังมีสีอื่นๆ ที่สามารถนำมาใช้กับห้องครัวได้อีก เช่น สีเขียวอ่อน หรือสีแดง ซึ่งสีแดงนั้นอาจจะใช้สีอื่นเข้ามาตัดทำให้ดูซอฟท์ลง ทั้งนี้ก็ควรดูเรื่องความสมดุลของสีด้วยโดยที่ไม่ให้สีใดสีหนึ่งหนักจนเกินไป

( โทนเขียวอ่อนให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่น อาจใช้สีขาวช่วยตัดทำให้รู้สึกดูเย็นสบาย )

ภาพจาก : https://www.pinterest.com

( ใช้สีแดงตัดกับสีขาว ทำให้ห้องครัวดูมีพลังและไม่ร้อนจนเกินไป)

ภาพจาก : https://es.pinterest.com 

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาในเรื่องฮวงจุ้ยของห้องครัวก็ลองน้ำวิธีที่แนะนำไปลองใช้ดูได้นะคะ เพราะห้องครัวคือหัวใจสำคัญของบ้าน หากห้องครัวดูไม่ดีหรือผิดหลักการใช้งานแล้ว เราในฐานะคนใช้ห้องครัวก็อาจจะเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ดังนั้นบางอย่างง่ายๆ ที่สามารถปรับแก้ไขได้ก็ลองทำดูค่ะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์