รูปบทความ รีไฟแนนซ์ คอนโด ทำยังไง? ดีจริงไหม? ผ่อนถูกลงขนาดไหนไปดูกัน!

ESTOPOLIS I รีไฟแนนซ์ คอนโด คำตอบของคนอยากลดดอกเบี้ยจากการผ่อนคอนโด

รีไฟแนนซ์ คอนโด รีทำไม ดียังไง ถ้าไม่รีจะเป็นไรไหม?

รีไฟแนนซ์ (Re-Finance) หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำนี้มาบ้าง หรือบางคนที่ได้ทำการกู้ซื้อคอนโดหรือผ่อนคอนโดไป แล้วผ่อนส่งไปสักพักก็มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาแนะนำให้รีไฟแนนซ์ และก็มีคนบางส่วนที่คิดว่าการที่ธนาคารโทรมาจะให้เรารีไฟแนนซ์นั้นเป็นกลลวง อยากให้เรากู้งินก้อนใหม่ เราไม่ได้จำเป็นต้องใช้อะไรนี่นา จะไปรีไฟแนนซ์ทำไม แล้วตกลงการรีไฟแนนซ์มันคืออะไร ดีหรือไม่ดี ในบทความนี้เราจะมาดูกัน


เงินต้นก็จ่าย ดอกเบี้ยก็เยอะ จะรีไฟแนนซ์คอนโดใหม่ดีไหมนะ?


ก่อนอื่นเรามารู้จักการรีไฟแนนซ์ คอนโด ที่แท้จริงกันก่อน

การรีไฟแนนซ์ คอนโด นั้นคือ การที่เราไปขอกู้เงินใหม่อีกก้อนหนึ่งใหม่เพื่อนำมาชำระหนี้ก้อนเดิม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักจะทำกับการกู้ซื้อบ้าน คอนโดและรถยนต์ เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อก้อนเดิม และจ่ายส่วนของดอกเบี้ยลดลง

ที่สำคัญคือในการทำเรื่องขอรีไฟแนนซ์ครั้งใหม่นี้ ไม่ว่าจะกู้กับสถาบันการเงินเดิมหรือที่ใหม่ ก็อาจจะได้รับข้อเสนอในการผ่อนชำระที่ดีกว่าสินเชื่อเดิม อาจจะได้ระยะเวลาในการผ่อนที่ยาวขึ้น โดยคนส่วนใหญ่มักจะไปขอรีไฟแนนซ์หลังจากได้ผ่อนชำระสินเชื่อกับที่เก่ามาแล้วอย่างน้อย 3 ปี

จริงๆ แล้วธนาคารก็ไม่ได้อยากจะกำหนดว่าจะต้องรอให้ครบ 3 ปีเท่านั้น แต่ระยะเวลานี้เป็นระยะที่เหมาะสมกับการรีไฟแนนซ์มากที่สุด จึงอาจจะมีการเขียนเอาไว้ในสัญญากู้ว่าต้องผ่อนชำระให้ครบ 3 ปีก่อนจึงจะรีไฟแนนซ์คอนโดหรือบ้านได้ มิฉะนั้นจะโดนปรับในวงเงิน 3% ของเงินกู้



ข้อดีและข้อเสียของการรีไฟแนนซ์ คอนโด

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์คอนโด

มาดูที่ข้อดีกันก่อน สำหรับคอนที่ผ่อนคอนโดและต้องการจะรีไฟแนนซ์ การรีไฟแนนซ์คอนโด (Re-Finance) นั้นมีข้อดีที่แน่นอนก็คือในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่เราผ่อนชำระสินเชื่อก้อนเดิม นานวันเข้าดอกเบี้ยก็มีแต่จะปรับสูงขึ้น

ดังนั้น การรีไฟแนนซ์คอนโดจึงเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ในแต่ละเดือน ไม่ต้องเสียเงินก้อนเท่าเดิมไปกับดอกเบี้ยแพงๆ โดยเราสามารถเอาเงินส่วนต่างนี้ไปลงทุนหรือทำอย่างอื่นให้เกิดประโยชน์ใหม่ได้ และสามารถยืดระยะเวลาการผ่อนให้ยาวขึ้นได้อีกด้วย

ซึ่งการรีไฟแนนซ์คอนโดจะทำให้อัตราการผ่อนชำระต่อเดือนลดลงไป หรืออาจจะขอปรับอัตราการชำระเงินต้นให้มากขึ้นได้ เราก็จะสามารถปิดบัญชีเงินกู้ตัวนี้ได้เร็วขึ้น การที่เราลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนในการผ่อนคอนโดตรงนี้ลง ก็ช่วยในเรามีศักยภาพทางการเงินมากขึ้น ชำระได้ตรง ไม่มีประวัติค้างชำระหรือจ่ายไม่ครบ ก็ช่วยให้ประวัติทางการเงินของเรากับธนาคารดีขึ้นด้วย ดีกว่าผ่อนคอนโดเยอะๆ ในแต่ละเดือน เดือนไหนไม่ไหวก็จะเสียประวัติเปล่าๆ


อีกข้อดีของการรีไฟแนนซ์คอนโดก็คือ อาจจะขอวงเงินเพิ่มเพื่อเอามาใช้จ่ายได้อีก แต่ธนาคารก็จะพิจารณาจากความสามารถในการผ่อนชำระของเราด้วย ถ้าผ่อนคอนโดจากวงเงินเดิมก็เยอะอยู่แล้ว รีไฟแนนซ์เพื่อขอเงินก้อนส่วนต่างมาอีกก็อาจจะไม่ได้


ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์คอนโด

ส่วยข้อเสียของการรีไฟแนนซ์คอนโดก็คงเป็นเรื่องของเอกสาร เพราะต้องเตียมเอกสารต่างๆให้กับธนาคาร ยิ่งถ้าเปลี่ยนธนาคารใหม่ด้วยแล้ว ก็ต้องเตรียมเอกสารเกี่ยวกับการผ่อนคอนโด ผ่อนชำระสินเชื่อเก่าให้ครบ และยังจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆ กับธนาคารใหม่ด้วย


ESTOPOLIS แนะนำ :

หลีกเลี่ยงข้อเสียของการรีไฟแนนซ์คอนโดได้ง่ายๆ ด้วยการเตรียมตัวและเตรียมเอกสารสำหรับการรีไฟแนนซ์ให้พร้อมได้ตามบทความนี้เลย >>> ESTOPOLIS | รีไฟแนนซ์ คืออะไร ดีหรือไม่ ลดดอกเบี้ยได้จริงไหม และมีขั้นตอนการรีไฟแนนซ์อย่างไร


การไปขอรีไฟแนนซ์คอนโดกับสถาบันการเงินใหม่

การไปขอรีไฟแนนซ์คอนโดกับสถาบันการเงินที่ใหม่ สำหรับบางคนอาจจะเคยได้ยินว่าถ้าจะรีไฟแนนซ์ (Re-Finance) ให้ไปทำกับธนาคารหรือสถาบันการเงินแห่งใหม่ เพราะว่าเราจะสามารถเจรจาต่อรองเรื่องการขอลดอัตราดอกเบี้ยได้มากกว่าการรีไฟแนนซ์คอนโดกับที่เก่า เพราะเขาต้องการได้ลูกค้าใหม่ๆ เพิ่ม

การที่เราควรมองหาสถาบันการเงินเพื่อรีไฟแนนซ์ใหม่ก็เพราะสถาบันการเงินโดยส่วนใหญ่มักจะทำโปรโมชั่นการขอสินเชื่อให้มีการผ่อนชำระในอัตราดอกเบี้ยต่ำในระยะเวลา 3 ปีแรก หลังจากนั้นก็จะปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีในการไปขอรีไฟแนนซ์คอนโดกับสถาบันการเงินใหม่ เพื่อมาชำระสินเชื่อเดิม

แต่ในบางกรณีก็ต้องคำนวณดูก่อนว่า ดอกเบี้ยที่ได้มาจะคุ้มกับค่าใช้จ่ายในการขอสินเชื่อใหม่หรือเปล่า เพราะจะต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆ เกิดขึ้นมาด้วย เช่น ค่าธรรมเนียมสินเชื่อ ค่าประเมินราคาหลักประกัน ค่าธรรมเนียมในการจำนอง ค่าอากรแสตมป์ เป็นต้น หรือในบางครั้งสถาบันการเงินเดิมที่เรากู้ด้วยอาจจะมีโปรโมชั่นเพื่อรักษายอดลูกค้าเก่าเอาไว้ อาจจะต่อรองอัตราดอกเบี้ยได้ดีกว่าไปที่ใหม่ก็ได้


ข้อแนะนำสำหรับนอยากรีไฟแนนซ์คอนโด

  • สำหรับการรีไฟแนนซ์คอนโด (Re-Finance) นั้น ก็มีข้อแนะนำที่ควรจำทำอยู่หลายข้อ อย่างแรกคือ
  • ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์และสินเชื่อหรือโปรโมชั่นการรีไฟแนนซ์ของธนาคารต่างๆให้ดีก่อน อาจจะเริ่มศึกษาข้อมูลเอาไว้ตั้งแต่ตอนที่เราเริ่มผ่อนคอนโดใหม่ๆเลยก็ได้ จะได้มีระยรเวลาในการตัดสินใจ
  • สังเกตุการปล่อยโปรโมชั่นกับอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร หรือตอนที่เราจะรีไฟแนนซ์แล้วก็ลองหาข้อมูลดูหลายๆ ที่ หลายๆ สถาบันการเงิน
  • อย่าลืมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย เงื่อนไขและโปรโมชั่นที่ได้ประโยชน์และคุ้มค่ากับเรามากที่สุด
  • เพื่อป้องกันการโดนปรับการชำระหรือปิดสินเชื่อก่อนกำหนด จึงควรผ่อนคอนโดไปก่อนอย่างน้อยๆ 3 ปี แล้วค่อยทำเรื่องรีไฟแนนซ์คอนโด หรืออาจจะลองคำนวณระยะเวลาที่เหมาะสมกับสินเชื่อของเราดูก็ได้

ดังนั้น เราจึงควรวางแผนในการใช้เงินของเราเองด้วย เพื่อให้การลงทุนของเราแต่ละครั้งใช้เงินน้อยและได้ประโยชน์คุ้มค่าที่สุด และก่อนที่เราจะยื่นสินเชื่อคอนโดใหม่ทุกครั้ง อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญก็คือความสามารถในการผ่อนชำระของเรา พยายามอย่าให้ตัวเองเดือนร้อนในแต่ละเดือน พิจารณาและคำนวณวงเงินให้ดีๆ เพราะถ้าเรายื่นกู้คอนโดเอย รีไฟแนนซ์คอนโดเอย แต่ขอวงเงินที่เยอะเกินไป แม้ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อให้ แต่สุดท้ายเราผ่อนไม่ไหวมันก็จะกลายเป็นดาบสองคมกับตัวเราเองอยู่ดี


CR : ผ่อนคอนโดเกินกว่า 3 ปีแล้ว รีไฟแนนซ์ หรืออยู่กับธนาคารเดิมดีคะ

ต้องการ รีไฟแนนซ์ คอนโดครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์